Pet Story

เลี้ยงสัตว์ตั้งแต่เด็ก มักอ่อนโยนแต่ไม่อ่อนแอ

January 6, 2022

220106-Dog-and-kid_1080x720.jpg

การเลี้ยงสัตว์ นอกจากจะช่วยคลายเหงา ลดความเครียด สร้างความรักความผูกพันธ์ที่แสนพิเศษ ยังส่งผลที่ดีต่อจิตใจและพฤติกรรมของคนเลี้ยงได้อย่างน่ามหัศจรรย์ โดยเฉพาะหากได้เลี้ยงและใช้เวลาร่วมกันมาตั้งแต่วัยเด็ก ลองสังเกตดูว่า เด็กๆ บ้านไหน หรือใครที่เติบโตมากับการเลี้ยงสัตว์ มักจะมีความละมุน อ่อนโยน อบอุ่น ใจดี สามารถดูแลปกป้อง และเป็นที่พึ่งพาให้กับคนอื่นได้ นอกจากนี้ การให้เด็กๆ เลี้ยงสัตว์ยังมีประโยชน์อีกมากมาย จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

 

รู้จักความรับผิดชอบ

หากทำการตกลงและมอบหมายหน้าที่ให้เด็กๆ เป็นคนให้อาหาร พาสัตว์เลี้ยงไปขับถ่าย ดูแลความสะอาด ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำเป็นประจำทุกวันเป็นเวลาอย่างสม่ำเสมอ เด็กๆ จะรู้จักรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายของตัวเอง นอกเหนือไปจากเรื่องของตัวเอง เป็นการฝึกให้รู้จักรับผิดชอบต่อผู้อื่นได้เป็นอย่างดี


220106-Dog-and-kid_2.jpg

ดูแลคนอื่นได้

การเลี้ยงสัตว์ หมายถึง ต้องดูแลเลี้ยงดูอีก 1 ชีวิต ให้กินดีอยู่อย่างเป็นปกติสุข ไม่ใช่แค่เลี้ยงไว้แค่เป็นเพื่อนเล่นอย่างเดียว เมื่อเกิดความผิดปกติ หรือสัตว์เลี้ยงไม่สบายก็ต้องคอยสังเกต และคอยดูแล

 

มีความเมตตา และชอบแบ่งปัน

การมีสัตว์เลี้ยงในบ้าน เมื่ออยู่ร่วมกัน จะเกิดความรัก ความผูกพันธ์ เป็นเหมือนสมาชิกคนหนึ่งในบ้าน เด็กๆ จะรู้จักความห่วงใย ความเมตตา และการเสียสละ อยากแบ่งปันสิ่งต่างๆ ให้กับสัตว์เลี้ยงแสนรักของเค้า


220106-Dog-and-kid_1.jpg

ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

เมื่อมีสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อน แทนที่จะไปเล่นเกมมือถือ หรือดูการ์ตูนในยูทูป มาทำกิจกรรมที่น่าสนุกกับสัตว์เลี้ยงดีกว่า ไม่ว่าจะออกไปวิ่งเล่น ออกกำลังกายด้วยกัน การอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยง หรือฝึกฝนให้สัตว์เลี้ยงทำสิ่งต่างๆ

 

มีภูมิคุ้มกันทางจิตใจ

แน่นอนว่าเลี้ยงสัตว์ ย่อมมีเหตุการณ์ที่ต้องพบเจออย่าง สัตว์เลี้ยงทำของเสียหาย อาจจะมากัดของเล่นของรักของเด็กๆ เสีย เด็กๆ ก็ต้องรู้จักให้อภัย อีกอย่างคือเหตุการณ์ที่สัตว์เลี้ยงเสียชีวิต หรือหมดอายุขัย เด็กๆ จะได้รู้จักยอมรับความจริง และเข้าใจธรรมชาติในเรื่องนี้ได้ดีนั้นเอง


220106-Dog-and-kid_3.jpg

ทั้งนี้การเลี้ยงสัตว์ แม้จะมีข้อดีอยู่มากมาย แต่ก่อนจะเลี้ยงก็ต้องเตรียมความพร้อมให้ดี ศึกษาเรื่องการอยู่ร่วมกับสัตว์เลี้ยง อีกทั้งเรื่องค่าใช้จ่าย การรักษาความสะอาด การใส่ใจดูแล และทำการตกลงถึงหน้าที่ความรับผิดชอบในการเลี้ยงดูอย่างจริงจังด้วย ทั้งนี้เพื่อไม่ให้กระทบต่อการใช้ชีวิต และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ทั้งคนและสัตว์เลี้ยง และพัฒนาการที่ดีต่อจิตใจและร่างกาย