Property Insight

ส่องทำเลสถานีรถไฟฟ้าเปิดใหม่
“ห้าแยกลาดพร้าว” ที่สุดแห่งศักยภาพ

May 8, 2019

        ถ้าพูดถึงทำเลศักยภาพของกรุงเทพ ย่านจตุจักร-ลาดพร้าวติดอยู่ในอันดับต้น ๆ อย่างแน่นอน เนื่องจากเป็นย่านที่มีการขยายตัว และเติบโตมาตลอดอย่างต่อเนื่อง แม้กระทั่งในปัจจุบันก็ตาม ส่งผลให้กลายเป็นย่านที่มีทุกอย่างที่เหมาะสำหรับการใช้ชีวิตของคนเมือง ซึ่งหาได้ยากจากย่านอื่น ๆ อาทิ

Content-960-x-504-2.jpg

  • มีพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่สำหรับคนเมือง ที่ต้องการสัมผัสกับธรรมชาติที่นับวันจะลดน้อยลงทุกที ด้วยย่านนี้รายล้อมไปด้วยสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่รวมกันกว่า 700 ไร่ ซึ่งตอนนี้ถูกปรับปรุงให้กลายเป็นสวนแห่งธรรมชาติ และพื้นที่กิจกรรมกลางแจ้งไปพร้อมกัน นั่นคือ สวนจตุจักร สวนสาธารณะที่มีพื้นที่กว่า 100 ไร่ ที่สร้างขึ้นตามพระราชประสงค์ของในหลวงรัชกาลที่ 9, สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ที่เป็นลักษณะสวนป่าที่มีความเป็นธรรมชาติ ใช้ทั้งเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ และเป็นสถานที่รวบรวมอนุรักษ์พันธุ์ไม้ จึงนับเป็นสวนพฤกษศาสตร์ที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่ง และสวนวชิรเบญจทัศ หรือสวนรถไฟ ซึ่งพื้นที่กว่า 375 ไร่ ประกอบไปด้วยพื้นที่กิจกรรม อย่าง เลนจักรยาน  และส่วนพื้นที่สีเขียวอย่าง สวนป่าในเมืองใหญ่ สวนปิกนิก ฉะนั้นจึงนับเป็นทำเลศักยภาพที่เข้ากับเทรนด์โลกที่ทุกคนต้องการให้ธรรมชาติมาอยู่ใกล้ตัว

 

  • แหล่งช็อปปิ้งและไลฟ์สไตล์ ถ้าพูดถึงทำเลศักยภาพแห่งการช้อปปิ้งย่านนี้นับว่าโดดเด่น เพราะมีห้างสรรพสินค้า และช้อปปิ้งมอลล์ ที่ติดอันดับความนิยมรวมตัวอยู่ ไม่ว่าจะ เซ็นทรัล ลาดพร้าว ที่เป็นต้นแบบแห่ง one stop shopping ซึ่งปัจจุบันก็ยังคงได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย, ยูเนี่ยน มอลล์ แหล่งช้อปปิ้งเสื้อผ้าชั้นนำ, บิ๊กซี ลาดพร้าว ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่มีของอุปโภคบริโภคให้เลือกซื้อหามากมากมาย, จตุจักร ตลาดนัดกลางแจ้งขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก และตลาด อ.ต.ก.(องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร) ตลาดสดติดแอร์ที่ขึ้นชื่อว่าเต็มไปด้วยของดีมีคุณภาพที่ผ่านการคัดสรร จนสำนักข่าว CNN ยกให้ติดท็อปเทนตลาดสดที่ดีที่สุดในโลก

 

  • แหล่งออฟฟิศขนาดใหญ่ และอาคารสำนักงานทั้งของรัฐ และเอกชน เช่น สำนักงานใหญ่ของปตท., ธนาคารทหารไทย, อาคารสำนักงานของสายการบิน, ธุรกิจสื่อสาร หรือโรงแรมขนาดใหญ่ อย่าง Centara Grand@ Central Plaza ลาดพร้าว ก็ตั้งอยู่ใกล้เคียงกันในย่านนี้

190502_MJJ-Facebook-New-Development-Animate.gif

          สิ่งที่ทำให้โดดเด่นและยกระดับให้ย่านนี้กลายเป็นทำเลศักยภาพที่หลายคนยกให้เป็น Northern CBD คือการเดินทางที่สะดวกสบายและมีทางเลือกหลากหลาย เนื่องจากเป็นจุดรวมของรถไฟฟ้าหลายเส้นทางไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้วคือ สายสีเขียว (หมอชิต-เคหะฯ), สายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-หัวลำโพง) และสายสีม่วง (เตาปูน-คลองบางไผ่)

