Lifestyle & Inspiration

Pet-Friendly Residences คอนโดที่ให้คุณเลี้ยงสัตว์ได้มีความสุขอย่างแท้จริง

September 3, 2020

บทความโดย DDproperty:

หากคุณเป็นคนรักสัตว์และกำลังหาคอนโดสักที่เพื่อได้อยู่กับน้อง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วโครงการคอนโดมักมีนโยบายไม่อนุญาตให้ลูกบ้านเลี้ยงสัตว์ เนื่องจากอาจจะไปรบกวนผู้อยู่อาศัยท่านอื่นจนเกิดปัญหากระทบกระทั่งกันได้ ทำให้คุณมีตัวเลือกไม่มากนัก ถ้าไม่ตัดใจเรื่องเลี้ยงสัตว์ ก็ต้องเปลี่ยนไปหาซื้อบ้านเดี่ยวหรือทาวน์โฮมอยู่แทน ซึ่งนั่นก็ต้องแลกกับทำเลที่ไกลขึ้น และราคาบ้านที่สูงขึ้นด้วยเช่นกัน


Pet-Friendly-Residences_Content-960-x-504-1.jpg

ในปัจจุบันมีคอนโดที่อนุญาตให้ลูกบ้านสามารถเลี้ยงสัตว์ได้แล้ว เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการที่พักใกล้ใจกลางเมือง มีไลฟ์สไตล์ทันสมัย ชื่นชอบชีวิตที่สะดวกสบาย แต่ขณะเดียวกันก็สามารถเลี้ยงน้องหมา น้องแมวไปด้วยได้ พร้อมมีสิ่งอำนวยความสะดวกเอื้อต่อการเลี้ยงสัตว์โดยเฉพาะ เพื่อให้สามารถอยู่อาศัยร่วมกับเจ้าของได้โดยไม่ก่อให้เกิดปัญหากับเพื่อนบ้านในระยะยาว หรือเรียกว่าคอนโดรูปแบบ Pet-Friendly Residences

เลือกคอนโดแบบไหนให้สัตว์เลี้ยงอยู่ได้...คนอยู่ดี

ลองมาดูวิธีการเลือกซื้อคอนโดที่เอื้อต่อการอยู่อาศัยของสัตว์เลี้ยง มีอะไรที่ต้องพิจารณาบ้าง

Pet-Friendly-Residences_Content-960-x-504-4.jpg


1. เลือกคอนโดที่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้ ไม่ต้องแอบเลี้ยง ไม่ต้องมีปัญหากับเพื่อนบ้าน

แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากมีปัญหาทะเลาะกับเพื่อนบ้าน หากเราอยากเลี้ยงสัตว์ก็ควรเลือกซื้อคอนโดที่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้ไปเลยคือวิธีดีที่สุด เพราะทางโครงการจะมีนโยบายที่ระบุไว้อย่างชัดเจน อีกทั้งผู้ที่อยู่อาศัยคนอื่น ๆ ก็เข้าใจและยอมรับกฎระเบียบในข้อนี้ตั้งแต่แรก ก็จะช่วยลดปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกันได้

นอกจากนี้ผู้ที่อยู่อาศัยในคอนโดซึ่งเป็นคนรักสัตว์เหมือน ๆ กัน อาจนำไปสู่การสร้าง Community เล็ก ๆ เพื่อแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงของตนเอง เวลามีปัญหาอะไรก็ช่วยเหลือกันได้ พร้อมทั้งเข้าใจพฤติกรรมตามธรรมชาติของสัตว์เลี้ยง สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างไม่มีปัญหา

2. มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้สัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ

คอนโดที่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ และขึ้นชื่อว่าเป็น Pet Friendly Residences ส่วนใหญ่จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่สัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็น Pet Zone ที่มีพื้นที่กว้างให้น้องหมา น้องแมวได้วิ่งเล่น ได้ออกกำลังกาย โดยไม่ต้องอุดอู้อยู่แต่ในห้องเพียงอย่างเดียว

3. เลือกคอนโดที่มีพื้นที่ห้องใหญ่ สัตว์เลี้ยงอยู่ได้ไม่อึดอัด

เนื่องจากเป็นคอนโด ขนาดห้องพักจึงค่อนข้างจำกัด ยิ่งเป็นห้อง Studio ยิ่งคับแคบ เมื่อทั้งคนทั้งสัตว์เลี้ยงอยู่อาศัยรวมกัน พื้นที่เพียง 20 ตารางเมตรต้น ๆ อาจไม่เพียงพอ และในอนาคตสัตว์เลี้ยงจะตัวโตขึ้น ห้องอาจจะยิ่งแคบลงไปถนัดตา

ดังนั้น ผู้มีเลี้ยงสัตว์อยู่แล้วหรือวางแผนจะเลี้ยงในอนาคตก็ควรจะเลือกซื้อห้องที่มาขนาดพื้นที่กว้างหน่อย หากเริ่มต้นประมาณ 28-30 ตารางเมตรขึ้นไปยิ่งดี เพราะจะได้พื้นที่กว้างขวางขึ้น น้องหมา น้องแมวสามารถเดินไปมาในห้องได้อย่างสะดวก อากาศถ่ายเทได้ดี สามารถแบ่งพื้นที่ได้เป็นสัดส่วน และมีพื้นที่เก็บของใช้ของสัตว์เลี้ยง นอกจากนี้เจ้าของเองก็สามารถอยู่ร่วมด้วยได้อย่างไม่อึดอัดเช่นกัน

