Lifestyle & Inspiration

เตรียมบ้านให้พร้อมก่อนหยุดยาว เที่ยวสบายใจ ปลอดภัยหายห่วง

May 8, 2019

 210405เตรียมบ้านหยุดยาว.jpg        

สำหรับวันหยุดยาวที่สามารถไปเที่ยวทริปไกล ๆ ได้ หลายคนเตรียมตัวกันนานเป็นเดือน เสื้อผ้า หน้าผม ขนมนมเนย อุปกรณ์เสริมต่าง ๆ จัดเต็ม ทำให้อาจหลงลืมการเตรียมห้องรับวันหยุดยาวไปเลย ทั้งที่จริง ๆ แล้วการดูแลห้องก่อนวันหยุดยาวจะมาถึง มีความสำคัญมาก เพราะถ้าคุณไม่อยู่ห้องเป็นระยะเวลานาน ข้าวของเครื่องใช้ภายในห้องอาจไม่อยู่ในสภาพดีเหมือนเดิม โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอันตรายกับห้องได้ ฉะนั้นก่อนออกเดินทางเที่ยวไหน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว นอกจากการเตรียมพร้อมให้กับตัวเองแล้ว ยังต้องเตรียมห้องรับวันหยุดยาวกันด้วย

 Content-960-x-504-1.jpg

            เตรียมห้องรับวันหยุดยาวจะต้องทำอะไรบ้าง

            1.เช็คระบบไฟฟ้าภายในห้อง ลองคิดภาพล่วงหน้าว่าถ้าระบบไฟฟ้าในห้องเกิดขัดข้องในช่วงเวลาที่คุณไม่อยู่อะไรจะเกิดขึ้น ความเสียหายนั้นรุนแรงมาก และอาจส่งผลกระทบไปทั้งคอนโดเลยทีเดียว ดังนั้นก่อนวันออกเดินทางให้เตรียมห้องรับวันหยุดยาวด้วยการตรวจดูความผิดปกติของเครื่องใช้ไฟฟ้า สายไฟ ปลั๊กไว้ก่อน อะไรที่เข้าข่ายเสื่อมก็ควรเปลี่ยนให้เรียบร้อย ดูด้วยว่าระบบตัดไฟยังพร้อมทำงาน จากนั้นก็บันทึกจุดสำคัญเอาไว้เพื่อไม่ให้หลงลืม พอวันเดินทางก็ให้ถอดปลั๊กอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ออกให้เรียบร้อย จะดีที่สุดถ้าคุณถอดปลั๊กออกหมด เพราะจะเป็นการป้องกันไฟช็อตหรือไฟฟ้าลัดวงจร

            2.ตรวจดูวาล์วน้ำ เป็นการดูแลห้องก่อนวันหยุดยาวที่สำคัญมากอีกอย่างหนึ่ง เพราะถ้ากลับมาเจอน้ำท่วมห้องจนข้าวของเสียหาย หรือเจอบิลค่าน้ำแพงหูฉี่คงทำให้ความสุขจากวันหยุดหดหาย ดังนั้นก่อนวันเดินทางตรวจดูจุดรั่วซึมของน้ำภายในบ้านแล้วจัดการซ่อมแซมให้เรียบร้อย และก่อนออกจากห้องก็ให้ปิดวาล์วน้ำไว้จะดีที่สุด

            3.ปิดแก๊สก่อนออกจากห้อง ถ้าห้องคุณยังใช้แก๊สในครัว ก่อนออกจากห้องต้องปิดวาล์วให้เรียบร้อย ตรวจดูให้แน่ใจว่าไม่มีการรั่วซึม จะเป็นการป้องกันอันตรายที่คุณคาดไม่ถึงได้    

            4.เคลียร์ขยะภายในบ้านอย่าให้มีหลงเหลือ ตรวจดูถังขยะทุกจุดภายในบ้าน ไม่ว่าจะขยะในห้องครัว หรือห้องนอน เทให้ถุงมัดไปทิ้งแล้วทำความสะอาดถังขยะ และบริเวณรอบถังขยะให้สะอาด เพื่อป้องกันไม่ให้ห้องเกิดกลิ่นเหม็น ไม่มีเป็นแหล่งสะสมทั้งแมลงรบกวน และเชื้อโรค
Content-960-x-504-2.jpg
            5. ทำความสะอาดตู้เย็น และเคลียร์ของที่แช่อยู่ในตู้ โดยนำอาหารที่หมดอายุออกทิ้ง ของสดต่าง ๆ ก็เอาออกมาทำอาหารให้หมด ถ้าเหลือก็ตัดใจทิ้งไป ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นของเน่าบูดส่งกลิ่นเหม็นออกมาตลบอบอวลอยู่ในห้อง จากนั้นก็เช็ดทำความสะอาด ตรวจดูแผงระบายความร้อนที่อยู่ด้านหลังตู้เย็นอย่าปล่อยให้ฝุ่นเกาะหนา และถ้าให้ดีควรดึงปลั๊กตู้เย็นออกด้วย

