Pet Story

เลี้ยงน้อนนนไว้ไม่มีเหงา!​
7 น้องหมาสุดซ่า ซนแค่ไหนก็ยอมใจอ่อน

September 7, 2022
เลี้ยงน้อนนนไว้ไม่มีเหงา!​
7 น้องหมาสุดซ่า ซนแค่ไหนก็ยอมใจอ่อน

220906_Content_7เลี้ยงน้อน_Blog01.png

น้องหมากับความซุกซนเป็นของคู่กัน เพื่อนๆ รู้ไหมว่าน้องหมาสายพันธุ์ไหนติดอันดับความซนสุดแสบที่สุด วันนี้เราจะพาไปรู้จักน้องหมา 7 สายพันธุ์สุดซ่า ที่ไม่ว่าจะซนแค่ไหนเราก็ยอมใจอ่อนทุกที เพียงแค่มีพื้นที่ในการเลี้ยงน้องๆ และรู้จักถึงนิสัยของพวกเขา รับรองว่าต่อให้เลี้ยงในคอนโดก็ไม่ใช่เรื่องยาก แบบที่คอนโดเมเจอร์ฯ เรามีพื้นที่ส่วนกลางสำหรับน้องๆ ให้ได้ออกมาวิ่งเล่นปลดปล่อยพลัง รับรองว่าน้องหมาที่เราคัดมาวันนี้ต้องเป็นสายพันธุ์ที่ใครๆ เห็นเป็นต้องรักจนหัวปักหัวปำ และสร้างเสียงหัวเราะได้อย่างแน่นอน ใครที่กำลังเล็งหาน้องหมาน่ารักๆ ไว้ดูแล หรือน้องหมาใครติดอันดับในนี้มารายงานตัวกันได้เลย

220906_Content_7เลี้ยงน้อน_01.png

BEAGLE
สุนัขตัวเล็กที่ขึ้นชื่อเรื่องความเฉลียวฉลาด ไม่แพ้ความซุกซนและสุดแสบ เพราะ บีเกิ้ล เรียกได้ว่าบ้าพลังกว่าใคร สุนัขพันธุ์นี้จะชอบมีเพื่อน และเห่าถ้าปล่อยให้อยู่ตามลำพัง แต่ความสามารถเรื่องดมกลิ่นต้องยกให้สายพันธุ์นี้ จนบางครั้งยังแอบหนีเที่ยวโดยที่คุณไม่รู้ตัวอีกด้วย สำหรับวิธีปราบความซุกซน เนื่องจาก บีเกิ้ล เป้นน้องหมาที่อยากรู้อยากเห็น และเป็นสุนัขนักล่าโดยธรรมชาติ เพื่อป้องกันไม่ให้หลงไปในทางอันตราย เพียงแค่จำกัดบริเวณให้พวกเขาอยู่ในรั้วบ้าน และพาไปออกกำลังกายเพื่อลดพลังที่ล้นเหลือ

JACK RUSSELL TERRIER
แม้จะตัวเล็กๆ แต่ความแสบซนของ แจ็ครัสเซล ก็ไม่แพ้ใคร ธรรมชาติของสายพันธุ์ที่มีนิสัยอยากรู้อยากเห็นและขี้เล่นมากๆ เพราะน้องมักจะมีความสุขกับการปีนขาหรือว่าวิ่งเก็บของเป็นเวลานานๆ ใครที่มองห้าองหมาที่นั่งอย่างสงบเสงี่ยมบนโซฟาทั้งวัน คงไม่ใช่พันธุ์นี้แน่นอน ส่วนวิธีปราบความซุกซนของ แจ็ครัสเซล ก็คงไม่ยาก เพียงแค่พาน้องไปออกกำลังกายบ่อยๆ บนพื้นที่ที่มีสนามหญ้าขนาดใหญ่จะดีที่สุด น้องๆ ชอบที่จะสำรวจ และเดินไปเรื่อยๆ นั่นเอง

220906_Content_7เลี้ยงน้อน_02.png
MALTESE
ถึงแม้เจ้าสุนัขขนยาวนุ่มตัวนี้ จะมีนิสัยอ่อนโยน เรียบร้อย และเชื่อฟังคำสั่งของเจ้าของแต่อีกด้านหนึ่งก็เป็นสุนัขที่มีนิสัยแสบซ่าพอตัว เพราะน้องจะชอบเล่นซ่อนแอบ แถมเรื่องมากเรื่องของกิน และยากต่อการฝึกให้ปัสสาวะเป็นที่เป็นทาง ส่วนวิธีปราบความแสนซนของน้องก็ไม่ยาก มอลทีส เป็นหมาที่ฉลาดและฝึกง่าย และยิ่งถ้ามีรางวัลล่อใจเป็นขนม คำชม และของเล่นต่างๆ น้องก็จะยิ่งตอบสนองต่อการฝึกมากขึ้น

