Pet Story

ระวัง 5 จุดอับชื้น ที่มาพร้อมกับฝน

October 6, 2021

211001-ระวัง5จุดอับชื้นที่มาพร้อมกับฝน.jpg


ช่วงนี้ฝนตกแทบทุกวัน น้องหมาบ้านไหนชอบออกไปวิ่งเล่นนอกบริเวณตัวบ้าน อาจจะเปียกฝนหรือย่ำน้ำขังมาแบบไม่รู้ตัว เกิดเป็นความชื้นสะสม และก่อให้เกิดเชื้อโรคต่างๆ แถมบางครั้งยังมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ตามมาอีกด้วย ซึ่งหากเราดูแลเอาใจใส่โดยเฉพาะจุดที่เล็กๆ ที่เกิดการอับชื้นได้ง่าย นอกเหนือไปจากลำตัวและผัวหนัง ก็จะช่วยป้องกันปัญหานี้ได้ และน้องก็จะหอมน่ากอด ปลอดเชื้อโรค จะมีส่วนไหนบ้างตามไปดูกันเลย

 

ช่องหู

น้องหมาที่มีใบหูใหญ่และพับตกลงมาจะมีโอกาสติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อยีสต์ และไรในหู ได้ง่าย จนเกิดเป็นโรคต่างๆ ในช่องหูตามมา โดยเฉพาะช่วงที่มีความชื้นเยอะๆ อย่างช่วงหน้าฝน  เราควรหมั่นทำความสะอาดหูของน้องหมาอย่างสม่ำเสมอเพื่อเป็นการป้องกันการติดเชื้อ โดยน้องหมาที่มีการผิกปกติในช่องหูจะแสดงอาการคือ สั่นศีรษะ สะบัดหัวบ่อย พยายามเกาหู มีขี้หูสีเข้ม หูมีกลิ่นเหม็น มีของเหลวสีเหลือง น้ำตาล หรือของเหลวปนเลือดไหลซึมออกมา เดินวน หรือในบางรายก็อาจมีการทรงตัวผิดปกติก็มีค่ะ หากมีอาการแล้วควรรีบพาน้องไปพบสัตวแพทย์โดยเร็วที่สุด


อุ้งเท้า

เท้าเป็นจุดสัมผัสและสะสมสิ่งสกปรกและเชื้อโรคมากที่สุด ซึ่งหากน้องหมาตัวไหนมีขนยาวโดยเฉพาะบริเวณอุ้งเท้า จะยิ่งช่วยเพิ่มความชื้นและทำให้เกินกลิ่นเหม็น เมื่อน้องเดินย่ำเข้ามาในบ้านก็ทำให้กลิ่นนั้นติดไปทั่วบ้าน ดังนั้นเราควรเช็ดทำความสะอาดและเล็มขนที่บริเวณอุ้งเท้าน้องอยู่สม่ำเสมอ นอกจากป้องกันการอับชื้นแล้ว ยังช่วยเรื่องการทรงตัวน้อง ไม่ให้ลื่นล้มง่ายๆ อีกด้วย

 

ใบหน้า

น้องหมาที่มีขนหน้าที่ยาว หรือมีลักษณะใบหน้าย่น อาจมีการหมักหมมของสิ่งสกปรกต่างๆ เป็นเชื้อโรคที่เติบโตได้ดีในช่วงอากาศชื้น ไม่ว่าจะเป็นขี้ตาของน้อง คราบน้ำลาย หรือเศษอาหาร เราควรเช็ดทำความสะอาดใบหน้าของน้องเป็นประจำ ด้วยผ้าชุบน้ำหรือสำลี และเช็ดให้แห้งอีกครั้งเพื่อป้องกันการสะสมก็เชื้อโรคต่างๆ ที่แฝงอยู่ตามขนหรือร่องรอบพับ ที่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้องมีกลิ่นเหม็นนั้นเอง

 

รอบก้น

ปกติแล้วน้องหมาทุกสายพันธุ์จะมีต่อมก้น มีรูปร่างทรงรีเป็นถุง 2 ข้างบริเวณใต้ผิวหนังข้างรูทวารหนัก ที่ไม่สามารถมองเห็นจากภายนอกได้ ภายในต่อมก้นจะเก็บของเหลวที่มีลักษณะเหนียวข้น กลิ่นเหม็นคาวฉุนเอาไว้ เมื่อไหร่ที่น้องเกิดความกลัว หรือตกใจก็จะขับของเหลวที่อยู่ภายในออกมา ส่งกลิ่นเหม็นคาว และในช่วงหน้าฝนแบบนี้ ควรต้องดูแลต่อมก้นอย่างน้อยเดือนละ 1-2 ครั้ง เพื่อลดโอกาสเสี่ยงของต่อมก้นไม่ให้เกิดการอักเสบ รวมถึงตัดขนรอบ ๆ ก้นของน้องหมาเพื่อไม่ให้เกิดการหมักหมมและเกิดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย และสิ่งสกปรกต่าง ๆ ด้วย

 

รอบปาก

นอกจากสุขภาพช่องปากและฟันของน้องหมาที่ต้องมั่นดูแลเพื่อป้องกันไม่ให้มีกลิ่นปากแล้ว บริเวณรอบๆ ปากก็สำคัญ เพราะเป็นแหล่งสะสมสิ่งสกปรกได้ง่าย เนื่องจากน้องอาจจะไปกัดหรือคาบอะไรที่มีเชื้อโรค หรือมีเศษหรือคราบอาหารติดรอบปากหลังกินอาหาร และยิ่งโดนความชื้น ยิ่งเกิดเชื้อโรคได้ดี เราจึงควรหมั่นเล็มขนบริเวณรอบปาก และเช็ดทำความสะอาดให้แห้งทุกๆ วัน ปัญหากลิ่นเหม็นก็จะไม่มากวนใจ