Pet Story

น้องหมานอน “กรน”
เรื่องที่ไม่ควร “ทน” อีกต่อไป

September 25, 2021

210921-เธ-เน-เธญเธ-เธซเธกเธฒเธ-เธญเธ-เธ-เธฃเธ-_Cover.jpg

 

น้องหมาบ้านใครนอนกรนบ้าง? หากเจ้าตูบของใครส่งเสียงกรนทุกครั้งที่นอนหลับ แถมตื่นมายังเหนื่อยหอบ ไม่ค่อยร่าเริงสดใสแล้วล่ะก็ อย่าได้นิ่งนอนใจไป เพราะไม่ใช่แค่เสียงกรนที่จะรบกวนเวลานอนของเรา แต่นั่นอาจเป็นสัญญาณที่อันตรายต่อสุขภาพของน้องได้ ก่อนอื่น เรามาหาสาเหตุที่น้องนอนกรนกันก่อน เมื่อรู้สาเหตุแล้วจะได้หาวิธีแก้ไข หรือพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป ตามไปดูกันเลย

 

น้องเป็นพันธุ์หน้าสั้น?

ถ้าเป็นสายพันธุ์ที่หน้าสั้น บริเวณหน้าจะมีรูปทรงที่แบน ตรงส่วนจมูกน้องก็จะสั้นและแคบไปด้วย หากมีอะไรมากั้นทางเดินหายใจ ก็อาจจะเกิดการอุดตันได้ง่าย ส่งผลให้การหายใจลำบากขึ้นกว่าปกติ


วิธีแก้
พยายามปรับท่านอนของน้องให้อยู่ในท่าที่สบายที่สุด

210921-น้องหมานอนกรน_4.jpg


น้องอ้วนเกินไป?

การที่น้องหมามีน้ำหนักตัวมากเกินไป ทำให้เกิดการสะสมไขมันตามร่างกาย และหากมีไขมันมาสะสมตรงบริเวณคอมากขึ้น ทำให้ทางเดินหายใจแคบลง รวมไปถึงไขมันที่เกาะตรงช่องท้อง ทำให้กะบังลมทำงานไม่เต็มที่อีกด้วย เป็นสาเหตุทำให้การหายใจติดขัด และอาจเกิดการหยุดหายใจชั่วขณะได้


วิธีแก้
พยายามลดปริมาณอาหารให้น้อยลง เพื่อลดน้ำหนักที่มากเกิน

210921-น้องหมานอนกรน_5.jpg


มีอะไรติดคอ?

ก่อนน้องจะหลับ ได้กินอาหารหรือสิ่งแปลกปลอมเข้าไป แล้วไม่ได้เคี้ยวหรืออมเอาไว้ อาหารอาจจะไปติดที่ลำคอ ทำให้หายใจติดขัด และอาจจะไปกั้นทางเดินหายใจ ทำให้หยุดหายใจได้


วิธีแก้
ไม่ให้น้องกินอาหารที่แข็งหรือเคี้ยวได้ยาก และดูแลไม่ให้น้องเอาสิ่งแปลกปลอมมาเล่น

 210921-เธ-เน-เธญเธ-เธซเธกเธฒเธ-เธญเธ-เธ-เธฃเธ-_2.jpg


เป็นหวัดหรือเปล่า?

ช่วงที่น้องเป็นหวัด มีน้ำมูกในโพรงจมูกเยอะ เหยื่อบุโพรงจมูกอักเสบ เกิดอาการบวม อาจทำให้หายใจได้ไม่สะดวก หรือติดขัด ทำให้เกิดเสียงกรนได้


วิธีแก้
หากน้องมีอาการรุนแรง พาไปพบสัตวแพทย์

 210921-เธ-เน-เธญเธ-เธซเธกเธฒเธ-เธญเธ-เธ-เธฃเธ-_3.jpg


มีกลิ่นอะไรรบกวน?

หากมีกลิ่นบุหรี่ หรือมีกลิ่นควันเผาไหม้รบกวน อาจทำให้เกิดการระคายเคืองอักเสบตรงบริเวณคอและโพรงจมูก ทางเดินหายใจแคบลง และทำให้ประสิทธิภาพในการหายใจของน้องลดลงไปด้วย


วิธีแก้
หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีควัน เพื่อให้น้องหายใจได้สะดวก