4. เลือกคอนโดใกล้สถานที่สำคัญและเดินทางสะดวก

ปัจจัยนี้ก็สำคัญและไม่ควรมองข้าม โครงการที่อยู่ใกล้สถานที่สำคัญและจำเป็นต่อสัตว์เลี้ยง เช่น คลินิกหรือโรงพยาบาลสัตว์ ซูเปอร์มาเก็ตหรือร้านที่ขายอาหารและอุปกรณ์สัตว์เลี้ยง รวมถึงร้านตัดขน อาบน้ำหมาแมว เป็นต้น จะยิ่งทำให้การเลี้ยงน้องหมา น้องแมวทำได้สะดวกขึ้น 

โดยเฉพาะหากอยู่ในทำเลที่มีตัวเลือกการเดินทางหลากหลาย ยิ่งทำให้การเดินทางเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เหล่านี้ ทำได้สะดวกมายิ่งขึ้น หรือจะพาน้องหมา น้องแมวออกไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ อาทิ ห้างสรรพสินค้า (ที่อนุญาตให้สัตว์เลี้ยงเข้าได้) ก็ทำได้ง่ายด้วย

Pet-Friendly-Residences_Content-960-x-504-5.jpg

ทั้งนี้ การเลือกซื้อคอนโด Pet Friendly Residences ควรพิจารณากฎระเบียบและทำความเข้าใจอย่างถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจซื้อ เพราะส่วนใหญ่แล้วจะมีเงื่อนไขบางอย่างให้ลูกบ้านปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีเลี้ยงสัตว์ก็ควรปฏิบัติตามข้อกำหนดของแต่ละโครงการและเตรียมตัวให้พร้อม เช่น

- เลือกเลี้ยงสัตว์ที่มีขนาด น้ำหนักและสายพันธุ์ตามที่โครงการกำหนด ส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นสัตว์พันธุ์เล็ก น้ำหนักไม่เยอะ ดูแลง่าย สัตว์บางชนิดต้องห้าม ไม่อนุญาตให้เลี้ยง เช่น สัตว์เลื้อยคลาน

- ต้องทำความสะอาดห้องหรือพื้นที่ที่สัตว์เลี้ยงใช้งานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันกลิ่นเหม็น หรือสิ่งสกปรกที่อาจเกิดขึ้นได้ ถือเป็นการรักษาสุขอนามัยที่ดีด้วย

- ใช้งานพื้นที่ส่วนกลางที่โครงการมีการจัดไว้ให้สัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ เช่น สวน ลานสัตว์เลี้ยง และต้องคอยดูแลไม่ให้สัตว์เลี้ยงของตัวเองหลุดไปยังพื้นที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต 



โครงการเอ็ม จตุจักร คอนโดเลี้ยงสัตว์ได้ ใจกลางเมือง

หนึ่งในโครงการคอนโดที่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้คือโครงการเอ็ม จตุจักร (M Jatujak) คอนโด High Rise 2 อาคาร สูง 32 และ 34 ชั้น รวม 864 ยูนิต ตั้งอยู่บนถนนพหลโยธิน ใกล้สวนจตุจักร และรถไฟฟ้า BTS สะพานควาย โดยอนุญาตให้ลูกบ้านสามารถเลี้ยงสัตว์อย่างน้องหมา น้องแมวได้ ภายในโครงการมีการจัด Pet’s Zone และสวนด้านหลังซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับสัตว์เลี้ยง ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกบ้านที่เลี้ยงสัตว์โดยเฉพาะ

นอกจากนี้ ทำเลที่ตั้งของโครงการเอ็ม จตุจักร ถือว่าอยู่ในย่านที่มีความอุดมสมบูรณ์ครบครัน ใกล้สวนจตุจักรและสวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) แม้ว่าจะพาสัตว์เลี้ยงเข้าไปในสวนสาธารณะไม่ได้ แต่ด้วยตัวทำเลก็ถือว่าใกล้พื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ถึง 2 แห่งด้วยกัน อากาศดี เย็นสบาย เหมาะแก่การอยู่อาศัย

Pet-Friendly-Residences_Content-960-x-504-2.jpg

และยังมีร้านค้า ร้านอาหาร ศูนย์การค้าและตลาดนัดอยู่ในพื้นที่อย่างครบครัน มีสถานที่จำหน่ายอาหารและอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงอยู่ใกล้เคียงอีกด้วย เรียกได้ว่ามีความอุดมสมบูรณ์อย่างมาก และยังสามารถเดินทางเข้าออกเมืองได้อย่างสะดวกผ่านถนนเส้นหลักพหลโยธิน อยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า BTS และไม่ไกลจากสถานีกลางบางซื่อ จะเดินทางไปไหนก็ไม่ลำบาก เรียกได้ว่าทำเลที่ตั้งของโครงการเอ็ม จตุจักรนั้นมีศักยภาพอย่างมากและยังสามารถเติบโตต่อไปได้อีกในอนาคต

Pet-Friendly-Residences_Content-960-x-504-3.jpg

โครงการเอ็ม จตุจักร สร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่แล้ว โดยมีจำนวนยูนิตเหลือขายจำนวนไม่มากนัก ซึ่งต้องบอกว่าเป็นโค้งสุดท้ายแล้วที่จะได้ห้องราคาพิเศษ ห้องขนาดใหญ่เริ่มที่ 28 ตารางเมตร สามารถจัดฟังก์ชันพื้นที่ได้อย่างเป็นสัดส่วน อยู่อาศัยได้สบายทั้งคนและสัตว์เลี้ยง ใครที่สนใจอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูรายละเอียดโครงการเอ็ม จตุจักร ได้ที่นี่

อ่านบทความจาก DDproperty เพิ่มเติม > คลิก