          อีกทั้งยังมีโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายที่เริ่มก่อสร้างอยู่ขณะนี้ ได้แก่ สายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-ท่าพระ), สายสีแดงเข้า (บางซื่อ-รังสิต), สายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) นอกจากนี้ยังมีอีกหลายโครงการที่อยู่ในแผนเชื่อมต่อการคมนาคม ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน (บางซื่อ-ตลิ่งชัน), สายสีม่วง (เตาปูน-ราชฎร์บูรณะ) และ Airport Link (ดอนเมือง-พญาไท)

          ล่าสุดใน BTS สถานีห้าแยกลาดพร้าวที่เร่งก่อสร้างมาก่อนสถานีอื่น ๆ ก็กำลังจะเปิดให้บริการในปีนี้ โดยเป็นสถานีแรกในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่วิ่งยกระดับตลอดเส้นทาง รวมระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร จำนวน 16 สถานี ซึ่งจะเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนเมือง และมีส่วนดึงดูดให้มี New Development ระดับ Mega Project เกิดขึ้นในย่านนี้อีกหลายโครงการ อาทิ

  • Bangsue Grand Station (สถานีกลางบางซื่อ) ศูนย์กลางคมนาคมขนาดใหญ่ของประเทศ ที่จะมาแทนสถานีรถไฟฟ้าหัวลำโพง เพื่อเป็นศูนย์กลางการเดินทางระบบรางแห่งใหม่ของประเทศ รองรับรถไฟทางไกล, รถไฟชานเมือง, รถไฟความเร็วสูง และรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
  • โครงการ Bangkok terminal ที่จะเป็นทั้ง Bus Terminal และ Mixed-used project
  • โครงการ Mochit Complex คอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ที่มีทั้งศูนย์การค้า,โรงแรม, อพาร์ตเม้นท์,อาคารสำนักงาน ด้วยมูลค่าการลงทุน 26,000 ล้านบาท โดยการทำสัญญาระหว่างกรมธนารักษ์กับบริษัท บางกอกเทอร์มินอล จำกัด
  • โครงการ Oasis Tower อาคารสำนักงานแบบครบวงจร ความสูง 36 ชั้น ซึ่งมีพื้นที่ให้เช่ามากประมาณ 53,000 ตารางเมตร แบ่งออกเป็นพื้นที่สำนักงาน และพื้นที่ค้าปลีกบางส่วน จากการพัฒนาพื้นที่โดยบริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด  (มหาชน)
  • โครงการ Mixed-use Bayswater ขนาดใหญ่อีกหนึ่งโครงการร่วมทุนระหว่าง BTS Holding และ G LAND

 190502_MJJ-Facebook-Invest-Animate.gif

         
          ด้วยศักยภาพของทำเลที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยของคนเมืองที่มากกว่าย่านอื่น ๆ ดังที่กล่าวมา ทำให้มีโครงการคอนโดมิเนียมแนวสูงในย่านจตุจักร-ลาดพร้าวเกิดขึ้นหลายแห่ง และตลาดโดยรวมก็ขายไปได้กว่า 73% ของยูนิตทั้งหมดแต่ทั้งนี้นักวิเคราะห์ก็มองว่ามีไม่เกิน 300 ยูนิตเท่านั้น ที่ถือว่าอยู่ในทำเลดีจริง ๆ M จตุจักร โครงการจากเครือ Major Development ถือเป็นหนึ่งในคอนโดมิเนียมทำเลดีของย่านนี้อย่างแท้จริง เพราะ M จตุจักร ตั้งอยู่ห่างจากสวนจตุจักรเพียง 40 เมตร, 350 เมตรจาก MRT กำแพงเพชร, 450 เมตรจาก BTS สถานีหมอชิตและสถานีสะพานควาย, 10 นาทีจากเซ็นทรัล ลาดพร้าว ทั้งยังใกล้กับทางด่วนศรีรัช ซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการเดินทางที่สะดวกรวดเร็ว  

190508_MJJ_Blog_Content_Content_960_x_504_4.jpg
         
          เมื่อมารวมเข้ากับแนวคิดของโครงการ M จตุจักร ที่ออกแบบมาเพื่อการใช้ชีวิตอย่างเหนือกว่า ท่ามกลางพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ภายใต้คอนเซ็ปต์ Urban Forest ที่นำแรงบันดาลใจจากผืนป่ามาสู่งานออกแบบภูมิทัศน์ เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกผ่อนคลาย แม้จะอยู่ท่ามกลางความวุ่นวายของเมืองใหญ่ก็ตาม ลองคิดดูว่าถ้าคุณได้มีโอกาสอยู่อาศัยในทำเลสะดวกสบายเช่นนี้ พร้อมกับคุณภาพของที่อยู่อาศัยที่ดีเช่นนี้ การใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ของคุณจะดี และความสุขมากแค่ไหน

*แหล่งอ้างอิง

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ

Terra BKK
และเว็บไซต์หลักของผู้พัฒนาโครงการ