Pet Story

เตรียมมุมโปรดให้แมว..เมื่อย้ายเข้าคอนโดใหม่

March 29, 2018

เมื่อต้องย้ายเข้าคอนโดใหม่ ถ้าไม่ใช่แค่ตัวคุณคนเดียวแต่เป็นการย้ายเข้าคอนโดกับแมวเพื่อนสี่ขาตัวน้อยของคุณด้วยแล้ว การเตรียมตัวหรือวางแผนจะต้องคิดมากขึ้น เพราะการย้ายครั้งนี้เท่ากับเป็นการย้ายเข้าคอนโดของคุณ และคอนโดของแมวด้วยในคราวเดียวกัน ซึ่งถ้าคุณมีการเตรียมการอย่างดี พื้นที่จำกัดอย่างคอนโดก็ไม่เป็นปัญหาที่คุณกับเจ้าเหมียวจะอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

ถ้าคิดจากความต้องการของเรา แน่นอนว่าคอนโดจะต้องมีความสะดวกสบายทุกการใช้สอยในแต่ละพื้นที่เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ส่วนตัว ต้องให้ความรู้สึกผ่อนคลายทุกครั้งเมื่อกลับห้อง คอนโดแมวก็ไม่ต่างกัน ต้องสามารถตอบโจทย์การอยู่อาศัยตามธรรมชาติของเจ้าเหมียวน้อยได้ ต้องอยู่สบาย ไม่อึดอัด รู้สึกผ่อนคลาย และมีความสุข ดังนั้นแนวคิดหลักของการย้ายเข้าคอนโดกับแมวก็คือ คอนโดเราอยากให้เป็นอย่างไร คอนโดแมวก็ต้องเป็นอย่างนั้น

180307-MDE_2Blog-Content_Content-960-x-504-1.jpg

ในคอนโดแมวควรมีอะไรบ้าง?

1. พื้นที่อยู่อาศัยที่คำนึงถึงประโยชน์ใช้สอย และธรรมชาติของเพื่อนตัวน้อยของเรา โดยสิ่งที่ต้องมีคือ


• เบาะนอน แม้เจ้าเหมียวจะชอบเดินไปโน่นนี่ แต่การมีพื้นที่ส่วนตัวของเขาเองก็จะทำให้รู้สึกอิสระ อบอุ่นใจ และดูเป็นระเบียบเรียบร้อย

• กะบะทรายสำหรับขับถ่าย ซึ่งควรเลือกขนาดที่เหมาะสมกับเจ้าตัวน้อย เพื่อให้เขาสามารถทำธุระได้สะดวก ที่สำคัญควรเลือกใช้ทรายแมว เพราะทรายแบบเฉพาะนี้จะเกาะฉี่ และขี้แมวเป็นก้อเจ้าของให้เก็บทิ้งได้สะดวก และควรเก็บทิ้งทุกวัน เพื่อป้องกันกลิ่นรบกวน และควรเติมทรายให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมอยู่ตลอด

• ถ้วยน้ำดื่มขนาดพอเหมาะ และมีน้ำหนักมากพอที่จะไม่พลิกคว่ำ น้ำดื่มขาดไม่ได้ในคอนโดแมว เพราะแมวก็ต้องการน้ำไม่ต่างจากเรา จะได้สามารถวนมาจิบได้ตลอดวัน แล้วความที่แมวเป็นสัตว์ที่ซุกซนถ้าถ้วยน้ำดื่มมีน้ำหนักเบาเกินไป ก็จะถูกพลิกคว่ำได้ง่าย ๆ แนะนำให้เลือกถ้วยน้ำที่ทำจากเซรามิกจะดีกว่าแบบพลาสติกค่ะ และควรเปลี่ยนน้ำทุก ๆ วันเพื่อความสะอาด และสุขอนามัย

• ควรมีหน้าต่าง หรือช่องลมที่สามารถถ่ายเทอากาศได้ดี เพื่อช่วยระบายกลิ่นที่เกิดจากน้องแมว ทำให้คอนโดแมวอยู่สบาย และถูกสุขลักษณะ

• จุดชมวิวสำหรับเจ้าตัวน้อย ธรรมชาติของแมวเป็นสัตว์ที่รักอิสระ การอยู่ในคอนโดซึ่งเป็นพื้นที่ปิดอาจทำให้เกิดความเบื่อหน่าย และไม่ร่าเริง ฉะนั้นจุดไหนที่เป็นหน้าต่างซึ่งสามารถมองเห็นวิวภายนอกได้ ให้หาเก้าอี้ตั้ง หรือคอนโดแมว มาวางไว้เพื่อให้น้องแมวได้มานั่งนอนชมวิว


2. ส่วนสร้างความสุขใจ เป็นส่วนเสริมเพิ่มเติมจากความจำเป็นในการใช้ชีวิต แต่จะช่วยทำให้เจ้าตัวน้อยมีความสุขกับการอยู่คอนโดแมวมากยิ่งขึ้น

• ที่ลับเล็บสำหรับแมว จำเป็นมากสำหรับทั้งคนและแมว เพราะตามธรรมชาติแล้วแมวจะต้องลับเล็บตัวเองบ่อยๆ ถ้าเราไม่มีเตรียมไว้ให้ เจ้าเหมียวก็จะใช้โซฟา โต๊ะ หรือที่นอนของคุณแทน ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายได้ เดี๋ยวนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ แถมมีดีไซน์ที่สวยงามแบบที่นำมาแต่งบ้านให้เก๋ได้อีกด้วย

• ของเล่นสำหรับแมว ว่ากันว่าแมวนั้นมีสัญชาตญาณนักล่า มีความซุกซน ขี้เล่น เพราะฉะนั้นการมีของเล่นที่ทำให้รู้สึกตื่นเต้น เพลิดเพลิน ไม่ว่าจะเป็น ลูกฟู ไม้ขนไก่ ลูกกระดิ่ง ลูกบอล ที่ปีนป่าย ฯลฯ เหล่านี้จะช่วยให้เจ้าตัวน้อยมีความสุข แล้วยังเป็นการออกกำลังกายไปด้วย

• เพิ่มของตกแต่งที่เชื่อมโยงคุณและเจ้าเพื่อนสี่ขาให้เกิดความสุขร่วมกัน เช่น ปลูกต้นไม้เพิ่มความเป็นธรรมชาติ อาจมีเฟอร์นิเจอร์ที่เกี่ยวข้องกับเจ้าเหมียว เช่น ตุ๊กตารูปปลา หมอนอิงรูปนก พรมเช็ดเท้ารูปเท้าแมว ฯลฯ เหล่านี้นอกจากเพิ่มบรรยากาศสนุก ๆ กุ๊กกิ๊กภายในคอนโดแล้ว ยังแสดงถึงความเป็นเจ้าของร่วมกันทั้งคุณ และเจ้าตัวน้อยของคุณด้วย

ถ้าสิ่งเหล่านี้พร้อม คุณก็พร้อมย้ายเข้าคอนโดกับแมวแล้วล่ะ แต่ก็อย่าลืมว่านอกจากข้าวของที่จำเป็นแล้ว เจ้าตัวน้อยของคุณยังต้องการความรัก ความเอาใจใส่จากคุณด้วยนะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอยู่ในคอนโดแมวตัวเดียวตลอดวัน เวลาที่คุณไปทำงาน อาจจะเกิดอาการเหงาได้ ควรหาเวลาเล่นกับเขา พาออกไปสูดอากาศภายนอกบ้าง เพียงเท่านี้การอยู่อาศัยในคอนโดของคุณ และคอนโดแมวก็มีความสุขด้วยกันทั้งคู่