Innovation & Design

ออกจากความจำเจ รวม 4 ไอเดียแต่งระเบียงห้องคอนโดให้ไม่น่าเบื่อ

November 7, 2018

หลายคนที่อยู่อาศัยในคอนโด มุ่งความสนใจไปที่การแต่งห้องภายในคอนโดให้สวยงาม อยู่สบายเพียงอย่างเดียว โดยหลงลืมพื้นที่ส่วนระเบียงห้องแล้วปล่อยทิ้งให้มีแต่ฝุ่น ความร้อน หรือใช้ประโยชน์เพียงแค่วางแอร์ หรือตากผ้าเท่านั้น ทั้งที่ความจริงแล้วระเบียงคอนโดเป็นพื้นที่ Outdoor เพียงส่วนเดียว ที่เปิดโอกาสให้คุณได้ออกมาสัมผัสกับบรรยากาศภายนอกห้อง ที่มีทั้งสายลม แสงแดด และอากาศโปร่งสบาย ซึ่งถ้าคุณใส่ไอเดียแต่งระเบียงคอนโดให้สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้ ระเบียงของคุณจะกลายเป็นส่วนที่สร้างประโยชน์ และความสุขให้คุณได้อย่างคาดไม่ถึง


ไอเดียแต่งระเบียงคอนโดที่น่าสนใจ

1. แต่งระเบียงให้เป็นสวนสวย
ระเบียงที่เป็นสวนช่วยเพิ่มความสดชื่น ลดความร้อน และสร้างบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติให้กับห้องคอนโดอย่างมาก จึงได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ในการแต่งระเบียง ไอเดียแนะนำ เช่น

• แต่งเป็นสวนดอกไม้ ไอเดียแต่งระเบียงคอนโดแบบนี้น่าจะถูกใจสาว ๆ ที่ชอบความสวยงามของดอกไม้ สามารถเลือกดอกไม้ที่ปลูกง่าย ให้ดอกสวยงามตลอดปี อย่างกุหลาบมอญ คุณนายตื่นสาย ผกากรอง บานชื่น เดซี่ โดยนำมาจัดวางให้เป็นกลุ่ม เป็นพุ่มสวยงาม อาจเป็นระเบียงดอกไม้หลากหลายพันธุ์ที่แข่งกันเบ่งบาน หรือจะเป็นดอกไม้ชนิดเดียว เช่น ระเบียงดอกกุหลาบก็น่าสนใจ เพียงแต่ต้องรู้จักเลือกใช้สี ขนาด และรูปทรง มาจัดวางให้เกิดความลงตัว อาจเพิ่มชุดโต๊ะ เก้าอี้ สำหรับการนั่งชมดอกไม้ จิบชายามเช้า มีข้อแม้นิดเดียว คือ ควรจะเป็นระเบียงที่มีแสงแดดอย่างน้อยประมาณ 6 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้ดอกไม้ออกดอกงดงาม

แต่งให้เป็นสวนอังกฤษ ถ้าระเบียงคอนโดคุณมีพื้นที่กว้างพอสมควร สวนสไตล์อังกฤษ ก็น่าสนใจโดยจะมีการผสมผสานกันระหว่างต้นไม้ที่ดูแลได้ง่าย อย่าง สน กุหลาบ เฟิร์น หรือไม้ดอกไม้ใบอื่น ๆ กับประติมากรรมสวน อย่าง ตุ๊กตาปูนปั้น รูปสัตว์น่ารัก หรือเทวดาตัวน้อย กระถางปูนปั้นสวย ๆ ก็ช่วยสร้างบรรยากาศได้เป็นอย่างดี สวนอย่างนี้สามารถปรับได้ตามความชอบ ถ้าชอบต้นไม้ก็ใช้มากหน่อย ถ้าไม่อยากดูแลมาก ก็เติมบางส่วนเพื่อสร้างบรรยากาศ เพียงแต่คุมโทนให้อยู่ในสไตล์เท่านั้น

แต่งเป็นสวนพืชเมืองร้อนที่ชุ่มชื้น ถ้าระเบียงห้องคุณอยู่ในด้านที่ได้รับแสงแดดน้อย ไอเดียแต่งระเบียงคอนโดสไตล์นี้นับว่าเหมาะ เพราะต้นไม้ที่อยู่ในสวนแบบนี้ จะเป็นต้นไม้ที่ต้องการแดดน้อย เช่น เฟิร์นชนิดต่าง ๆ เดหลี ซานาดู สับปะรดสี พลูด่าง ฯลฯ อาจเพิ่มความรู้สึกฉ่ำเย็นด้วยบ่อน้ำพุเล็ก ๆ เพิ่มสีสัน มิติด้วยหินโรยพื้น หรือของประดับสวน สวนสไตล์นี้ให้ความรู้สึกฉ่ำเย็น เพิ่มออกซิเจน ทั้งเวลารดน้ำยังใช้เพียงฟ็อกกี้ฉีดให้ชุ่ม ตัดปัญหาน้ำกระเซ็นรบกวนห้องด้านล่างได้