YORKSHIRE TERRIER
สายพันธุ์เล็กที่ใจใหญ่ สิ่งที่ทำให้เจ้ายอร์คเชียร์มีความสุขได้ นอกจากของเล่น อาหาร ชอบให้กอด และนอนเบียดขาแล้ว ก็คือการที่พวกมันได้เห็นรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของเจ้าของนั่นเอง ด้วยความกระตือรือร้นกับพลังการเล่นอันยากจะควบคุม ทำให้เจ้าของอาจเกิดอาการปวดหัวไปตามๆ กัน อีกทั้งน้องจะค่อนข้างชอบเห่า แต่สามารถฝึกสอนให้เห่าน้อยลงได้ แต่ ยอร์คเชียร์เทอร์เรีย ไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่มากเพื่อการออกกำลังกาย น้องๆ สามารถสนุกกับการเดินกลางแจ้งได้ทุกเมื่อ

DACHSHUND
เรื่องอื่นอาจจะเป็นรอง แต่เรื่องความซุกซนต้องยกให้สุนัขไส้กรอกหรือดัชชุนเป็นอันดับแรก ทุกครั้งที่พวกมันเริ่มออกปฏิบัติการก่อกวน ขอให้เจ้าของเตรียมใจเอาไว้เลยว่า อาจโดนรื้อของในบ้านจนกระจุยกระจาย แต่ต้องมีของเสียหายสักอย่างสองอย่างเป็นแน่ แต่น้องๆ ก็มีนิสัยจงรักภักดีและดีกับเด็กๆ วิธีดูแลน้องๆ ผู้เลี้ยงต้องมีความอดทนและใจเย็น เราสามารถกระตุ้นให้น้องอยากเรียนรู้และสนุกสนานกับการฝึกด้วยการให้รางวัลเป็นอาหารหรือของเล่นต่างๆ อีกทั้งแค่พาออกกำลังกาย และได้เล่นกับเพื่อนสุนัขตัวอื่นๆ ตราบใดที่น้องได้ออกไปวิ่งเล่น ทำกิจกรรมข้างนอกทุกวัน ก็จะช่วยลดความแสบของน้องลงไปได้เยอะ

220906_Content_7เลี้ยงน้อน_03.png
PUG
สุนัขหน้าทะเล้น ดวงตาบ๊องแบ๊ว ขาสั้น วิ่งดุ๊กดิ๊ก ที่รักการเล่นสนุกเหนือสิ่งอื่นใด และหากเผลอตัวไปเล่นกับพวกมัน เราอาจจะเป็นฝ่ายที่นอนหมดแรงไปก่อนก็ได้ เพราะปั๊กเป็นน้องหมาที่มีพละกำลังเหลือล้น แถมยังชอบนอนกรนดัง ดื้อรั้น และมีความเด็ดเดี่ยวอีกด้วย น้องสายพันธุ์นี้จะชอบประจบเอาใจเจ้าของ ถ้าหากน้องไม่ได้รับความสนใจ น้องๆ จะเศร้าเหงาหงอย เพียงพาน้องออกไปเดินเล่นข้างนอกบางครั้งก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะน้องจะชอบเข้าสังคม แต่บอกไว้ก่อนว่าน้องจะไม่ทนร้อนและความชื้น

BULLTERRIER
ไม่น่าเชื่อว่า สุนัขแสนซื่อตัวนี้จะเข้ามาติดอันดับด้วย เพราะร่างที่กำยำ เต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ แต่ต้องบอกว่าน้องน่ารักสุดๆ อีกทั้งยังสุภาพ มีเสน่ห์ และขี้เล่น แอบมีพฤติกรรมย้ำคิดย้ำทำที่ไม่มีน้องหมาพันธุ์ไหนสามารถเลียนแบบได้ เนื่องจากสายพันธุ์นี้มีพลังมาก เพียงแค่ได้รับการออกกำลังกาย หรือพาน้องๆ ออกไปพบปะกับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ และเพื่อนบ้าน ก็จะช่วยลดพฤติกรรมทำลายข้าวของได้