Lifestyle & Inspiration

ลดความเสี่ยงติดโควิด-19 เมื่อจำเป็นต้องออกจากบ้าน

May 14, 2021

ในสถานการณ์แบบนี้การใช้ชีวิตอยู่บ้าน คือสิ่งที่ควรทำมากที่สุด เพื่อป้องกันการแพร่หรือรับเชื้อไวรัสตัวร้าย โควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ตอนนี้ แต่เมื่อมีเหตุจำเป็นจริงๆ ที่ต้องออกไปจัดการธุระข้างนอกบ้าน หรือในที่สาธารณะอย่างหลีกเหลี่ยงไม่ได้ มากกว่าการเลือกก้าวเท่าไหนออกจากบ้าน คือต้องดูแลและป้องกันตัวเองให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ แค่ใส่หน้ากากล้างมืออาจยังไม่พอ ลองทำตาม 8 ข้อนี้เพิ่ม เพื่อช่วยลดความเสี่ยงได้มากขึ้น มีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

210514-เธ-เธณเน-เธ-เธ-เธ-เธตเน-เน-เธกเน-เน-เธชเธตเน-เธขเธ-เธ-เธดเธ-เน-เธ-เธงเธดเธ-_Cover-Blog.jpg

  1. วางแผนก่อนออกจากบ้าน

ก่อนที่จะออกข้างนอก นอกจากวางแผนการเดินทางแล้ว ให้ List สิ่งที่ต้องทำหรือต้องซื้อไว้เลย อันไหนไปก่อนไปหลัง วางแผนให้ดี จะได้ไม่ต้องเสียเวลาวนไปมา หรือจะได้ไม่ลืม แล้วต้องออกไปอีกรอบ ไหนๆ จะออกจากบ้านทั้งที่ ก็ทำอะไรให้เสร็จเรียบร้อยไปเลยทีเดียวดีกว่า

210514-เธ-เธณเน-เธ-เธ-เธ-เธตเน-เน-เธกเน-เน-เธชเธตเน-เธขเธ-เธ-เธดเธ-เน-เธ-เธงเธดเธ-_FB-Inside-1.2.jpg

  1. สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

สิ่งนี้ไม่ทำคงไม่ได้แล้ว เพราะตอนนี้กลายเป็นกฏหมายชัดเจน และเพื่อความปลอดภัย หากเป็นไปได้ให้ใส่หน้ากาก 2 ชั้น เมื่อใส่แล้วเช็คให้ดีว่าหายใจได้สะดวกหรือเปล่า และถ้าไม่จำเป็นจริงๆ อย่าถอดหน้ากากออกจนกว่าจะถึงบ้าน และไม่วางหน้ากากทิ้งไว้ตามที่ต่างๆ ด้วย

210514-เธ-เธณเน-เธ-เธ-เธ-เธตเน-เน-เธกเน-เน-เธชเธตเน-เธขเธ-เธ-เธดเธ-เน-เธ-เธงเธดเธ-_FB-Inside-1.3.jpg

  1. ใส่เสื้อคลุม ถ้าผมยาวใส่หมวกด้วย

ถ้าไม่ร้อนจนเกินไป การใส่เสื้อคลุมทับอีกชั้นถือเป็นการปกป้องร่างกายไม่ให้สัมผัสกับสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น ใครที่ผมยาวหากไม่รวบ ก็ใส่หมวกก็ได้ นอกจากกันร้อน ยังช่วยปกป้องเส้นผมจากเชื้อโรคได้ และเมื่อถึงบ้านก็ควรถอดเสื้อคลุมและหมวกออกทันที จะใส่ในตระกร้าแยกหรือเอาไปซักเลยก็ได้

210514-เธ-เธณเน-เธ-เธ-เธ-เธตเน-เน-เธกเน-เน-เธชเธตเน-เธขเธ-เธ-เธดเธ-เน-เธ-เธงเธดเธ-_FB-Inside-1.4.jpg

