Pet Story

ใครว่า หมากับแมว อยู่ร่วมบ้านเดียวกันไม่ได้

November 26, 2021

211124-_Cover-Blog---Facebook-copy.jpg

น้องหมากับเจ้าเหมียว จะลงเรือลำเดียวกันก็ดูเป็นเรื่องยาก อย่างที่รู้กันว่าธรรมชาติของทั้งสองนั้นสร้างมาให้เป็นเหมือนเป็นคู่อริกัน ถ้าได้เผชิญหน้ากันเมื่อไหร่เป็นเรื่องเมื่อนั้น แต่เรื่องจริง ก็ใช่ว่าจะอยู่ด้วยกันไม่ได้นะ สำหรับใครที่เป็นทาสทั้งน้องแมวและน้องหมา อยากเก็บเธอไว้ทั้งสองตัว และต้องการเลี้ยงให้อยู่ในบ้านเดียวกัน ในกรณีที่ไม่ได้เลี้ยงด้วยกันมาตั้งแต่เล็กๆ มาดูเทคนิคสร้างความสัมพันธ์ กระชับมิตรภาพ ด้วยวิธีดังต่อไปนี้ บางทีพวกเค้าอาจกลายเป็นเพื่อนคู่ซี้กันได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะ


สร้างความคุ้นชินให้กันและกันด้วยกลิ่น

211124--_FB-Inside-1.5.jpg

ก่อนจะนำน้องเข้ามาอยู่ด้วยกัน สร้างความคุ้นเคยให้น้องหมาด้วยกลิ่นของน้องแมวเสียก่อน เพราะน้องหมามี สัญชาตญาณในการเป็นจ่าฝูง และการเป็นเจ้าถิ่นอยู่แล้ว อาจจะนำผ้าหรือทิชชู่ที่มีกลิ่นฉี่ของน้องแมว มาวางไว้ตามมุมห้อง หรือนำของใช้ ที่นอน หรือของเล่นของน้องแมว มาวางไว้ เพื่อให้น้องหมาดมจนคุ้นเคยกลิ่น

ค่อยๆ ทำความรู้จักกัน


211124--_FB-Inside-1.5-copy-4.jpg

- ให้ทั้งสองฝ่ายอยู่ในกรงก่อน เมื่อพร้อมนำน้องเข้ามาในบ้าน อาจจะให้น้องอยู่กันคนละที่ก่อน หรือเอาน้องใส่ไว้ในกรง

- ค่อยๆ ทำความรู้จักกันด้วยการเผชิญหน้าไกลๆ ลองสังเกตุดูพฤติกรรมว่าต่างฝ่ายยอมรับกันได้มั๊ย

- กระชับพื้นที่ให้ใกล้กันที่ละนิด เมื่อเห็นท่าว่าเริ่มโอเค ค่อยขยับน้องเข้ามาหากัน

- เริ่มเป็นมิตรแล้วค่อยปล่อยจากกรง ระหว่างนี้ต้องค่อยดูอย่างใกล้ชิดก่อน

ให้ความรักและความสำคัญเท่าๆ กัน


211124--_FB-Inside-1.5-copy-3.jpg

ต้องพยายามให้ความใส่ใจทั้งน้องหมาและน้องแมวอย่างเท่าเทียมกัน หากอุ้มตัวใดตัวหนึ่ง ก็ต้องหันมาอุ้มหรือเล่นกับอีกตัวหนึ่งด้วย เพื่อให้เค้าไม่รู้สึกเหมือนถูกละเลย จนต้องเรียกร้องความสนใจ

ไม่ตีหรือดุหรือเสียงดังกับน้องแมวต่อหน้าน้องหมา


211124--_FB-Inside-1.5-copy.jpg


หากเราเผลอไปดุหรือตี หรือเล่นแรงๆ กับน้องแมว น้องหมาจะเข้าใจผิดคิดว่าเรากำลังโดนเจ้าเหมียวทำร้าย น้องหมาจะเข้ามาปกป้องเราทันที เพราะเค้าจงรักภักดีกับเรานั่นเอง และอาจเข้าไปทำร้ายน้องแมวได้

 
ให้เวลาน้องๆ สม่ำเสมอ

211124--_FB-Inside-1.5-copy-2.jpg

ที่สำคัญที่สุด ทั้งน้องหมาและน้องแมวคือสัตว์เลี้ยงที่ต้องการเวลาจากมนุษย์อย่างเรามากที่สุด หากเค้าได้รับความรักและความอบอุ่นอย่างดี เค้าก็จะมีสุขภาพจิตดี ไม่มีพฤติกรรมก้าวร้าว และอยู่ร่วมกันไดเอย่างมีความสุขนั้นเอง