Pet Story

น้องหมา น้องแมว ติดโควิด-19 ได้หรือไม่?

April 19, 2021

210419-เธ-เน-เธญเธ-เธซเธกเธฒ-เธ-เน-เธญเธ-เน-เธกเธง-เธ-เธดเธ-เน-เธ-เธงเธดเธ--19_Blog-Share.jpg

หลายคนอาจสงสัยและเป็นกังวลว่าสัตว์เลี้ยงแสนรักของเรา จะสามารถติดเชื้อหรือแพร่เชื้อไวรัส Covid-19 ได้หรือเปล่า ซึ่งจริงๆ ปัจจุบันยังไม่มีผลวิจัยชี้ชัดเจนว่า น้องหมา น้องแมว สามารถติดเชื้อหรือแพร่เชื้อไวรัส Covid-19 ที่กำลังระบาดอยู่ตอนนี้ ยังอยู่ในระหว่างการศึกษาเพิ่มเติม แต่จริงๆ แล้ว เชื้อไวรัสที่ชื่อโคโรน่าในน้องหมา น้องแมว มีมานานแล้ว และมีวัคซีนป้องกันแล้ว ซึ่งเป็นคนละสายพันธุ์กับ Covid-19 และจำเพาะเจาะจงในแต่ละสายพันธุ์ จะไม่สามารถแพร่เชื้อข้ามสายพันธุ์ได้ ดังนั้น ไวรัสโคโรน่าในน้องหมา น้องแมว จะไม่แพร่สู่คนได้แน่นอน โดยในน้องหมาจะมีไวรัสโคโรนาเฉพาะสายพันธุ์ คือ Canine coronavirus ส่วนน้องแมวไวรัสโคโรนาเฉพาะสายพันธุ์ คือ Feline coronavirus

 

ไวรัส Covid-19 กับไวรัสโคโรน่าในสัตว์เลี้ยงเหมือนกันมั๊ย

โคโรนาไวรัสในสัตว์เลี้ยง กับ โคโรนาไวรัสในคน (Covid-19) ไม่เหมือนกัน โคโรนาไวรัสในสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัขและแมว จัดอยู่ในกลุ่มอัลฟาโคโรนาไวรัส (Alphacoronaviruses) และติดต่อแค่ในสัตว์ชนิดเดียวกัน ส่วนโคโรนาไวรัสในคนจัดอยู่ในกลุ่มเบตาโคโรนาไวรัส (Betacoronaviruses) และติดต่อระหว่างคนสู่คน จึงไม่ต้องกังวลเลยว่าโคโรนาไวรัสในสัตว์เลี้ยงจะแพร่เชื้อมาสู่คน เพราะเชื้อโคโรนาไวรัสในสัตว์เลี้ยงไม่สามารถติดต่อข้ามสายพันธุ์ได้ 

 christin-hume-UhofgcwgQn8-unsplash.jpg


อาการของไวรัส โคโรน่า ของน้องหมา และน้องแมว

ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นของน้องหมา และน้องแมว ก็แตกต่างกันด้วย

อาการในน้องหมา : จะทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจและทางเดินอาหาร จะมีอาการไอ, จาม มีน้ำมูก หายใจติดขัด และอาจมีอาการอื่น เช่น อาเจียน, ท้องเสีย, เซื่องซึม, เบื่ออาหาร เป็นต้น

อาการในน้องแมว : อาการในน้องแมวจะมีความรุนแรงกว่าน้องหมา โดยไวรัสจะโจมตีระบบทางเดินหายใจและระบบการย่อยอาหารของน้องแมว อาการเริ่มต้นจะคล้ายป่วยเป็นไข้ทั่วไป จามบ่อย, ตาแฉะ, น้ำมูกไหล, ท้องเสีย, คลื่นไส้, น้ำหนักลด และในแมวบางตัวที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ไวรัสอาจกลายพันธุ์เป็นโรคเยี่อบุช่องท้องอักเสบ (FIP) ซึ่งจะแสดงอาการแตกต่างกันออกไปขึ้นกับระดับของภูมิคุ้มกันของแมวในแต่ละตัว เกิดอาการได้ 2 แบบ เรียกกันว่า
- แบบเปียก (wet หรือ effusive form) มีน้ำในช่องท้องหรือช่องอก สังเกตุเห็นได้
- แบบแห้ง (dry หรือ non-effusive form) จะมีความยากเป็นพิเศษ เนื่องจากแมวจะไม่ได้แสดงอาการแบบจำเพาะ อาการจะเป็นตามรอยโรคที่ปรากฏอยู่ โดยไวรัสโคโรนาในแมวเป็นไวรัสที่ติดต่อระหว่างแมวผ่านการสัมผัสกับอุจจาระที่ติดเชื้อ หรือการเลียขน

(อ้างอิงข้อมูลจาก รพ. สัตว์ทองหล่อ)

 adam-griffith-sWkkIiTJMYc-unsplash.jpg


อย่าประมาท เลี้ยงดูน้องหมา น้องแมวด้วยสุขอนามัยที่ดี

เพื่อความไม่ประมาท  ควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง ทั้งก่อนและหลังสัมผัสน้องหมา น้องแมว  เพราะนอกจากเพื่อคลายความกังวลใจเรื่องไวรัส Covid-19 แล้ว  ยังช่วยป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียอื่น ๆ ได้ด้วย อีกทั้งต้องหมั่นดูแลรักษาความสะอาดบริเวณที่อยู่ของน้องๆ เสมอ สำหรับผู้ที่ติดเชื้อ Covid-19 ควรหลีกเลี่ยงสัมผัสกับน้องโดยตรงจะดีที่สุด แต่เมื่อไรก็ตามที่น้องหมา น้องแมวมีอาการซึม อาเจียน เบื่ออาหาร หายใจลำบาก ควรพาไปพบสัตวแพทย์และแยกสัตว์เลี้ยงที่ติดเชื้อออกจากตัวอื่น ๆ ทันที เป็นการดีที่สุด