Pet Story

สีเขียวของต้นไม้
ดีต่อการอยู่อาศัย ดีต่อใจสัตว์เลี้ยง

September 20, 2021

การเพิ่มพื้นที่สีเขียวในที่อยู่อาศัยอย่างคอนโด เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเพิ่มความสดชื่น สบายตา และรู้สึกผ่อนคลาย ซึ่งการปลูกต้นไม้ในคอนโดนอกจากจะช่วยสร้างความมีชีวิตชีวาแล้ว ต้นไม้บางต้นยังช่วยฟอกอากาศได้อีกด้วย 


210916-FB-Cover-1.1.jpg


โดยปกติก่อนที่จะนำต้นไม้มาปลูก หรือตกแต่งนั้น มีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องคำนึงถึง ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ที่เหมาะสม พันธุ์ต้นไม้ การให้น้ำ แสงสว่าง รวมไปถึงอุณหภูมิและการระบายอากาศ เป็นต้น แต่สำหรับสัตว์เลี้ยงสุดน่ารักหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว อย่างน้องหมาและน้องแมวที่มักจะมีนิสัยซุกซน รักการผจญภัย แถมยังชอบขุดคุ้ยไปทั่ว การปล่อยให้น้องเดินเล่นสำรวจต้นไม้ทุกต้นภายในบ้านเป็นสิ่งที่ต้องระวังและเป็นอีกหนึ่งปัจจัยเพิ่มเติมที่ต้องคำนึงถึง เพราะบางชนิดอาจจะไม่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง ทำให้เกิดอันตรายโดยไม่รู้ตัวได้เช่นเดียวกัน 

ขอแนะนำ 5 พันธุ์ไม้ที่ดูแลง่าย แถมยังช่วยฟอกอากาศภายในคอนโดให้สดชื่น และที่สำคัญที่สุดคือเป็นมิตรต่อสัตว์เลี้ยงอีกด้วย ไปดูกันเลยว่ามีต้นอะไรบ้าง


หมากเหลือง (Butterfly Palm)

หมากเหลืองเป็นปาล์มประดับ ที่สามารถปลูกได้ทั้งภายในและภายนอก สูงประมาณ 3 – 9 เมตร ลำต้นและคอใบมีสีเหลืองส้มจนถึงเขียวเป็นมัน ด้วยรูปทรงของใบที่เรียวยาวและพริ้วไหว เป็นพุ่มสวยงามคล้ายใบมะพร้าว จึงเหมาะที่จะมาวางไว้ในจุดที่นำสายตา ทำให้ได้บรรยากาศและความรู้สึกเหมือนอยู่ชายทะเลหรือเขตป่าร้อนชื้น 

210916-FB-Inside-1.5.jpg


ต้นไม้ชนิดนี้ดูแลง่าย ชอบน้ำปานกลาง หากปลูกไว้ภายใน แนะนำให้วางใกล้หน้าต่างหรือที่ที่มีอากาศถ่ายเท มีแสงแดดส่องถึงหรือแดดรำไร รดน้ำ
ทุกๆ 3 วัน หากปลูกไว้ภายนอกเช่นที่ระเบียงให้หลีกเลี่ยงแดดบ่ายที่อาจจะแรงเกินไป​​

นอกจากนี้ หมากเหลืองยังสามารถช่วยฟอกอากาศภายในบ้านได้ โดยเฉพาะสารทูโลอีนและสารไซลีน เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่เป็นหวัด หรือมีอาการไซนัส อีกทั้งยังมีคุณสมบัติในการคายไอน้ำหรือความชื้นสู่อากาศได้ดี


เปเปอโรเมียใบป้าน (
Baby Rubber Plant)

เปเปอโรเมียเป็นไม้จิ๋ว ใส่กระถางน่ารักๆ วางไว้ตามโต๊ะต่างๆภายในห้อง หรือวางไว้ใต้ชายคา ถือเป็นไม้ยอดฮิตที่นิยมปลูกกันมากในคอนโด เพราะปลูกง่าย ดูแลง่าย ทนต่อสภาวะแวดล้อม 

เป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี  ลำต้นอวบน้ำตั้งตรง รูปใบมีหลายแบบ แผ่นใบหนาและค่อนข้างแข็ง ชอบน้ำปานกลาง แสงแดดรำไร สามารถรดน้ำทุกวัน หรือสองวันครั้ง แต่อย่าให้ชุ่มเกินไปจนน้ำขัง เมื่อมีอายุมากขึ้นลำต้นจะทอดเลื้อย ควรตัดแต่งออก

210916-FB-Inside-1.2.jpg


เปเปอโรเมียเป็นต้นไม้มีฤทธิ์เย็นที่ช่วยปรับอุณหภูมิความเย็นภายในห้องได้อย่างเป็นธรรมชาติ อีกทั้งยังฟอกอากาศช่วยบำบัดพิษฟอร์มาลีไฮด์ที่
เป็นอันตราย หากได้รับสารระเหยจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองตาหรือจมูกได้


