Facebook Messenger
Property Insight

เคล็ดลับมัดใจผู้เช่า ให้อยู่กับเราไปนานๆ

March 15, 2019

     ธุรกิจปล่อยเช่าคอนโดในปัจจุบัน ถือว่ามีการแข่งขันกันสูงมาก เนื่องจากตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา มีคนสนใจเข้ามาทำธุรกิจนี้เป็นจำนวนมาก แน่นอนว่าตามหลักการตลาดเมื่อ Supply มาก Demand น้อย การแข่งขันเพื่อดึงดูดลูกค้าก็ต้องมีมากตามไปด้วย และนอกเหนือไปจากการหาลูกค้าใหม่ การรักษาลูกค้าเดิมก็สำคัญ ดังนั้นการมีเคล็ดลับดูแลผู้เช่าเดิมให้อยู่กับเราไปนาน ๆ เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกับผู้เช่าชั้นดี

     ก่อนจะไปถึงเรื่องการดูแลผู้เช่า อยากให้คุณลองย้อนถามตัวเองดูสักหน่อยว่า ถ้าคุณเป็นผู้เช่าคอนโด สิ่งที่คุณต้องการคืออะไร? ตัดเรื่องราคาค่าเช่า และความเก่าใหม่ของคอนโดออกไป เราคงอยากได้คอนโดที่อยู่สบายเหมือนบ้าน มีเจ้าของคอนโดที่ดูแลดี พูดคุยได้ ให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีเมื่อเกิดปัญหา จากคำตอบตรงนี้ จะเห็นว่าหลัก ๆ แล้วในฐานะผู้เช่าคอนโด สิ่งที่ต้องการคือ ‘ห้องคอนโดที่อยู่สบาย กับเจ้าของที่ดี’ เมื่อนำโจทย์ที่ได้มาคิดเราจึงได้เคล็ดลับดูแลผู้เช่าดังนี้

     เคล็ดลับดูแลผู้เช่าด้วยห้องคอนโดที่อยู่สบาย

Content-960-x-504-1.jpg
     1. ทำความเข้าใจกับความต้องการของกลุ่มผู้เช่าเป้าหมาย เช่น ถ้าเป็นกลุ่มนักเรียนนักศึกษา ในการแต่งห้องอาจต้องเพิ่มชั้นหนังสือ, โคมไฟสำหรับการอ่านหนังสือแบบสบายตา, มีโต๊ะญี่ปุ่นพับได้สำหรับการทำงานร่วมกับเพื่อน, บอร์ดสำหรับติดโน้ตต่าง ๆ ฯลฯ หรือถ้าคนทำงาน การมีโซฟาเบดนั่งนอนสบาย สร้างความผ่อนคลายเมื่อกลับเข้าห้อง ก็จะช่วยมัดใจได้ไม่น้อย

     2. ตกแต่งห้องให้พร้อมอยู่ โดยปกติคนเช่าห้องคอนโด มักไม่ต้องการซื้อข้าวของชิ้นใหญ่เพิ่มเติม แต่ต้องการลากกระเป๋าแล้วเข้าอยู่ได้เลย ดังนั้นเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิต จึงไม่ควรให้ขาดตกบกพร่อง...โซฟา, เตียง, ตู้เสื้อผ้า, โต๊ะเครื่องแป้ง, ตู้เย็น, เครื่องซักผ้า, ทีวี, ไมโครเวฟ เหล่านี้คืออุปกรณ์พื้นฐานที่ควรมี และจะยิ่งน่าประทับใจไปอีกถ้าคุณใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น เพิ่มที่ปิ้งขนมปัง, เครื่องต้มกาแฟ, ราวตากผ้า หรือเติมชุดเครื่องอาบน้ำอย่าง แชมพู, ครีมอาบน้ำ และเครื่องดื่มกับขนมในตู้เย็น เมื่อวันแรกเข้า

