Lifestyle & Inspiration

เคล็ดไม่ลับ เล่นโยคะง่ายๆ ได้ประโยชน์ แก้ปวดเมื่อย

June 27, 2022

เคล็ดไม่ลับ ​เล่นโยคะง่ายๆ ได้ประโยชน์​ แก้ปวดเมื่อย


AW-Content_Yoga_BlogThumbnail-100.jpg

เพื่อนๆ กำลังมีอาการปวดเมื่อยจากการนั่งนานๆ อยู่หรือเปล่า? โยคะช่วยได้นะ!! เชื่อว่าใครที่นั่งทำงานทั้งวัน นั่งอยู่ในห้องนานๆ ไม่ได้ขยับตัว หรือนั่งผิดท่า รวมถึงเก้าอี้ไม่เหมาะกับสรีระบ้าง มักมีปัญหาปวดเมื่อยคอ บ่า ไหล่ และหลังตามมา นานวันเข้าอาการเหล่านี้อาจกลายเป็นอาการปวดเรื้อรังและนำไปสู่ออฟฟิศซินโดรมในที่สุด วันนี้เราจึงอยากมาแนะนำเพื่อนๆ ถึงวิธีลดอาการปวดเมื่อย ด้วยการยืดหยุ่นร่างกายด้วยโยคะง่ายๆ แต่ละท่ามีประโยชน์ช่วยยืดกล้ามเนื้อส่วนใดของร่างกายบ้าง ซึ่งเพื่อนๆ สามารถทำเองได้เพียงใช้พื้นที่ในห้องของตัวเอง จะนั่งทำบนเตียงก่อนนอนหรือหลังตื่นนอนก็ได้ หรือจะออกไปใช้พื้นที่ส่วนกลางในคอนโดรับบรรยากาศสบายๆ ก็ได้เช่นกัน เพียงใช้เวลาไม่กี่นาที ซึ่งไม่เพียงช่วยคลายอาการปวดเมื่อยและยืดกล้ามเนื้อให้แข็งแรงขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยปรับสมดุลทั้งร่างกายและจิตใจให้สดชื่นพร้อมต้านโรคร้ายไปด้วยเลยล่ะ!

AW-Content_Yoga_P2-100.jpg


Downward Facing Dog

ช่วยยืดกล้ามเนื้อหลัง กระดูกสันหลัง บ่า ไหล่ ยืดขาด้านหลัง ทั้งต้นขา เข่า และน่อง เพิ่มความแข็งแรงให้แก่แขนและขา และช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด

AW-Content_Yoga_P3-100.jpg
Warrior Pose

ช่วยยืดเหยียดเกือบทุกส่วนของร่างกาย ลดอาการปวดและช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับหลัง คอ บ่า ไหล่ เอว น่อง และข้อเท้า


AW-Content_Yoga_P4-100.jpg
Triangle Pose

ช่วยยืดกล้ามเนื้อหลัง ไหล่ ต้นขา และน่อง กระตุ้นการทำงานของอวัยวะภายในช่องท้อง และช่วยลดอาการตึงเครียด


AW-Content_Yoga_P5-100.jpg
Bridge Pose

ช่วยทำให้ระบบหายใจดีขึ้น เพิ่มความแข็งแรงให้กับทรวงอกและปอด ช่วยบริหารกล้ามเนื้ออก บ่า และไหล่ ลดอาการปวดหลัง และช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้แก่ขาและสะโพก

AW-Content_Yoga_P6-100.jpg
Tree Pose

ช่วยสร้างสมดุลและการทรงตัวให้แก่ร่างกาย ช่วยลดอาการปวดหลัง ช่วยยืดหลังให้เหยียดตรง และสร้างความแข็งแรงให้แก่กล้ามเนื้อต้นขา น่อง และหลัง

AW-Content_Yoga_P7-100.jpg


Cobra Pose

เพิ่มความแข็งแรงให้กระดูกสันหลัง กล้ามเนื้อท้อง และช่วงไหล่ และยังช่วยกระชับกล้ามเนื้อสะโพก ช่วยกระตุ้นการทำงานของอวัยวะภายในช่องท้องอีกด้วย

AW-Content_Yoga_P8-100.jpg


Chair Pose

ช่วยเพิ่มความแข็งแรงและช่วยกระชับต้นขา สะโพก ช่วยยืดบ่า ไหล่ ช่วยให้ปอด หัวใจทำงานได้ดีขึ้น และช่วยกระตุ้นการทำงานของอวัยวะภายในช่องท้อง

 

หลังจากเพื่อนๆ ได้รู้จักท่าโยคะกันไปแล้ว ก็อย่าลืมลองไปฝึกกันได้ นอกจากจะช่วยบรรเทาอาการปวดให้ดีขึ้นแล้ว ยังถือเป็นอีกหนึ่งวิธีในการออกกำลังกายและได้ฝึกสมาธิไปในตัว เพราะสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ ฉะนั้น อย่ามัวแต่หักโหมทำงานหนักจนต้องเอาเงินมารักษาหลังจะดีกว่า ฉะนั้นหากใครมีอาการปวดหลังรุนแรง หรือปวดบ่อยๆ ไม่ยอมหาย เพื่อนๆ อาจจะต้องไปพบหมอในการเช็กร่างกายเพื่อทำการรักษาได้ตรงจุด อย่าปล่อยเลยเถิดจนเกิดเป็นอาการเรื้อรังนะคะ