กวักมรกต (Zanzibar Gem)

เป็นไม้อวบน้ำ ลำต้นเป็นหัวอยู่ใต้ดิน ใบประกอบแบบขนนก แผ่นใบเรียบ หนา สีเขียวเป็นมัน ออกดอกคล้ายดอกหน้าวัวสีเหลืองนวลแกมเขียวอ่อน ชอบดินระบายน้ำได้ดี แสงแดดรำไร

210916-FB-Inside-1.5-copy.jpg


สามารถตกแต่งห้อง โดยวางไว้ทั้งบนโต๊ะทำงาน ห้องนั่งเล่น ห้องนอน หรือริมระเบียงด้านนอกก็ได้ทั้งนั้น เพราะตามที่กล่าวข้างต้นกวักมรกตเป็นไม้ที่
ไม่ต้องการแสงแดดโดยตรง ขอให้มีแสงสว่างรำไรก็พอ ที่สำคัญคือต้องมีอากาศถ่ายเท หรือนานๆทีกจะยกออกไปเจอแสงแดดบ้างก็ได้ 

นอกจากดูแลง่ายแล้ว กวักมรกตยังช่วยฟอกสารพิษในอากาศชนิดโทลูอีนที่ทำให้เกิดอาการเวียนหัว มึนงง อ่อนเพลีย คลื่นไส้ เบื่ออาหาร และ ไซลีนที่ทำให้ระคายเคืองระบบทางเดินหายใจและปอด ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย อีกทั้งยังเป็นไม้มงคลที่เชื่อว่าเมื่อปลูกแล้ว จะส่งเสริมให้มีโชคลาภ กวักเงิน กวักทอง หรือ เรียกทรัพย์เข้ามาในบ้านอีกด้วย

 

ปาล์มใบไผ่ (Parlor Palm)

เป็นพืชจำพวกปาล์ม ลำต้นแตกเป็นกอ ใบมีลักษณะคล้ายขนนกยาว มีความอ่อนช้อย สูงไม่มากเพียง 1.5-2 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยว เรียวแหลม สีเขียวมัน เหมาะนำมาจัดวางตามมุมต่างๆ ข้างเฟอร์นิเจอร์ หากต้นยังเล็กก็สามารถวางบนเคาน์เตอร์ได้ 

210916-FB-Inside-1.3.jpg


ปาล์มไผ่เป็นที่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับภายในอาคารด้วยรูปทรงที่สวยงาม ต้องการน้ำและแสงแดดปานกลาง ถึงแม้จะเจริญเติบโตช้า แต่ก็
เลี้ยงง่าย ทนทาน ทนต่อแมลง และที่สำคัญคือมีอัตราการคายความชื้นสูงจึงเพิ่มความสดชื่นให้อากาศภายในบ้านเรือนได้เป็นอย่างดี 

เป็นไม้ประดับที่ช่วยดูดซับสารพิษที่ปนเปื้อนในอากาศ โดยเฉพาะสารพิษจำพวกเบนชิน ไตรคลอไรเอททาริน ซึ่งพบได้ในยาฆ่าแมลง น้ำยาซักแห้ง และ สารระเหยฟอร์มาดิไฮ ที่มากับเฟอร์นิเจอร์เครื่องใช้ใหม่ ๆ รวมถึงมีอัตราการคายความชื้นสูง ช่วยเพิ่มความสดชื่นในอากาศได้อีกด้วย


คล้าแววมยุรา (
Peacock Plant)

เป็นพืชล้มลุก สูงประมาณ 25 – 35 เซนติเมตร พุ่มค่อนข้างแน่น ใบรูปรีกว้างด้านบนสีเขียวอ่อนมีลายแต้ม ขอบใบขลิบเขียวเข็ม ใต้ใบสีเขียวอมเทาหรือสีม่วงแดง ก้านใบกลมสีม่วงแดง ต้องการน้ำมาก แสงแดดรำไร

210916-FB-Inside-1.4.jpg

ด้วยความสวยงามและลวดลายของใบ เมื่อนำไปวางตรงไหนก็ทำให้ดูมีชีวิตชีวาขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะมุมพักผ่อน เช่นห้องรับแขก หรือห้องนอน เป็นต้น 

นอกจากจะสร้างความผ่อนคลาย สบายตาต้นคล้าแววมยุรายังช่วยดูดซับสารพิษจากอากาศ กลุ่มไซลีน โทลูอีน ซึ่งมาจากพาร์ทิเคิลบอร์ด ไม้อัด น้ำยาเคลือบไม้ เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์ และสีทาผนัง ช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ รักษาความชุ่มชื้นภายในห้องได้ดี และ ช่วยป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 ได้อีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพน่ารักๆ จาก บ้านและสวน Pets