Pet Story

6 ทริคกันไว้ดีกว่าแก้ Season นี้ ต้องไม่มีเห็บหมัดกวนใจ

June 14, 2022

6 ทริคกันไว้ดีกว่าแก้ Season นี้ ต้องไม่มีเห็บหมัดกวนใจ

220614-6ทริคกันไว้ดีกว่าแก้_Blog-Thumbnail.jpg


ตัวเล็กแต่ปัญหาใหญ่ อีกหนึ่งเรื่องชวนขนลุกสำหรับใครที่เลี้ยงสัตว์ ไม่ว่าเป็นแมวหรือสุนัข คงพอเข้าใจถึงปัญหา “เห็บหมัด” ที่มารบกวนเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝนแบบนี้ ฝนมาก็พาเห็บมาด้วย ซึ่งเป็นฤดูที่พบเห็บมากที่สุด หากเราพบว่าสัตว์เลี้ยงแสนรักของเรามีเห็บหมัดขึ้น หรือเริ่มพบเห็นเจ้าเห็บหมัดเริ่มไต่ขึ้นตามผนังห้องต่างๆ ที่เห็นแล้วก็อดยี้ไม่ได้ เคยสงสัยไหมว่าปัญหาการกลับมาของหมัดแมว เห็บหมาเกิดจากอะไร ทำไมทั้งหยดยา ฉีดยาก็แล้ว เห็บก็ไม่หมดไปสักที รู้ไหมว่า การกำจัดเห็บให้ได้ผลนั้น ต้องทำทั้งตัวสัตว์และสิ่งแวดล้อม ถ้าไม่รีบกำจัดให้เด็ดขาด ก็สามารถนำพาอันตรายจากโรคภัยต่างๆ ตามมาได้ เช่น พยาธิเม็ดเลือด โรคโลหิตจาง โรคตับ โรคไต ปัญหาภูมิแพ้ผิวหนัง เป็นต้น อาการที่มักเริ่มสังเกตได้ คือ ซึมลง เบื่ออาหาร มีไข้ตัวร้อน เหงือก หรือลิ้น ซีดลง มีเลือดกำเดาไหล เป็นต้น ดังนั้น เพื่อสุขอนามัยที่ดีทั้งตัวเราเองและเจ้าสัตว์เลี้ยง วันนี้จึงอยากให้เพื่อนๆ มารู้จักกับวิธีกำจัดเห็บหมัดในบ้านแบบลาขาด ให้หมดปัญหากวนใจ จะมีวิธีอะไรบ้างไปดูกันเลย

 
220614-6ทริคกันไว้ดีกว่าแก้_Inside-1.jpg


เคลียร์ห้องรกให้เนี้ยบ คลีนทุกมุมให้เป็นประจำ

เพียงแค่เราใส่ใจสักนิด เน้นทำความสะอาดตามซอกมุม เพราะเห็บมักจะหลบซ่อนอยู่ โดยเริ่มไล่ตั้งแต่ฝ้า เพดาน โต๊ะ ตู้ เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ และบริเวณพื้น ซึ่งตัวช่วยสำคัญในการกำจัดเจ้าเห็บหมัด ก็คือใช้เครื่องดูดฝุ่น เพื่อป้องกันพวกไข่หมัดตามพื้นพรม ผ้าม่าน โซฟา ที่นอนสุนัข อีกด้วย การดูดฝุ่นประมาณสัปดาห์ละ 1 ครั้งจึงเป็นวิธีการทำความสะอาดที่แนะนำ หลังจากดูดฝุ่นแล้วอย่าลืมทิ้งถุงดักฝุ่นในเครื่องดูดฝุ่นให้พ้น เพราะไม่เช่นนั้นอาจมีการเพาะตัวหมัดในเครื่องดูดฝุ่นได้

 220614-6ทริคกันไว้ดีกว่าแก้_Inside-2.jpg


หมั่นตรวจตราร่างกายทั้งคนและสัตว์อยู่เสมอ

อย่าลืมตรวจเช็คว่ามีเห็บหมัดมาหลบซ่อนตัวอยู่หรือไม่ โดยเน้นบริเวณแนวผม ข้อพับ ใต้รักแร้ และหากเจอให้ใช้แหนบดึงออก แต่พยายามอย่าบีบ บี้ หรือ ขยี้จนตัวเห็บหมัดแตกกับผิวหนังโดยตรง เพราะของเหลวที่แตกออกมาจะทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อแบคทีเรียและส่งผลให้ผิวหนังเกิดการอักเสบได้ แนะนำให้ปัดหรือหยิบวางลงในภาชนะแล้วทำการฉีดพ่นด้วยสเปรย์ที่มีฤทธิ์ในการกำจัดเห็บ หรือนำมาแช่ในขวดน้ำเปล่า โดยปิดฝาให้สนิท ประมาณ 3-7 วัน ก็จะเห็นผล