• แต่งให้เป็นสวนครัว เหมาะสำหรับคนรักการทำอาหาร ยิ่งถ้าระเบียงของคุณเชื่อมต่อกับครัว การมีสวนปลูกพืชผักสมุนไพรที่จำเป็นในการปรุงอาหารอยู่ใกล้ นับว่าสะดวกมาก เพราะมีความสดใหม่ ชนิดที่เด็ดแล้วลงกระทะได้ทันที พืชผักสมุนไพรที่แนะนำก็เช่น กะเพรา พริก ต้นหอม โหระพา มินต์ สะระแหน่ ผักชี ใบมะกรูด มะนาว ตะไคร้ โรสแมรี่ เป็นต้น อาจทำซุ้มสำหรับสมุนไพรไม้เลื้อยอย่าง ดอกอัญชันก็ได้ ทั้งหมดนี้ปลูกง่าย หยิบใช้ได้บ่อย สมุนไพรบางชนิดยังช่วยไล่แมลง และนำมาจัดเป็นสวนสวยได้ไม่แพ้ไม้ชนิดอื่น ในสวนครัวอาจเพิ่มโต๊ะเก้าอี้สำหรับนั่งรับประทานอาหารแบบ Outdoor ได้อีกด้วย

181105-MDE_Blog_Oct_Content_1_Content-960-x-504-1.jpg


2
. แต่งระเบียงให้เป็นมุมพักผ่อน
ไอเดียแต่งระเบียงคอนโดแบบนี้ เน้นการพักผ่อนได้จริง ดังนั้นสิ่งที่ควรมี คือ ชุดโต๊ะเก้าอี้ที่สามารถตั้งกลางแจ้งได้ อาจเป็นเก้าอี้ที่มีเบาะรองนั่งที่ถอดออกได้ หรือแบบที่เป็นพลาสติกกันน้ำทนแดด ถ้าระเบียงคุณอยู่ในทิศที่รับแดดยามเช้า มุมนี้จะกลายเป็นมุมกาแฟในเช้าวันหยุดได้อย่างสบาย เมื่อมีชุดโต๊ะเก้าอี้ที่เป็นหลักแล้ว ก็มาเติมต้นไม้ที่ช่วยสร้างร่มเงา ต้นไม้กระถางหรือไม้แขวน เพื่อเพิ่มบรรยากาศน่าสบาย เติมของกระจุกกระจิกเข้าไปให้เกิดความสดใส ไม่ว่าจะเป็นชั้นวางของอเนกประสงค์ หมอนอิงสีสวย หรือของสะสมก็ได้เช่นกัน

181105-MDE_Blog_Oct_Content_1_Content-960-x-504-2.jpg

3. แต่งระเบียงให้เป็นสนามเด็กเล่น
ถ้าอยากหาพื้นที่ให้เด็ก ๆ ได้ออกมารับอากาศนอกห้องแอร์บ้าง พื้นที่ระเบียงไม่ควรมองข้าม โดยหาวัสดุปูพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก เช่น พื้นยางกันกระแทก หรือพื้นไม้ที่เป็นธรรมชาติ จากนั้นก็อาจวางม้าโยก ชิงช้า กระบะทรายขนาดพอเหมาะกับพื้นที่ เบาะนั่งสีสันสดใส กล่องใส่ของเล่น อาจเพิ่มร่มคันโตเพื่อสร้างสีสันและร่มเงา แขวนตกแต่งด้วยโมบายต่าง ๆ แค่นี้ก็ได้สนามเด็กเล่นที่ไม่ไกลหูไกลตาคุณแล้ว แต่มีข้อควรระวังว่าจะต้องกั้นขอบระเบียงให้สูงพอที่จะไม่ทำให้เด็กเกิดอันตราย

4. แต่งระเบียงให้เป็นมุมทำงานส่วนตัว
งานวิจัยบอกว่า อากาศและแสงสว่างที่เป็นธรรมชาติมีผลดีต่อการทำงานของสมอง ดังนั้น อย่ามองข้ามไอเดียแต่งระเบียงคอนโดเป็นห้องทำงาน ซึ่งสามารถทำได้ 2 แบบ คือ แบบ Outdoor กับ Indoor ถ้าชอบทำงานนอกห้อง คุณก็ปรับระเบียงให้มีความร่มรื่น ผ่อนคลาย แล้วเพิ่มอุปกรณ์เสริมอย่างปลั๊กไฟ หลอดไฟ โต๊ะเก้าอี้ที่เหมาะกับการนั่งทำงาน แต่ถ้าอยากได้ห้องทำงานแบบถาวร จากระเบียงโล่ง ๆ ก็อาจทำเป็นห้องกระจกที่มองเห็นวิวได้โดยรอบ อาจมีส่วนบานเลื่อน หรือบานกระทุ้ง เมื่อต้องการลมธรรมชาติ ซึ่งห้องทำงานนี้คุณสามารถเติมชั้นหนังสือ โต๊ะทำงาน แล้วยังสามารถปลูกต้นไม้เพิ่มบรรยากาศได้ เพราะสามารถรับแดดได้มากกว่าภายในห้องปกติ

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงไอเดียแต่งระเบียงคอนโดอย่างคร่าว ๆ  ซึ่งแต่ละแบบสามารถปรับแต่งได้ตามรสนิยม และไอเดียของคุณ นึกสนุกอยากแต่งระเบียงขึ้นมาบ้างแล้วหรือยัง?