Pet Story

พฤติกรรมแบบนี้ น้องหมาไม่แฮปปี้ถ้าพี่ทำ

January 25, 2022

220119-พฤติกรรมแบบนี้น้องหมาไม่ชอบ_1080x720.jpg


รู้หรือไม่ว่าการกระทำของเราบางอย่าง อาจสร้างนิสัยที่ก้าวร้าว และพฤติกรรมที่ไม่ค่อยน่ารักให้กับน้องหมาได้โดยที่เราไม่รู้ตัว ทั้งๆ ที่เราอาจคิดว่านี่คือการแสดงความรัก แต่จริงๆ น้องหมาอาจจะอึดอัด และพาลหงุดหงิด ไม่อยากเข้าหา มาเช็คดูกันว่าเราทำแบบนี้กับน้องหรือเปล่านะ 

 

รบกวนการกินของน้อง

ช่วงเวลาการกินของน้อง หากเราไปแหย่ หรือขัดขวางไม่ให้น้องกิน จะทำให้น้องรู้สึกระแวงว่าใครจะมาแย่งอาหาร กลายเป็นหมาขี้หวงไปในที่สุด สุดท้ายอาจจะกัดเราได้ถ้าน้องหงุดหงิดมากๆ

220119-พฤติกรรมแบบนี้น้องหมาไม่ชอบ_1.jpg

ใช้ขนมมาแกล้งหลอกน้อง

ขนม ควรให้เป็นรางวัลแก่น้อง เมื่อน้องทำดี หรืออยู่ในระหว่างการฝึก ไม่ควรเอามาล่อให้น้องทำอะไร พอน้องทำแล้วก็ไม่ให้ เพราะสุดท้ายน้องจะฝึกยาก และไม่เชื่อฟังเราอีกต่อไป

ทิ้งน้องให้อยู่ตัวเดียวนานๆ

เมื่อน้องต้องอยู่ตัวเดียวนานๆ โดยไม่ได้รับความสนใจ อาจจะเกิดความรู้สึกเหงา วิตกกังวล จนเครียด เริ่มทำลายข้าวของในบ้าน จากรื้อของชิ้นเล็กๆ เป็นทำลายของชิ้นใหญ่ๆ จนเกิดความเสียหายหนักในที่สุด

กอดน้องแน่นเกินไป

รู้ว่ารักและเอ็นดู แต่บางทีการกอดน้องแบบแน่นเกินไปทำให้น้องอึดอัด รู้สึกเหมือนโดนบีบบังคับ ยิ่งบางตัวที่ตัวเล็กๆ อาจทำให้น้องรู้สึกเจ็บได้ด้วยแรงกอดของเรา ดังนั้น ควรกอดน้องเบาๆ ก็พอ

เมินเฉยน้องเมื่อมีคนอื่นอยู่ด้วย

เพราะน้องหมาเป็นสัตว์สังคม หากมีใครมาบ้าน แล้วเราไม่สนใจน้องเลย น้องจะรู้สึกเหมือนไม่ได้เข้าพวก ไม่ได้มีส่วนร่วมกับเรา จนสุดท้ายกลายเป็นน้องหมาดุที่ไม่อยากเข้าสังคม

220119-พฤติกรรมแบบนี้น้องหมาไม่ชอบ_4.jpg

พาน้องเข้าสังคมบ่อยเกินไป  

แต่หากเราพาน้องออกไปข้างนอก ไปเข้าสังคมบ่อยเกิน มันก็ทำให้ช่วงเวลาความเป็นส่วนตัวของน้องหายไปเหมือนกันนะ และก็ใช่ว่าน้องหมาจะปลื้มทุกคนหรือหมาทุกตัวเสมอไป

อาบน้ำน้องบ่อยเกินไป

เราอยากให้น้องหมาหอมน่ากอด แต่หากเราอาบน้ำบ่อยๆ จนกลิ่นเฉพาะตัวของน้องหายไป น้องจะโหยหากลิ่นนั้น แล้วพยายามเอาตัวไปคลุกพื้น คลุกดินให้กลื่นหอมๆ ของแชมพูหายไป สุดท้ายต้องอาบกันใหม่อยู่ดี

220119-พฤติกรรมแบบนี้น้องหมาไม่ชอบ_2.jpg

ปล่อยให้เด็กเล็กแกล้งน้อง

เด็กๆ บางครั้งก็ควบคุมความแรงในการเล่นไม่ได้ อาจเผลอไปเล่นแรงๆ โดยไม่รู้ตัว อาจสร้างความรำคาญให้กับน้องหมา และก็มีน้องหมาบางสายพันธุ์ที่ไม่ชอบเด็กด้วย อาจจะเกิดอันตรายได้