Pet Story

วิธีคลายร้อนให้สัตว์เลี้ยง เมื่อน้องต้องโฮมอโลน ช่วงที่คุณไม่อยู่ห้อง

March 15, 2019

     เข้าหน้าร้อนอย่างเป็นทางการแล้ว ไม่เพียงเราที่ต้องดูแลตัวเองให้ปลอดภัย จากอุณหภูมิที่ร้อนขึ้นทุกวัน ๆ เท่านั้น แต่สัตว์เลี้ยงอย่างน้องหมาน้องแมว ก็ต้องเอาใจใส่ให้มากเป็นพิเศษด้วย โดยเฉพาะการเลี้ยงสัตว์ในห้อง ที่มีการระบายอากาศค่อนข้างจำกัด แล้วบางห้องก็อาจอยู่ในตำแหน่งที่โดนแสงแดดแบบเต็ม ๆ วัน ทำให้ห้องร้อนมากจนเสี่ยงที่สัตว์เลี้ยงจะเป็นโรคลมแดดได้ไม่ต่างจากคน

     เพราะ ‘โรคลมแดด’ หรือ Heatstroke ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้กับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกประเภท ไม่ว่าจะ สุนัข แมว หนูแฮมสเตอร์ กระต่าย ฯลฯ โดยเกิดจากอุณหภูมิในร่างกายที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถระบายความร้อนได้ทัน มีผลทำให้อวัยวะภายในต่าง ๆ เสียหาย และมีอันตรายถึงชีวิตได้ ส่วนใหญ่มักพบอาการนี้กับสัตว์ที่ตากแดดเป็นระยะเวลานาน ๆ , การออกกำลังกายกลางแจ้งท่ามกลางความร้อน รวมถึงการเลี้ยงสัตว์ในห้องที่มีความร้อน และไม่ระบายอากาศด้วย

     สำหรับน้องหมาอาจต้องระวังเรื่องความร้อนมากเป็นพิเศษ เพราะไม่มีต่อมเหงื่อระบายความร้อนตามผิวหนังเหมือนคน แต่จะใช้ลิ้น ปาก และอุ้งเท้าแทน เมื่อเจอความร้อนสูง ๆ อาจระบายได้ไม่ทัน โดยสุนัขที่เป็นโรคนี้ จะสังเกตได้จากอาการอ้าปาก หอบหายใจรุนแรง มีความกระวนกระวาน ลิ้นและเหงือกมีสีแดงจัด น้ำลายไหล อาเจียน ตัวร้อนผิดปกติ ในรายที่มีอาการรุนแรง จะซึม อ่อนแรง เหงือกและลิ้นซีด อาจถึงขั้นชักหรือหมดสติ จนเสียชีวิตได้ ฉะนั้นการหาหนทางคลายร้อนให้สัตว์เลี้ยงจึงเป็นสิ่งสำคัญ

     แต่ก่อนอื่นแนะนำให้ปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมภายในห้องคอนโด เพื่อช่วยคลายร้อนให้สัตว์เลี้ยง เช่น ปลูกต้นไม้บังแสงแดด และช่วยเพิ่มความเย็น ความชุ่มชื้นให้กับห้อง, ติดผ้าม่านเพื่อบังแดดในทิศทางที่แดดส่องเข้าสู่ห้องแบบเต็ม ๆ , หาพัดลมไอเย็นมาติดตั้งเพิ่มเติม หรือถ้าเป็นไปได้ก็ควรติดฝ้าฉนวนกันร้อน เพราะจะว่าไปแล้ว ก็นับว่าคุ้มค่า เนื่องจากเมืองไทยร้อนตลอดปี จะได้เป็นการคลายร้อนให้สัตว์เลี้ยง และคนได้ในคราวเดียวกัน จากนั้นให้ลองทำตามวิธีต่าง ๆ เหล่านี้

     เทคนิคคลายร้อนให้สัตว์เลี้ยงที่อยู่ภายในห้อง

Content-960-x-504-1.jpg
1. ตัดแต่งขนสุนัขให้เหมาะกับอากาศร้อน โดยเฉพาะสุนัขที่มีขนยาว

