Pet Story

How To เลี้ยงสัตว์ในยุคโควิด

March 23, 2021

เมื่อโควิดอยู่กับเรามาเกิน 1 ปี จนเริ่มชินกับการดูแลตัวเองแล้ว หลายคนเริ่มกลับไปทำงานกันตามปกติ หรือออกไปใช้ชีวิตหรือกิจกรรมนอกบ้านมากขึ้น แต่เหล่าสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราที่รออยู่ที่บ้าน เค้าไม่สามารถดูแลตัวเองอย่างเราๆ ได้ เราจึงก็ไม่ควรมองข้าม เพื่อป้องกันความเสี่ยงให้พวกเค้า จากการที่เราอาจพลาดนำเชื้อโรคเข้ามาในบ้านโดยไม่รู้ตัว เราเลยมี 3 ข้อปฏิบัติง่ายๆ ให้ท่องจำให้ขึ้นใจ ทุกครั้งเมื่อกลับถึงบ้านต้องทำทันที

 How-To-เลี้ยงสัตว์-.jpg

ดูแลและป้องกันตัวเองแล้วต้องไม่ลืมห่วงใยและใส่ใจน้องหมาน้องแมวไม่ให้เสี่ยงไปด้วยนะ ตามไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

 

  1. ล้างมือให้สะอาดทันที เมื่อถึงบ้าน

ข้อนี้สำคัญมากเพราะกลับมาถึงบ้านควรทำทันที ไม่ว่าจะเป็นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ หรือล้างมือด้วยสบู่ ให้สะอาด เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกก่อนสัมผัสสัตว์เลี้ยง แต่ถ้าจะให้ดีไปกว่านั้นเพื่อความสะอาดแบบ 100% กลับมาถึงปุ๊บวิ่งเข้าห้องน้ำอาบน้ำ เป็นการชำระสิ่งสกปรกที่อาจจะติดเสื้อผ้าหรือตามร่างกายมาจากข้างนอก ให้สะอาดได้อย่างหมดจด คราวนี้ก็สามารถกอดน้องหมาน้องแมวได้ แบบอุ่นใจแล้ว

 How-To-เลี้ยงสัตว์-2.jpg

  1. เก็บรองเท้า ถุงเท้าให้ดี อย่าให้น้องคาบเล่น

อีกหนึ่งข้อสำคัญที่กลับมาถึงแล้วต้องรีบทำทันที คือเก็บรองเท้าใส่ตู้ หรือเก็บเข้ากล่องให้มิดชิด และถอดถุงเท้าให้เป็นที่เป็นทาง อย่าวางทิ้งไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ น้องหมาน้องแมวคาบไปเล่น เพราะถุงเท้าที่ใส่แล้วถือเป็นแหล่งหมักหมมเชื้อโรคชั้นดีที่อาจทำให้ น้องหมาน้องแมวเกิดอาการเจ็บป่วยโดยไม่รู้ตัว

 How-To-เลี้ยงสัตว์-3.jpg

  1. หยุดสัมผัสน้องหากไอ เจ็บคอ ไม่รับรู้รส

หากเรามีอาการสุ่มเสี่ยง ไม่ว่าจะมีไข้ ไอ เจ็บคอ ไม่รับรส ไม่รู้กลิ่น พึงสั นนิษฐานไว้ ก่อนว่าอาจติดเชื้อโควิด – 19 โดยไม่ รู้ตัว เพราะฉะนั้นทางที่ีดีจึงควรงดการจับ สัมผัส กอด และคลุกคลีกับสัตว์เลี้ยงโดยเด็ดขาด และรีบไปตรวจหาสาเหตุของ อาการโดยเร็วที่สุด หากต้องกักตัวจะต้องแยกสัดส่วนของคุณและสัตว์เลี้ยงให้ชัดเจน ปลอดภัยหายป่วยเมื่อไหร่ค่อยกลับมาแสดงความรักกับน้องหมาน้องแมวกันต่อ

How-To-เลี้ยงสัตว์-4.jpg