 
220614-6ทริคกันไว้ดีกว่าแก้_Inside-3.jpg


อาบน้ำให้กับสัตว์เลี้ยงบ่อยๆ

นอกจากการทำความสะอาดห้องของเราแล้ว สิ่งสำคัญก็อย่าลืมทำความสะอาดตัวสัตว์เลี้ยงของเราด้วยเช่นกัน วิธีพื้นฐานคืออาบน้ำสัตว์เลี้ยงให้บ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่หรือแชมพู วิธีที่ช่วยกำจัดหมัดจากสัตว์เลี้ยงของเราได้เป็นอย่างดีอีกวิธีหนึ่งคือการจุ่มหวีลงในน้ำสบู่บ่อยๆ แล้วใช้หวีนั้นหวีตามขนของสัตว์เลี้ยงนั่นเอง

 220614-6ทริคกันไว้ดีกว่าแก้_Inside-4.jpg


ดูแลสิ่งแวดล้อม อย่าให้มีบริเวณที่อับชื้น

เพราะเห็บสามารถออกจากตัวสัตว์มาหลบอยู่ในสิ่งแวดล้อม ยิ่งช่วงหน้าฝนเห็บหมัดจะเติบโตได้ดีกว่าฤดูอื่นมากถึง 70% จำไว้ว่าเห็บหมัดชอบอาศัยอยู่ในที่ชื้น อย่าลืมจับตามองบริเวณเหล่านั้นให้ดี เช่น มุมห้องที่แสงแดดส่องไม่ถึง รวมไปถึงพื้นที่เก็บของ เราสามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บและแมลงที่มีวางขายในห้างสรรพสินค้า ช็อปออนไลน์ หรือร้านขายอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงใกล้บ้าน จากนั้นนำมาฉีดพ่นตามซอกมุมต่างๆ และบริเวณที่คาดว่าน่าจะมีเห็บหมัด โดยฉีดพ่นสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ติดต่อกันเป็นเวลา 2 สัปดาห์ จะทำให้เห็บที่อยู่บริเวณที่ฉีดพ่นตายในที่สุด และอย่าลืมทำด้วยความระมัดระวัง ไม่ให้สัตว์เลี้ยงไปเลียหรืออยู่ในพื้นที่ขณะมีการใช้ยาพ่นหรือราดด้วยล่ะ

 220614-6ทริคกันไว้ดีกว่าแก้_Inside-5.jpg


ควบคุมโดยการใช้ยารูปแบบต่างๆ

เพียงแค่เลือกยาที่มีฤทธิ์หรือส่วนผสมในการกำจัดเห็บ ไม่ว่าจะเป็นยาแบบสเปรย์ ยาหยอดหรือยาหยด ยากินแบบรายเดือน หรือ รายสามเดือน ปลอกคอป้องกันเห็บหมัด ส่วนการใช้ยาผสมน้ำอาบตัว หรือการใช้ผงแป้งโรย หรือแชมพู ก็อาจจะมีประสิทธิภาพที่ลดหลั่นกันไป ทั้งนี้ เราควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อตรวจอาการ กำหนดตัวยา และขนาดที่ใช้อย่างปลอดภัยและเหมาะสม

 220614-6ทริคกันไว้ดีกว่าแก้_Inside-6.jpg


อย่าลืมทำความสะอาดหลังพบปะกับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ

แน่นอนว่าคนที่เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงก็อยากมีโอกาสพาน้องๆ ไปเข้าสังคมบ้าง เพื่อฝึกน้องๆ ให้ผูกมิตรกับผู้คนและเพื่อนสัตว์ ยิ่งหากอยู่อาศัยในคอนโดหรือหมู่บ้านแล้ว คนสำคัญก็คือเพื่อนบ้านของเรานั่นเอง แต่การพาสัตว์เลี้ยงไปเล่นในพื้นที่สาธารณะ หากเป็นในช่วงฤดูที่มีการระบาดของเห็บ อาจต้องเพิ่มความระมัดระวังเพิ่มขึ้นกันสักนิดนึง เพื่อลดการสัมผัสและลดความเสี่ยงในการรับเชื้อโรค หากเราเผลอละเลยดูแลสัตว์เลี้ยงของเราเพียงแค่แวบเดียว เห็บหมัดก็สามารถระบาดไปทุกตัวได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นปัญหาที่น่ารำคาญให้เจ้าของอย่างเราปวดหัวได้ ฉะนั้น หลังจากพาไปเดินเล่นข้างนอกหรือไปเล่นกับเพื่อนสัตว์ต่างๆ แล้ว ก็อย่าลืมที่จะอาบน้ำหรือหมั่นทำความสะอาดตัวและเท้าของเค้าให้ดีนั่นเอง

 

เรื่องของการกำจัดเห็บหมัดในบ้านไม่ใช่เรื่องยากเลย แค่เราต้องรู้จักวิธีการป้องกันที่ถูกต้องเท่านั้นเอง เมื่อกำจัดเห็บหมัดตามวิธีที่แนะนำกันแล้ว อย่าลืมพาสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราไปหาสัตวแพทย์ใกล้บ้าน และฉีดวัคซีนประจำปีเพื่อสร้างภูมิต้านทานและสุขภาพที่ดีให้กับเขากันด้วยล่ะ