2. เตรียมน้ำสะอาดวางไว้ไม่ให้ขาด เพราะยิ่งร้อนสัตว์เลี้ยงจะยิ่งต้องการดื่มน้ำมากเป็นพิเศษ ในวันที่ร้อนจัดอาจเพิ่มเติมน้ำแข็งลงไปในน้ำ เป็นการเพิ่มความสดชื่น ฉ่ำเย็นได้อย่างดี

3. เปิดช่องระบายอากาศ ในทุกจุดที่สามารถเปิดได้ แม้คุณจะไม่อยู่ก็ตาม เพราะการไหลเวียนของอากาศช่วยระบายความร้อนได้อย่างดี

4. ตั้งเวลาเปิดปิดพัดลม หรือแอร์ไว้ ถ้าคุณไม่อยู่ในห้อง และกังวลเรื่องความปลอดภัย เมื่อจะต้องเปิดพัดลมหรือแอร์ทิ้งไว้นาน ๆ ให้ตั้งเวลาไว้ พอคลายร้อนให้สัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะในช่วงเวลาที่อากาศร้อนจัด ๆ เช่น เวลาเที่ยงถึงบ่าย เป็นต้น

Content-960-x-504-2.jpg
5. หมั่นอาบน้ำ เช็ดตัวให้น้องหมาน้องแมวสะอาดอยู่เสมอ เพราะเมื่อตัวสะอาด ขนจะเบาสบาย ไม่เหนียวเหนอะหนะ ติดตัวจนร้อนกว่าปกติ และถ้าคุณอยู่ห้อง ควรหมั่นเอาผ้าขนหนูชุบน้ำเช็ดตัวคลายร้อนให้บ่อย ๆ ด้วย

6. หาอ่างดินเผามาวางไว้ตามจุดต่าง ๆ อ่างดินเผานี้จะมีคุณสมบัติเย็น ควรเลือกใบใหญ่แบบที่น้องแมวสามารถเข้าไปขดนอนได้ มีเคล็ดลับช่วยเพิ่มความเย็นคือ ให้เอาอ่างดินไปแช่น้ำให้ท่วม ทิ้งไว้สัก 1 วัน เพื่อให้ดินดูดซับความเย็น จากนั้นเอามาเช็ดให้แห้ง เป็นที่นอนคลายร้อนได้อย่างดี หรือบางอ่างอาจเอามาใส่น้ำพอให้น้องหมาน้องแมว เอาขาลงไปแช่เล่นได้ ก็ช่วยได้มากเหมือนกัน

7. โอ่งหรือกระถางใบใหญ่ใส่น้ำวางไว้ในห้อง แม้จะเข้าไปนอนไม่ได้ แต่โอ่งใส่น้ำจะเย็นจนน้องหมาน้องแมวสามารถไปอิงแอบคลายร้อนได้อย่างสบายใจ

8. ขวดน้ำขนาด 1.5 ลิตรในน้ำแช่ช่องฟรีซไว้จนแข็ง เมื่อเราไม่อยู่ก็เอาออกมาพันด้วยผ้าขนหนู แล้ววางไว้ภายในห้อง จะช่วยให้ห้องเย็นขึ้น และน้องหมาน้องแมวยังสามารถไปนอนอิงให้เย็นสบายได้

     สำหรับคนเลี้ยงสัตว์ในห้องลองนำวิธีต่าง ๆ เหล่านี้ไปใช้ดู เพราะไม่ยาก แถมไม่สิ้นเปลือง เพราะเป็นการประยุกต์จากสิ่งที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์ แต่ในวันที่อากาศร้อนจัด ๆ อย่าลืมสังเกตดูอาการของสัตว์เลี้ยงคุณด้วย ถ้ามีอาการผิดปกติก็ต้องรีบนำไปพบแพทย์ และอย่าลืมเรื่องการฉีดวัคซีน สำหรับโรคพิษสุนัขบ้าในหน้าร้อนด้วยเช่นกัน