Lifestyle & Inspiration

แก้ปัญหากวนใจ 6 วิธีรับมือนกทำรังที่ระเบียง แบบไม่ทำร้ายนก

November 7, 2018

ใครมีระเบียงคอนโดเป็นที่เลี้ยงนกบ้าง? เชื่อว่าหลายคนคงมีระเบียงที่เป็นเช่นนี้ เพราะ ปัญหานกทำรังที่ระเบียงถือเป็นปัญหาสากลก็ว่าได้ ซึ่งไม่เพียงทำให้ระเบียงสกปรก มีเชื้อโรคที่เป็นอันตรายแล้ว ยังเพิ่มงานให้เจ้าของห้อง ต้องมาคอยเก็บกวาดทำความสะอาดสิ่งสกปรกต่าง ๆ อันเกิดจากเจ้านกอีกด้วย ส่วนวิธีแก้ปัญหานกทำรังที่ระเบียงนั้น จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก เพราะครั้นใช้วิธีทำอันตรายกับนกก็ดูจะโหดไปสักหน่อย ดังนั้นใครอยากแก้ปัญหานกทำรังที่ระเบียงแบบไม่ทำร้ายนก เรามีทางออกมาให้

  1. ขึงเอ็นเหนือระเบียงป้องกันนกเกาะระเบียงคอนโด

วิธีการก็คือ ให้ขึงเอ็นแก้วหรือเอ็นใส (ไม่ควรใช้ลวดเพราะสามารถขึ้นสนิมได้) เหนือราวระเบียงที่นกชอบเกาะประมาณ 2 นิ้ว จะช่วยทำให้นกไม่สามารถมาเกาะที่ระเบียงได้อย่างแน่นอน

  1. ขึงตาข่ายกั้นรอบระเบียง

เป็นการแก้ปัญหานกทำรังที่ระเบียงที่นิยมทำกันมาก เพราะได้ผลดี แต่ควรเลือกตาข่ายที่มีตาห่าง ๆ หน่อย เพื่อไม่ให้บดบังทัศนียภาพของระเบียงห้อง และสร้างความรู้สึกอึดอัดจนเกินไป

 

181105-MDE_Blog_Oct_Content_5_Content-960-x-504-1.jpg
  1. ใช้เจลไล่นก

แนะนำให้ใช้เจลไล่นกแบบกลิ่น จะดีกว่าเจลไล่นกแบบกาว เนื่องจากเจลกาวจะเหนียวติด และล้างออกได้ยากมาก ๆ เจลไล่นกแบบกลิ่นนั้น วิธีใช้ คือ เทเจลใส่ถาดเล็ก ๆ วางไว้ตามจุดต่าง ๆ ที่นกชอบมาเกาะ ซึ่งจะมีผลทำให้นกไม่เข้าใกล้ระเบียงเลย เพราะไม่ชอบกลิ่น

  1. ใช้เคเบิลไทร์ หรือเข็มขัดรัดสายไฟพลาสติก

นับเป็นวิธีแก้ปัญหานกทำรังที่ระเบียงที่เป็นการประยุกต์ใช้อุปกรณ์ที่คาดไม่ถึง แต่ได้ผล วิธีการ คือ นำเคบิลไทร์มารัดกับราวระเบียงคอนโด โดยให้ปลายชี้ออกไปด้านนอก เว้นระยะระหว่างเส้นเข็มขัดให้ถี่หน่อย เพื่อให้นกไม่สามารถมาเกาะได้ เตือนก่อนว่า วิธีนี้อาจลดความสวยงามของระเบียงไปพอสมควรเลย

  1. ไล่ด้วยเสียง

วิธีการนี้จะได้ผลต้องรีบไล่ตั้งแต่ 1-3 วันแรกที่นกมาเยือน โดยการใช้ไม้ตีขู่ หรือจุดประทัด เนื่องจากนกยังไม่เคยชินกับพื้นที่ เลยยังไม่เกิดการหวงถิ่น แต่ถ้าปล่อยให้นกเข้ามาได้นานเกิน 1 สัปดาห์ นกจะกลายเป็นเจ้าของบ้านทันที แล้วจะหวงถิ่นตามสัญชาตญาณ ทำให้การไล่ด้วยเสียงไม่ได้ผลอีกต่อไป


181105-MDE_Blog_Oct_Content_5_Content-960-x-504-2.jpg
  1. ออกไปใช้พื้นที่ระเบียงบ่อย ๆ

โดยต้องออกไปใช้งานทุกวัน ทั้งหมั่นทำความสะอาดบ่อย ๆ เพราะถ้าปล่อยระเบียงไว้แบบนาน ๆ เปิดออกไปที นกจะยึดครองเป็นพื้นที่ของมัน แล้วมีเทคนิคนิดหน่อย คือ ไม่ควรออกไปใช้ระเบียงหรือทำความสะอาดเวลาเดิม ๆ นึกได้ตอนไหนก็ให้ออกไปเลย นกจะรู้สึกว่าพื้นที่ตรงนี้ไม่สงบสุข เพราะมีสิ่งมารบกวนเรื่อย ๆ  จะพากันย้ายออกไปหาที่อยู่ใหม่ ๆ เอง

ทั้งหมดที่นำเสนอนี้เป็นวิธีแก้ปัญหานกทำรังที่ระเบียงแบบละมุนละม่อม คือ นกไม่ถูกทำร้ายให้เป็นอันตรายแต่อย่างใด เพียงแต่คุณอาจจะต้องเสียเวลา เสียเงิน แล้วก็ต้องใช้ความพยายามสักเล็กน้อยในการคืนอิสรภาพให้กับพื้นที่ระเบียงของคุณ... ขอให้คุณโชคดี