  1. ไม่เอามือขึ้นมาจับหน้าหรือหน้ากากอนามัย

ห้ามตัวเองเอาไว้ พยายามไม่ให้เอามือมาสัมผัสบริเวณใบหน้าและหน้ากากอนามัย เพราะมือเราอาจไปสัมผัสเชื้อโรคและไม่ทันได้ล้างมือ จะทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย อดทนเอาไว้นะ

210514-เธ-เธณเน-เธ-เธ-เธ-เธตเน-เน-เธกเน-เน-เธชเธตเน-เธขเธ-เธ-เธดเธ-เน-เธ-เธงเธดเธ-_FB-Inside-1.5.jpg

  1. เลี่ยงการสัมผัสสิ่งของที่เป็นสาธารณะ

พยายามหลีกเลี่ยงที่จะจับสิ่งของที่เป็นการสัมผัสร่วมกับคนอื่น เช่น ราวบันได ลิฟท์ เสารถไฟฟ้า เป็นต้น หรือเวลาไปซื้อของ ก่อนจะจับรถเข็นหรือตระกร้า ควรฉีดแอลกอฮอล์ก่อนจะดีกว่า หากจำเป็นต้องจับ ช่วงเวลานั้นอย่าเอามือไปโดนหน้า แล้วหลังจากนั้นรีบล้างมือให้สะอาดทันที

210514-เธ-เธณเน-เธ-เธ-เธ-เธตเน-เน-เธกเน-เน-เธชเธตเน-เธขเธ-เธ-เธดเธ-เน-เธ-เธงเธดเธ-_FB-Inside-1.6.jpg

  1. อยู่ห่างจากคนอื่น 2 เมตร

เมื่อพบปะผู้คน หรืออยู่ในที่สาธารณะ ถ้าต้องพูดคุย พยายามอยู่ห่างคนอื่นเกิน 1 เมตร หรือถ้า 2 เมตรได้ก็จะดีมาก และเมื่อรับประทานอาหารเป็นไปได้ให้แยกมาทานคนเดียวจะดีที่สุด และที่สำคัญไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับคนอื่นเด็ดขาด

210514-เธ-เธณเน-เธ-เธ-เธ-เธตเน-เน-เธกเน-เน-เธชเธตเน-เธขเธ-เธ-เธดเธ-เน-เธ-เธงเธดเธ-_FB-Inside-17.jpg

  1. ซื้อของพยายามไม่ใช้เงินสด

เมื่อต้องจับจ่ายใช้สอย ให้ใช้การโอนเงินผ่าน Internet Banking หรือถ้าจำเป็นต้องใช้เงินสดให้เตรียมเงินให้พอดีกับราคาของที่จะจ่าย จะได้ไม่ต้องรับเงินทอน เพราะเชื้อโรคสามารถอยู่บนธนบัตรหรือเหรียญได้

210514-เธ-เธณเน-เธ-เธ-เธ-เธตเน-เน-เธกเน-เน-เธชเธตเน-เธขเธ-เธ-เธดเธ-เน-เธ-เธงเธดเธ-_FB-Inside-1.8.jpg

  1. เช็ดมือถือบ่อยเท่าๆ กับล้างมือ

หลายคนมองข้ามจุดอันตรายอย่างมือถือ เพราะคือสิ่งที่เราจับอยู่ตลอดเวลา เมื่อตอนที่เราไปจับสิ่งสกปรกเราก็อาจจะใช้มือถืออยู่ด้วย แม้เราล้างมือสะอาดแล้วแต่ไม่ได้เช็คมือถือ เชื้อโรคก็ยังเกาะอยู่ ดังนั้นเมื่อไหร่ที่ล้างมือก็ให้เช็ดมือถือไปด้วยกันเลย

210514-เธ-เธณเน-เธ-เธ-เธ-เธตเน-เน-เธกเน-เน-เธชเธตเน-เธขเธ-เธ-เธดเธ-เน-เธ-เธงเธดเธ-_FB-Inside-1.9.jpg