Pet Story

แมวต้องอาบน้ำหรือไม่นะ?

April 29, 2021

210427-จริงแล้ว-แมวต้องอาบน้ำหรือไม่นะ_FB-Cover-1.1.jpg

จริงๆ อาจมีคนสงสัยว่า สัตว์เลี้ยงอย่างน้องแมวนั้น ต้องอาบน้ำเป็นประจำเหมือนน้องหมาหรือไม่ เพราะโดยนิสัยของเจ้าแมวขี้อ้อนนั้น มักจะไม่ค่อยชอบน้ำเท่าไหร่ แต่ก็มีบางตัว ชอบเล่นน้ำนะ หรือจริงๆ แล้วน้องไม่ได้กลัวน้ำแต่น้องกลัวจะสกปรกมากกว่า เพราะน้องแมวมีนิสัยรักความสะอาดมาก ดูได้จากพฤติกรรมเจ้าแมวนั้นมักจะใช้เวลาว่างทั้งวันนั่งเลียขนตัวเองเพื่อทำความสะอาดอยู่เสมอ และน้องก็ไม่ค่อยมีกลิ่นตัวซะด้วย เพราะไม่มีต่อมเหงื่อแบบน้องหมา

แต่อย่างที่รู้ แมว ก็มีนิสัยไม่ชอบอยู่กับที่ ชอบออกไปผจญภัยข้างนอก บางครั้งไปคลุกฝุ่นโดนน้ำมา หรือไปจับหนูหรือสัตว์แมลงอื่นๆ ทำให้มีกลิ่นติดขน และขนสกปรกเลอะเทอะ การเลียขนอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ เจ้าของก็อยากจะทำความสะอาดเพื่อให้สามารถเข้ามาอยู่ในบ้านด้วยกันได้ และสุขอนามัยที่ดี แต่ก็อาจกังวลใจว่าจะอาบน้ำได้มั้ย หรือน้องจะยอมอาบหรือเปล่า เรามาหาคำตอบกัน

 210427-จริงแล้ว-แมวต้องอาบน้ำหรือไม่นะ_FB-Inside-1.2.jpg


แมว อาบน้ำได้นะ

น้องแมวสามารถอาบน้ำได้เหมือนน้องหมา เพียงแต่ดูความเหมาะสมว่าควรอาบแล้วหรือเปล่า เป็นน้องแมวสายพันธุ์ขนสั้นหรือขนยาว แต่ก็ไม่จำเป็นต้องอาบบ่อยๆ เป็นประจำทุกสัปดาห์แบบน้องหมา หากไม่ได้สกปรกเลอะเทอะจนเกินไป การเลียขนก็เป็นการทำความสะอาดที่เพียงพอแล้ว 1-2 เดือนอาบทีก็ยังไหว แต่หากมีความจำเป็นต้องอาบจริงๆ ก็สามารถทำได้ โดยทำตามขั้นตอนดังนี้

  1. เเตรียมน้ำอุ่นใส่ในอ่างน้ำหรือกะละมัง เช็คอุณหภูมิให้ไม่ร้อนและเย็นเกินไป จากนั้นจับน้องแมวด้วยมือทั้ง 2 ข้างลงไปในน้ำอุ่น
  2. หลังจากนั้นค่อยๆตักน้ำ ให้เปียกทั่วตัวน้อง แต่อย่าให้โดนหน้า เพราะน้องจะตกใจได้
  3. ค่อยๆใส่แชมพูที่มือของเราและชโลมให้ทั่วตัวของแมว ค่อยๆนวดจนแชมพูลงไปถึงผิวด้านใน
  4. ล้างแชมพูออกด้วยน้ำอุ่น อย่าให้หลงเหลืออยู่บนผิวหนัง เพราะอาจทำให้น้องระคายเคืองได้
  5. ทำความสะอาดส่วนใบหน้าของแมว โดยนำผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่น และค่อยๆ เช็ดให้ทั่วใบหน้า
  6. พาน้องแมวออกจากอ่างน้ำหรือกะละมัง เช็ดตัวน้องให้แห้งที่สุดด้วยผ้าขนหนูนิ่มๆ หรือสามารถเป่าขนน้องแมวด้วยไดร์ (ระวังน้องแมวบางตัวกลัวเสียงไดร์)

(ขอบคุณข้อมูล รพ. สัตว์ทองหล่อ) 

 210427-จริงแล้ว-แมวต้องอาบน้ำหรือไม่นะ_FB-Inside-1.4.jpg

ทั้งนี้ อาจจะมีน้องแมวบางตัว กลัวน้ำจนถึงขั้นไม่ยอมให้อาบน้ำ เราก็สามารถเอาทิชชู่เปียกเช็ดตัวให้น้องแทนได้ หรือเดี๋ยวนี้มีชมพูแบบแห้ง เพิ่มความสะดวกสบายให้กับคนเลี้ยงด้วย ช่วงนี้ต้องใส่ใจความสะอาดน้องๆ กันหน่อย เพื่อความปลอดภัยและห่างไกลโรคด้วย