            6.ทำความสะอาดเสื้อผ้าที่ใช้แล้วให้เรียบร้อย เพราะเสื้อผ้าที่ใช้แล้วเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียชั้นดี ทั้งยังทำให้เกิดกลิ่นเหม็นภายในห้องได้ แล้วถ้าเสื้อผ้าชื้น หรือเปียกเหงื่อการทิ้งไว้นาน ๆ โดยไม่ซักทำความสะอาดอาจเกิดเชื้อราจนต้องทิ้งไปเลย

            7.จัดเก็บของมีค่าไว้ในที่ปลอดภัย แม้คอนโดของคุณจะมีระบบรักษาความปลอดภัยดีแค่ไหน แต่เมื่อคุณไม่อยู่ก็ไม่สามารถคาดเดาเหตุฉุกเฉินได้ ดังนั้นของมีค่าไม่ว่าจะเครื่องประดับ หรือเอกสารสำคัญต่าง ๆ ควรรวบรวมมาเก็บไว้ในที่เดียวกันให้เรียบร้อย และมีความปลอดภัย

            8.ปิดประตูหน้าต่างให้สนิท ตรวจดูก่อนว่ากลอนประตู หรือระบบล็อกของคุณทำงานเป็นปกติหรือไม่ เวลาปิดแล้วก็แน่นสนิทดี ไม่เช่นนั้นอาจเกิดกรณี ฝนตกสาดเข้ามาจนทำให้ข้าวของเสียหาย และในวันเดินทางเวลาล็อกกลอนก็ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีอะไรมากีดขวางจนระบบล็อกไม่ทำงาน
Content-960-x-504-3.jpg

            9.เตรียมเรื่องการดูแลสัตว์เลี้ยง ถ้าเป็นสัตว์เลี้ยงที่ต้องมีคนดูแล อย่างน้องหมาน้องแมวควรนำไปฝากเพื่อน หรือคนที่บ้านเอาไว้ ถ้าไม่มีใครสะดวกก็ให้ติดต่อกับบริการรับฝากสัตว์เลี้ยงที่ตรวจสอบมาแล้วว่าได้มาตรฐานที่ดี แต่สัตว์เลี้ยงของคุณคือปลาสวยงาม ควรเปลี่ยนน้ำก่อนไป และอาจต้องหาสาหร่าย หรือต้นไม้ที่สามารถเป็นอาหารปลาได้มาใส่ไว้เพิ่มเติม

            10.เตรียมเรื่องการดูแลต้นไม้ภายในห้อง หลังกลับจากเดินทางหลายคนอาจเจอปัญหาต้นไม้ตายคาห้อง เพราะฉะนั้นก่อนออกเดินทางควรเตรียมพร้อมไว้ก่อน เช่น

            - หาวัสดุที่ช่วยให้ต้นไม้ชุ่มชื่น อย่างกาบมะพร้าว สำลี ผ้าขี้ริ้ว ฯลฯ มาคลุมดินในกระถางต้นไม้ไว้ จากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม นำถุงพลาสติกมาครอบไว้ก็ได้ในกรณีที่เป็นต้นไม้ขนาดเล็ก จะเป็นการช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับต้นไม้ ทำให้ต้นไม้ไม่ขาดน้ำ

            -ใช้จานรองกระถางต้นไม้ หรือนำถังน้ำพลาสติกมาใส่น้ำ นำกระถางต้นไม้มาวางซ้อนไว้ภายใน เติมน้ำลงไปให้เหนือก้นกระถางประมาณ 2 เซนติเมตร ต้นไม้จะค่อย ๆ ดูดน้ำจากถังไปใช้งาน

            - หาขวดน้ำเปล่าพลาสติกขนาดเล็กที่มีฝาปิด ใส่น้ำให้เต็มเจาะรูแล้วคว่ำลงบริเวณดิน น้ำจะค่อย ๆ ซึมออกมาทีละนิด เพื่อให้ต้นไม้นำไปใช้งาน

 

            มีการดูแลห้องก่อนวันหยุดยาวหลายอย่างทีเดียวที่ต้องเตรียมไว้ ซึ่งจะเห็นว่าแต่ละอย่างล้วนมีความจำเป็นมาก ถ้าคุณไม่อยากกลับเจอสภาพห้องที่ไม่เหมือนเดิม ลองจดสิ่งสำคัญที่คุณต้องเตรียมห้องรับวันหยุดยาวเอาไว้ ไล่ทำไปทีละอย่างจนครบ ที่สำคัญอย่าลืมแจ้งกับทางนิติบุคคลไว้ด้วยว่าคุณจะไม่อยู่ห้องนานกี่วัน เพื่อที่ว่าเขาจะได้หมั่นมาตรวจดูความผิดปกติให้กับคุณ และแจ้งคุณทันทีที่มีเหตุฉุกเฉิน