     3. เลือกใช้ของมีคุณภาพได้มาตรฐาน การเลือกใช้ของดีภายในห้อง นอกจากจะสร้างความประทับใจตั้งแต่แรกเห็นแล้ว การเลือกของที่ได้มาตรฐาน อย่าง เครื่องใช้ไฟฟ้าแบบประหยัดไฟเบอร์ 5 ยังช่วยให้ผู้เช่าประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก ทั้งของที่มีคุณภาพ ก็จะทำให้ไม่เกิดปัญหา หรืออันตรายเวลาใช้งาน เป็นเคล็บลับดูแลผู้เช่าที่สำคัญ ทำให้เขาอยากจะอยู่กับเราไปนานๆ

     4. เพิ่มการดูแลแบบพิเศษให้ตามรอบที่กำหนด เช่น เมื่อครบปี ก่อนเข้าหน้าร้อน จะมีการเช็คอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในห้อง ทำการล้างทำความสะอาดแอร์ครั้งใหญ่ หรือมีการสำรวจห้องเพื่อซ่อมแซมส่วนสึกหรอต่าง ๆ ให้คงสภาพดี ไม่ว่าจะการขัดพื้นห้อง, ตรวจดูสภาพน้ำประปา, กลอนประตูต่าง ๆ ฯลฯ เหล่านี้จะทำให้ผู้เช่ารู้สึกดีที่คุณใส่ใจ และการตรวจสอบอุปกรณ์ภายในให้อยู่ในสภาพดี ยังช่วยเรื่องการประหยัดไฟ และมั่นใจในการใช้งานได้มากขึ้น

     เคล็ดลับดูแลผู้เช่าด้วยการเป็นเจ้าของห้องที่ดี

Content-960-x-504-2.jpg
     1. ดูแลเอาใจใส่ตั้งแต่วันแรกเข้า ผู้เช่าเพิ่งเข้ามาอยู่ใหม่ ยังไม่รู้จักสถานที่ดีนัก ในฐานะเจ้าของห้องควรให้คำแนะนำที่มีประโยชน์อย่างจริงใจ เช่น คอนโดมีสิ่งอำนวยความสะดวกส่วนกลางอะไรบ้าง, เวลาไหนควรเข้าไปใช้บริการจึงจะมีความเป็นส่วนตัว, รอบ ๆ คอนโดมีสถานที่ไหนน่าสนใจและควรแวะไปบ้าง, ร้านค้า ร้านอาหารที่อยากแนะนำให้ไปลอง อย่าลืมแนะนำวิธีการใช้งานเครื่องใช้ต่าง ๆ ภายในห้องอย่างละเอียดด้วย

     2. ให้เบอร์ติดต่อโดยตรง หรือแลกไลน์ แล้วบอกว่ายินดีให้ความช่วยเหลือตลอดเวลาเมื่อผู้เช่าต้องการ และเมื่อผู้เช่าติดต่อมา คุณก็ควรจะติดต่อกลับในทันที และพร้อมให้ความช่วยเหลือด้วยความกระตือรือร้น

     3. หมั่นสอบถามสารทุกข์สุกดิบอยู่เสมอ และไม่ควรลืมเทศกาลสำคัญต่าง ๆ โดยอาจมีการ์ด หรือของเล็ก ๆ น้อยเป็นสินน้ำใจ ที่ทำให้ผู้เช่ารู้สึกว่าคุณใส่ใจดูแลตลอด

     ทั้งหมดนี้เป็นคำตอบของการมีห้องคอนโดเช่าที่อยู่สบาย เหมือนบ้าน และการเป็นเจ้าของห้องที่ดี...ลองถามตัวเองอีกสักครั้ง ถ้าคุณเจอเจ้าของห้องเช่าที่ทำตามเคล็ดลับเหล่านี้ อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง คุณจะอยากอยู่กับเขานาน ๆ หรือเปล่า...บอกเลยว่า สิ่งที่คุณคิดก็คือสิ่งที่ผู้เช่าทุกคนคิดเช่นกัน