Pet Story

ทริคดูแล 'เจ้าตัวแสบ' ให้แฮปปี้ในฤดูฝน

July 24, 2019

ฤดูฝนอาจจะทำให้สัตว์เลี้ยงของเราป่วยไข้ได้ง่าย เนื่องจากเชื้อโรคหลายชนิดจะมาจากสภาพอากาศที่เปียกชื้น และเปลี่ยนแปลงบ่อย ทำให้ต้องดูแลสุขภาพของสัตว์เลี้ยงกันมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกับสัตว์เลี้ยงที่มักจะร่าเริง ชอบเล่นกับสายฝนแบบไม่สนใจอะไร เราจึงขอนำทริคการดูแลสัตว์เลี้ยงของคุณ ให้ห่างไกลโรคในหน้าฝนนี้มานำเสนอกันค่ะ


Content-960-x-504-1.jpg

  • เช็ดตัวให้แห้งอยู่เสมอ หน้าฝนเจ้าตัวแสบของหลาย ๆ บ้านมักจะเล่นน้ำฝนจนตัวเปียกปอน และเลอะโคลนเต็มไปหมด หลังจากที่เล่นเรียบร้อยเราควรจับมาล้างทำความสะอาด เช็ดและเป่าขนให้แห้ง เพราะความสกปรกและความชื้นนำพาโรคต่าง ๆ มาด้วย ไม่ว่าจะโรคผิวหนัง หวัด หรือปอดบวม และหากสัตว์เลี้ยงมีอาการไข้หวัดให้พาไปหาหมอ แล้วให้อยู่ในที่อุ่น ๆ และแห้ง หรืออาจใส่เสื้อให้ถ้าอากาศเย็น



Content-960-x-504-2.jpg

  • ดูแลอาหารและน้ำดื่มให้สะอาดอยู่เสมอ เพราะหน้าฝนที่มีความชื้นในอากาศสูงอาหารจะบูดเสียได้ง่าย จึงควรปรุงสุกใหม่ อย่าทิ้งไว้ข้ามคืน ส่วนถ้าเป็นอาหารเม็ดก็มักจะเกิดเชื้อราได้ง่าย ควรเก็บอย่างมิดชิด และอยู่ในที่แห้ง ป้องกันอาการเจ็บป่วยของน้องหมาจากอาหารได้

 

  • ป้องกันโรคที่มากับความชื้นแต่เนิ่น ๆ การดูแลสัตว์เลี้ยงในหน้าฝนเราควรเน้นที่การป้องกันก่อนเกิดโรค ซึ่งโรคผิวหนังที่เกิดกับสุนัขส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อรา และแบคทีเรียที่มาพร้อมกับความชื้นในหน้าฝน เช่น ตุ่มคัน ผิวหนังอักเสบ หรือแม้กระทั่งขี้เรื้อน ดังนั้นถ้าไม่อยากให้น้องหมาเป็นโรคเหล่านี้ควรทำการป้องกัน ไม่ว่าจะกำจัดความชื้น หรือปรึกษาแพทย์เพื่อทำการป้องกันล่วงหน้า และไม่ควรลืมการฉีดวัคซีนประจำปี ที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับน้องหมาได้อย่างดี



Content-960-x-504-3.jpg

  • ดูแลบริเวณเบาะนอน หรือที่นอนน้องหมาไม่ให้อับชื้น เนื่องจากเชื้อราสามารถเติบโตได้ในทุกที่ที่มีความชื้น หมั่นซักทำความสะอาดที่นอน และนำไปผึ่งให้แห้งอยู่เสมอ

 

  • เมื่อฝนฟ้าคะนอง มีพายุ หรือฟ้าผ่า ฟ้าร้อง ให้อยู่กับน้องหมาอย่างใกล้ชิด เพราะสุนัขบางตัวจะกลัวเสียงฟ้าร้องฟ้าผ่า จนอาจวิ่งเตลิด หรือไม่ก็สั่นกลัว บางตัวถ้าใจเสาะอาจเกิดช็อกได้ จึงต้องปิดบ้านให้สนิท เพื่อลดเสียงดัง เปิดเพลงคลอก็ได้เพื่อดึงความสนใจจากเสียงฟ้าร้อง ที่สำคัญควรอยู่ใกล้ ๆ คอยปลอบใจให้น้องหมาหายกลัวและจิตใจสงบ



Content-960-x-504-4.jpg

  • ระวังอย่าให้ยุงกัดน้องหมา ยุงไม่เพียงเป็นพาหะนำโรคมาสู่คน แต่ยังนำอีกหลายโรคมาสู่น้องหมาด้วย เช่น ถ้ายุงกัดแล้วเกิดผื่นคัน น้องหมาอาจเกาจนเกิดโรคทางผิวหนัง และถ้าแพ้ยุงก็จะยิ่งเกาหนักจนผิวหนังเป็นแผล ที่น่ากลัวที่สุดคือ ยุงที่เป็นพาหะนำโรคพยาธิหนอนหัวใจ ซึ่งนอกจากรักษาหายได้ยาก มีค่าใช้จ่ายสูง ยังอาจทำให้น้องหมาต้องเสียชีวิตได้ด้วย ฉะนั้นหน้าฝนยุงชุม จึงต้องป้องกันด้วยการจุดยากันยุง หรือนำน้องหมาเข้ามาอยู่ในบริเวณปลอดยุงจะดีที่สุด


Content-960-x-504-5.jpg

Major Development เป็นโครงการ Pet-Friendly Residences มีการจัดสรรพื้นที่สีเขียว เปิดรับแสงและการถ่ายเทของลมธรรมชาติ สร้างความกลมกลืนของสภาพแวดล้อมอันร่มรื่นกับผู้อยู่อาศัย และเพิ่มความสุขให้มากยิ่งขึ้นสำหรับผู้ที่มีสัตว์เลี้ยงด้วยมุม Pet Zone ที่ทางโครงการได้จัดสรรไว้ เป็นสวนปูด้วยหญ้าจริง ขนาดกว้างพร้อมต้นไม้โดยรอบบริเวณ ช่วยให้สัตว์เลี้ยงมีพื้นที่ส่วนตัวไว้วิ่งเล่น ออกกำลังกาย ได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังมีสิทธิพิเศษมอบให้แก่ลูกบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงได้รับส่วนลดการใช้บริการจากผู้ให้บริการด้านสัตว์เลี้ยงชั้นนำ อาทิ โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ, Pet Lover Centre และอีกมากมาย สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Major PetScape