Lifestyle & Inspiration

รับมือกับความรก มาเริ่มต้นจัดบ้านแบบ Konmari แบบคุณ Marie Kondo กัน

February 14, 2019

     คุณเคยมองไปรอบห้องรก ๆ ของตัวเองแล้วคิดว่าอยากจัดบ้านเหลือเกิน แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ตรงไหนก่อนดี.. เป็นกันบ้างหรือเปล่า?
     หรือเคยลองหยิบ ๆ จัด ๆ มาก็หลายครั้งหลายหน แต่ไม่เคยทำได้สำเร็จบ้างไหม? ถ้าพยักหน้าว่าใช่ คุณมีเพื่อนที่เป็นแบบเดียวกันอยู่เยอะเลย เพราะฉะนั้นลองมาทำความรู้จักกับการจัดบ้านแบบ Konmari ไปด้วยกัน และลองนำเทคนิคไปเริ่มต้นจัดบ้านกันดู

Content-960-x-504-1.jpg
การจัดบ้านแบบ Konmari คือ?

     เป็นศาสตร์การจัดระเบียบข้าวของที่คิดค้นขึ้นโดยสาวญี่ปุ่นชื่อว่า ‘Marie Kondo’ โดยเน้นการคัดแยกสิ่งของเพื่อเลือกสิ่งที่จะเก็บไว้ และสิ่งที่ต้องจัดการทิ้งไปออกจากกัน พร้อม ๆ กับชวนเราฝึกคิด ทบทวนตัวเอง สร้างทัศนคติใหม่ ๆ ลด ละ เลิก พฤติกรรมเก่า ๆ ที่เป็นปัญหา

     ดังนั้นวิธีแบบ Konmari จึงไม่เพียงทำให้บ้านเป็นระเบียบ แต่ยังจัดระเบียบความคิดคุณ ให้ชีวิตสมดุล และมีความสุขขึ้นด้วย เหมือนกับชื่อหนังสืออันโด่งดังของเธอที่ว่า ‘The Life- Changing Magic of Tidying up’ หรือชีวิตดีขึ้นทุก ๆ ด้านด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว และด้วยอิทธิพลของหนังสือทำให้การจัดบ้านด้วยแนวคิดนี้กลายเป็นกระแสไปทั่วโลก จนนิตยสาร Time ยกให้เธอเป็นหนึ่งในผู้มีอิทธิพลต่อโลกประจำปี 2558

เทคนิคในการจัดบ้านแบบ Konmari

     1. จัดเก็บข้าวของโดยแบ่งเป็นหมวดหมู่ ได้แก่ เสื้อผ้า, หนังสือ, เอกสาร, ของจิปาถะอื่น ๆ , ของที่มีคุณค่าทางจิตใจ โดยแต่ละหมวดหมู่จะต้องนำมาจากทุกส่วนของบ้าน ไม่ใช่จากห้องใดห้องหนึ่ง อย่างที่หลายคนเข้าใจว่า ควรจัดบ้าน ทีละห้อง ๆ ไป แต่ควรจัดให้เสร็จไปทีละหมวดหมู่ เช่น จัดเสื้อผ้าให้เสร็จ แล้วค่อยจัดหนังสือ

Content-960-x-504-2.jpg
     2. นำของมากองรวมกันไว้ เช่น ถ้าจัดหนังสือก็ให้เอาหนังสือทั้งหมดที่มีมากองรวมกันไว้ในที่เดียว หรือจัดเสื้อผ้าก็ให้เอาเสื้อผ้าจากทุกตู้ที่มีออกมากองรวมกันไว้ เพื่อให้เห็นว่ามีอะไรบ้าง

     3. คัดแยกสิ่งของด้วยความรู้สึกที่ว่าของชิ้นนี้ทำให้เรามีความสุขหรือเปล่า หรือที่ในหนังสือใช้คำว่า ‘Spark Joy’ ถ้าชิ้นไหนหยิบขึ้นมาแล้วจุดประกายความสุขให้คุณ ก็เก็บไว้ แต่ถ้าไม่ ก็คัดทิ้งไป สำคัญเลยคือจะต้องหยิบของทุกชิ้นขึ้นมาด้วยมือ เพื่อให้ได้สัมผัส และรับรู้ความรู้สึกได้อย่างชัดเจน ซึ่งในหมวดของที่มีคุณค่าทางจิตใจ อาทิ รูปถ่าย ตุ๊กตาตัวเก่า ของขวัญ ของที่ระลึก อาจจะทำให้รู้สึกลังเล และตัดใจได้ลำบากมาก แต่จงเชื่อในความรู้สึกของตัวเอง ถ้าไม่ Spark Joy ก็ทิ้งไป

     4. จัดเก็บทุกอย่างในรอบเดียว นอกจากจะเป็นการสร้างเป้าหมายให้กับภารกิจจัดบ้าน ของคุณแล้ว การจัดให้เสร็จเรียบร้อยในครั้งเดียว ยังจะทำให้คุณเห็นการเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจน อีกทั้งการที่จัดแบบครึ่ง ๆ กลาง ๆ หรือเสร็จเป็นบางส่วนมีโอกาสมากที่จะไม่เสร็จสมบูรณ์ และก็จะกลับมารกใหม่อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้คุณต้องจัดไปตลอดชีวิตโดยไม่เคยเห็นผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจเลย

Content-960-x-504-3.jpg
     5. เก็บของไว้ในกล่องพลาสติกใส ถ้าของแต่ละอย่างมีจำนวนเยอะเกินกว่าจะใส่ในตู้หรือชั้นได้หมด ให้จัดของเหล่านั้นลงในกล่องพลาสติกใสที่แยกเป็นหมวดหมู่ชัดเจน ถ้าเป็นเสื้อผ้าก็ให้พับเรียงในแนวตั้ง ซึ่งจะทำให้จัดเรียงเป็นระเบียบเรียบร้อย และหยิบใช้ได้สะดวก เนื่องจากเสื้อผ้าเหล่านี้ถูกเลือกแล้วว่า สร้างความสุขให้กับเราได้ และจะต้องได้ใช้แน่ ๆ 

     นับเป็นวิธีการจัดบ้านที่ต้องใช้หัวใจ และความรู้สึกมากกว่าวิธีจัดอื่น ๆ ที่เคยได้ทำกันมา เพราะฉะนั้นเคล็ดลับสำคัญก็คือ ตัดใจให้ได้ แต่ถ้ายังรู้สึกติดค้างคุณ Kondo แนะนำให้กล่าวขอบคุณข้าวของแต่ละชิ้นก่อนทิ้งด้วย ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้เราสามารถสะสาง ความรู้สึกภายในใจของเราได้เมื่อต้องละทิ้งของสิ่งนั้น แล้วมารอดูผลลัพธ์กันว่าเมื่อบ้านหายรก ชีวิตคุณดีขึ้นตามด้วยหรือเปล่า?