Lifestyle & Inspiration

5 พันธุ์ไม้ไล่ยุง แต่งบ้านสวย ไร้แมลงกวนใจ

May 6, 2021

 

 

ช่วงฤดูฝน นำพาความสดชื่นมาพร้อมๆ กับโรคไข้เลือดออก ที่มียุงร้ายเป็นพาหะ สำหรับใครที่ชื่นชอบการปลูกต้นไม้และแต่งสวนอยู่แล้ว วันนี้ ขอแนะนำพันธุ์ไม้ไล่ยุง ที่มีกลิ่นหอมๆ เย็นสบาย ถูกใจคนปลูก แต่ไม่ถูกใจเหล่าแมลงและยุง นอกจากนี้ยังมีรูปร่างที่สวยงาม หาซื้อได้ง่าย เลี้ยงดูก็ไม่ยาก หากนำมาปลูกเพื่อตกแต่งบ้านก็สวยไม่น้อยเลย อีกทั้งยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกด้วย เรียกได้ว่า ปลูกทีเดียว คุ้มค่าเลย จะมีต้นอะไรบ้างไปดูกันเลย

 210506-5-เธ-เธฑเธ-เธ-เธธเน-เน-เธกเน-เธซเธญเธกเน-เธฅเน-เธขเธธเธ-_FB-Cover-1.2.jpg

  1. สนหอม

 210506-5-เธ-เธฑเธ-เธ-เธธเน-เน-เธกเน-เธซเธญเธกเน-เธฅเน-เธขเธธเธ-_FB-Inside-1.2.jpg


เชื่อว่าหลายๆ บ้าน นิยมปลูกต้นสนหอมนี้ ด้วยความสวย และน่ารัก สร้างบรรยากาศให้สวนสวยดังเทพนิยาย หากเดินเข้าไปใกล้ๆ จะได้กลิ่นหอมเย็นๆ คล้ายยูคาลิปตัส ถ้ายิ่งเอามาบดขยี้จะได้กลิ่นชัดเจนขึ้น กลิ่นหอมๆ แบบนี้ยุงและแมลงจะไม่ชอบ นอกจากสวยแล้วยังไล่ยุงได้ด้วย แถมปลูกง่าย เลี้ยงไม่ยาก ขอแค่แดดแรงๆ รดน้ำทุกวันก็พอ

 

  1. แคทนิป หรือ กัญชาแมว

 210506-5-เธ-เธฑเธ-เธ-เธธเน-เน-เธกเน-เธซเธญเธกเน-เธฅเน-เธขเธธเธ-_FB-Inside-1.3.jpg


ต้นไม้ชื่อแปลก ถูกใจน้องแมวเอามากๆ เพราะตามชื่อเลย คือ ถ้าน้องแมวได้ดม กลิ่นของมันจะทำให้น้องแฮปปี้มากๆ บ้านไหนเลี้ยงแมว ปลูกไว้เอาใจน้องก็ดี ดีต่อแมวไม่อันตรายกับคน แต่สามารถไล่ยุงและแมลงได้ดีทีเดียว

 

  1. โหระพา

 210506-5-เธ-เธฑเธ-เธ-เธธเน-เน-เธกเน-เธซเธญเธกเน-เธฅเน-เธขเธธเธ-_FB-Inside-1.4.jpg


เป็นที่รู้กันว่ากลิ่นโหระพา เรียกต่อมหิวของคนเราได้ดีทีเดียว กลิ่นเฉพาะตัวที่มาปรุงอาหารนั้นยอดเยี่ยม แต่ไม่พึงประสงค์สำหรับยุงและแมลงเท่าไหร่ ปลูกไว้ในบ้านนอกจากนำมาประกอบอาหารได้ยังไล่ยุงให้มากวนใจได้อีกด้วย

 

  1. แมงลัก

210506-5-เธ-เธฑเธ-เธ-เธธเน-เน-เธกเน-เธซเธญเธกเน-เธฅเน-เธขเธธเธ-_FB-Inside-1.5.jpg 

ต้นนี้ตระกูลเดียวกับโหระพา ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีกลิ่นชัดเจน แต่หากนำใบมาบดและขยี้ และนำไปวางไว้ตามจุดต่างๆ ของบ้าน ก็สามารถไล่ยุงได้เหมือนกัน และยังสามารถนำใบและเมล็ดมาประกอบอาหารได้เช่นกัน การเลี้ยงดูก็ง่าย โตเร็วออกใบเร็ว

 

  1. ตะไคร้หอม

 210506-5-เธ-เธฑเธ-เธ-เธธเน-เน-เธกเน-เธซเธญเธกเน-เธฅเน-เธขเธธเธ-_FB-Inside-1.6.jpg


เป็นพืชล้มลุก มีกลิ่นหอมช่วงระหว่างรอยก้านกับใบ นิยมนำมาสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหย หรือนำมาผสมส่วนประกอบต่างๆ ทำเป็นสเปย์น้ำมันทากันยุง บางคนเอาทั้งลำต้นมาทุบ วางไว้ตามจุดต่างๆ เพื่อไล่ยุงและแมลงก็ได้ นอกจากนั้น ยังสามารถเอาส่วนหัวไปทำอาหารได้อีกด้วย

 

นอกจากการปลูกต้นไม้ไล่ยุง ที่ถือว่าช่วยไล่ยุงได้ระดับนึงแล้ว การดูแลเรื่องไม่ให้มีน้ำขัง เพื่อไม่ให้มียุงมาวางไข่ก็จำเป็นด้วย ช่วงหน้าฝน งจะสามารถแพร่พันธุ์ได้ดีกว่าปกติ จึงควรต้องระวังเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้เป็นโรคไข้เลือดออก