Lifestyle & Inspiration

ส่องเทรนด์แต่งคอนโดสวย
สไตล์ Mid-Century Modern

July 31, 2020

บทความโดย DD Property:

ปัจจุบันเทรนด์การตกแต่งคอนโดมิเนียมมีอยู่หลากหลายสไตล์ แต่หนึ่งในรูปแบบที่เรียบง่ายแต่ไม่ตกยุคที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันคือ การตกแต่งสไตล์ Mid-Century Modern หรือโมเดิร์นยุคกลาง

Content-960-x-504-5.jpg


การตกแต่งสไตล์
Mid-Century Modern ถือว่ามีความน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ความโดดเด่นที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือการใช้เส้นสายที่เรียบง่ายทั้งเส้นตรงและเส้นโค้ง รวมถึงรูปทรงเรขาคณิต ลดทอนการตกแต่งเกินความจำเป็นออกไป แตกต่างจากสถาปัตยกรรมในยุโรปช่วงศตวรรษก่อนหน้านี้ ที่เน้นความยิ่งใหญ่ หรูหราและมีรายละเอียดมากมาย

ในขณะที่ Mid-Century Modern คือ ผลผลิตของโลกยุคใหม่ที่ค่อย ๆ ได้รับการพัฒนา แต่งเติมและตัดทอน จนกระทั่งหล่อหลอมให้สถาปัตยกรรมที่มีความพอดี ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป เผยความงดงามของพื้นผิววัสดุและรูปทรง เน้นความเป็นธรรมชาติและทันสมัยไปพร้อม ๆ กัน

รู้จักการตกแต่งสไตล์ Mid-Century Modern ให้มากขึ้น

การตกแต่งสไตล์ Mid-Century Modern เกิดขึ้นในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 เรียกได้ว่าเป็นเวอร์ชันใหม่ของสถาปัตยกรรมสไตล์โมเดิร์นฉบับแรกเริ่ม แต่เดิมนั้นได้รับอิทธิพลมาตั้งแต่หลังยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมตะวันตก (ศตวรรษที่ 18) ก่อนจะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายเรื่อยมา นำโดยกลุ่ม Bauhaus ของ Walter Gropius ซึ่งเป็นผู้ที่ก่อตั้งโรงเรียนศิลปะการออกแบบและสถาปัตยกรรมยุคใหม่สไตล์โมเดิร์นที่มีความเรียบง่าย ตรงไปตรงมา

Content-960-x-504-2.jpg

แน่นอนว่าการตกแต่งสไตล์นี้ค่อนข้างฉีกแนวไปจากรูปแบบเดิมพอสมควร มีแนวคิดลดการใช้ทรัพยากร เน้นการผลิตและดีไซน์ที่ให้ความคุ้มค่ามากขึ้น ประโยชน์ใช้สอยคือหลักสำคัญ ส่วนรูปแบบนิยามความงดงามเข้าถึงง่าย ไม่ซับซ้อน เน้นกลมกลืนไปกับธรรมชาติ ตอบโจทย์ทั้งในเชิงของงานดีไซน์และแนวคิดทางปรัชญา สอดรับความสไตล์ความชอบของกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

สรุปจุดเด่นของการตกแต่งสไตล์ Mid-Century Modern

การตกแต่งสไตล์ Mid-Century Modern มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่พอจะจำแนกลักษณเด่นออกมาได้ 5  ลักษณะด้วยกัน ประกอบด้วย

Content-960-x-504-1.jpg

  1. เน้นเส้นสายและรูปทรงเรขาคณิต สร้างสรรค์ให้สถาปัตยกรรมดูมีมิติมากขึ้น ทันสมัย น่าค้นหา
  2. เน้นประโยชน์ใช้สอย ให้สามารถใช้งานพื้นที่ส่วนต่าง ๆ ได้จริงและคุ้มค่าแม้พื้นที่จำกัด
  3. ออกแบบพื้นที่เน้นการเชื่อมต่อ สร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนด้วยการผ่านตัวกลางที่เป็นสถานที่
  4. วัสดุ เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ภายในบ้าน ตกแต่งน้อยหรือแทบจะไม่ตกแต่งเลย แต่จะเน้นไปที่การใช้งานและเรียบง่ายเช่นกัน
  5. ใช้โทนสีเรียบ ๆ ใกล้เคียงธรรมชาติรอบตัว เช่น น้ำตาล เทา ดำ เหลือง เป็นต้น

 

คอนโดมิเนียมสไตล์ Mid-Century Modern

ปัจจุบันมีการประยุกต์ใช้สถาปัตยกรรมสไตล์ Mid-Century Modern อย่างแพร่หลายมาใช้ในการก่อสร้าง ตกแต่งที่อยู่อาศัย ส่วนใหญ่จะโดนใจกลุ่มคนรุ่นใหม่ คนที่ชื่นชอบความธรรมดาแต่มีรายละเอียดแฝงอยู่ในนั้น หรืออย่างที่เค้าเรียกกันว่า “เรียบแต่หรู” และ “น้อยแต่มาก”

 

