Pet Story

พี่ๆ เฮงเฮง น้องๆ แฮปปี้
4 ข้อควรระวังช่วงตรุษจีน

January 16, 2023
พี่ๆ เฮงเฮง น้องๆ แฮปปี้
4 ข้อควรระวังช่วงตรุษจีน 

230113-ตรุษจีนนี้-ปลอดภัยไว้ก่อน-_Blog-Thumbnail.jpg

ช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ ใครที่มีสัตว์เลี้ยงต้องอย่าลืมระมัดระวังเป็นพิเศษว่า สิ่งที่เรานำมาเฉลิมฉลองในกลุ่มครอบครัวนั้น สามารถทำให้เกิดอันตรายกับสัตว์เลี้ยงของเราได้อย่างไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นของไหว้ หมู เห็ด เป็ด ไก่ ขนมเข่ง ขนมเทียน อาหารคาว-หวานหลากหลาย รวมถึงการเผากระดาษเงิน กระดาษทองและการจุดประทัด เชื่อว่าเมื่อถึงวันตรุษจีน เจ้าสี่ขาที่บ้านต้องมักจะทำหน้าอ้อนขอของกินบนโต๊ะไหว้กันแน่นอน วันนี้เราจึงทำเช็คลิสต์ข้อควรระวังต้องรู้ในการดูแลน้องๆ ในช่วงตรุษจีนมาฝากกัน


ไม่อยากให้น้องตกใจหนีหายในช่วงจุดประทัด ดูแลน้องอย่างใกล้ชิด​
เพราะสัตว์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสุนัขหรือแมวจะมีปฏิกิริยาไวต่อเสียงดัง จะมีอาการกระวนกระวายตื่นเต้น และหวาดกลัว สิ่งที่เราควรทำก็คือ พยายามปลอบและดูแลอย่างใกล้ชิดในช่วงที่มีการจุดประทัด และต้องไม่ลืมที่จะปิดประตู ตรวจสอบและปิดกั้นช่องทางต่างๆ ที่สัตว์เลี้ยงสามารถลอดผ่านออกมาและวิ่งเตลิดหายออกไปข้างนอกได้

ระวังน้องน้องกินกระดูกไก่ กระดูกเป็ด และก้างปลา
ความน่ากินไม่เคยปรานีใคร รู้หรือไม่ว่าลักษณะฟันของสุนัขและแมว ไม่ได้สร้างมาเพื่อการเคี้ยวหากน้องๆ เผลอกินกระดูกโดยกัดจนแตก หรือกินก้างปลาเข้าไป ซึ่งมีลักษณะแหลมคม จะเป็นอันตรายต่อหลอดอาหาร กระเพาะอาหาร และลำไส้นั่นเอง

อาหาร ผลไม้ และขนมหลายชนิด อันตรายต่อน้องๆ​
เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น น้ำชา หากน้องๆ เผลอเลียหรือกินเข้าไป จะส่งผลให้น้องหมาท้องเสีย หัวใจเต้นเร็ว หอบ กล้ามเนื้อกระตุก ชักเกร็ง ส่วนแอลกอฮอล์เป็นสิ่งต้องห้ามที่ไม่ควรให้น้องหมากินอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้น้องหมามีอาการเดินเซ อาเจียน ซึม บางรายถึงขั้นสลบ อุณหภูมิร่างกายต่ำ ซึ่งในบางรายก็อาจเกิดอาการโคม่า หรือถึงตายได้เลยทีเดียว หรือกระทั่งผลไม้อย่าง องุ่น ก็อาจทำให้สุนัขและแมวเกิดภาวะไตวายได้ด้วยเช่นกัน

นอกจากนั้น อาหารที่มีส่วนประกอบของหัวหอมและกระเทียม ไม่ควรให้น้องกินเด็ดขาด เนื่องจากสุนัขและแมวไม่มีเอนไซม์สำหรับย่อยสารที่อยู่ในหัวหอมและกระเทียม เมื่อได้รับสารนี้เข้าไปจะไปทำปฏิกิริยากับฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง ซึ่งจะทำให้ผนังเม็ดเลือดแดงอ่อนแอ อายุสั้น และแตกในที่สุด จะเกิดภาวะโลหิตจาง เกิดอาการหอบ หายใจลำบาก เหงือกซีด หัวใจเต้นเร็วนั่นเอง

ขนมไหว้ทำให้น้องอ้วนได้ ​ส่งผลต่อสุขภาพระยะยาว​
ไม่ว่าจะเป็นขนมเข่ง ขนมเทียนต่างๆ ขนมเล่านี้ล้วนทำมาจากแป้งและน้ำตาล การให้น้องหมาน้องแมวกินขนมเหล่านี้เข้าไปบ่อยๆ ก็อาจจะทำให้น้องเป็นโรคอ้วนได้ หรือแม้แต่การให้น้องกินขนมเป็นชิ้นเป็นก้อนใหญ่ๆ ก็มีโอกาสทำให้ติดคอได้ ยิ่งบ้านไหนเลี้ยงสัตว์ไว้หลายตัว ตัวไหนที่ตะกละหน่อยอาจกลืนเข้าไปเลยเพราะตัวอื่นมาแย่งนั่นเอง

ดังนั้นเราควรดูแลสัตว์เลี้ยงในช่วงนี้อย่างใกล้ชิด อย่าลืมตรวจสอบ ความแข็งแรงของประตู และรั้วที่สัตว์เลี้ยงของเราอาจจะเล็ดลอดออกไป ส่วนเรื่องอาหารไหว้ เราควรพิจารณาว่าสิ่งไหนเหมาะสมที่สามารถให้กินได้หรือไม่ได้เท่านั้นเอง