ปัจจุบันจะพบการตกแต่งสไตล์ Mid-Century Modern ทั้งในโครงการบ้านและคอนโดมิเนียมหลายแห่งด้วยกัน โดยผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เองเป็นผู้นำเอาแนวคิดการออกแบบนี้มาใช้กับโครงการต่าง ๆ เพื่อดึงดูดกลุ่มผู้ซื้อที่ชื่นชอบการตกแต่งสไตล์นี้ และเชื่อหรือไม่ว่าคอนเซ็ปต์การออกแบบนี้ได้รับความสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

เมื่อพูดถึงโครงการคอนโดมิเนียมที่ได้ออกแบบให้เป็นสไตล์ Mid-Century Modern ต้องบอกว่ามีหลาย ๆ โครงการที่ทำออกมาได้ดี สะท้อนเอกลักษณ์เฉพาะตัวของการออกแบบสไตล์โมเดิร์นได้เป็นอย่างชัดเจนผ่านภาพรวมที่เป็นโครงสร้างของอาคาร การออกแบบ Landscape โดยรอบ และพื้นที่ส่วนกลาง

 

นอกจากนี้ยังออกแบบห้องคุมโทนให้เป็นสไตล์ Mid-Century Modern เช่นเดียวกัน ส่วนใหญ่จะมีการออกแบบส่วนของแปลนห้องให้สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่า ใช้สอยได้เต็มที่แม้พื้นที่จะจำกัด รวมทั้งยังเลือกสรรวัสดุ โครงสร้างและของตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ สะท้อนความเรียบง่าย สวยงาม แม้ตกแต่งไม่เยอะแต่ก็ให้ความหรูหรา และทันสมัย

 

คอนโดแบรนด์เมทริสกับการตกแต่งสไตล์ Mid-Century Modern

โครงการคอนโดมิเนียมที่โดดเด่นในเรื่องการตกแต่งสไตล์ Mid-Century Modern ที่เห็นได้อย่างชัดเจน ก็คือแบรนด์เมทริส (Metris) ซึ่งปัจจุบันแบรนด์นี้มีอยู่ทั้งหมด 3 ทำเล ได้แก่

Content-960-x-504-3.jpg

  1. เมทริส พระราม 9-รามคำแหง
  2. เมทริส พัฒนาการ-เอกมัย
  3. เมทริส ลาดพร้าว

โดยโครงการในแบรนด์เมทริสทั้งหมด ชูจุดเด่นด้านการออกแบบสไตล์ Mid-Century Modern ที่สัมพันธ์แวดล้อมไปด้วยพื้นที่สวนสวย ใกล้ชิดธรรมชาติ ทำให้โครงการที่แม้ว่าจะตั้งจะอยู่ในทำเลใจกลางเมืองทั้งหมด ได้รับบรรยากาศที่เงียบสงบ เป็นส่วนตัวท่ามกลางสวนสีเขียว ร่มรื่น สบายตา ตัดกับภาพของอาคารสูงทรงสี่เหลี่ยม ตัวโครงการได้มีการดีไซน์ให้ไล่ระดับกันเพื่อให้ดูมีลูกเล่นน่าสนใจยิ่งขึ้น มีการใช้เสา ระแนง พื้น สวยงาม แปลกตา ไม่ซ้ำแบบใครมาประกอบกันเป็นโครงสร้างของอาคาร ส่วนธีมสีก็จะเป็นสีเอิร์ธโทน เรียบง่าย ไม่น่าเบื่อ และยังดูทันสมัยอีกด้วย

Content-960-x-504-6.jpg

แม้รายละเอียดของโครงการเมทริสทั้ง 3 แห่ง จะมีรายละเอียดที่ไม่เหมือนกันซะทีเดียว แต่ในภาพรวมก็ยังคงคอนเซ็ปต์การตกแต่งสไตล์ Mid-Century Modern อย่างพื้นที่ส่วนกลางก็เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นฟิตเนส สระว่ายน้ำ ล็อบบี้ ห้องพักผ่อน สวนดาดฟ้า และลานสำหรับสัตว์เลี้ยง เป็นต้น โดยทั้งหมดยังคุมโทนให้สอดคล้องไปกับสีของอาคาร รวมถึงเส้นสาย รูปทรง ลวดลายการออกแบบต่าง ๆ ที่เป็นธีมเดียวกัน ให้ความต่อเนื่องไปในทุก ๆ มุมของโครงการ

ถือเป็นโครงการที่โดดเด่นในสไตล์ Mid-Century Modern สวยงาม ข้ามกาลเวลา เมื่อรวมกับทำเลที่ตั้งของโครงการที่ล้วนแล้วแต่อยู่ในทำเลใจกลางเมือง เดินทางสะดวก ใกล้แหล่งงาน และสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย จึงตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ต้องการคอนโดมิเนียมดีไซน์ไม่ตกยุค ในทำเลดี

ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลโครงการแบรนด์เมทริสทั้ง 3 โครงการ คลิก หรือ โทร. 02-116-1111

อ่านบทความจาก DD Property เพิ่มเติม คลิก