Lifestyle & Inspiration

ห้องเล็กไม่ใช่ปัญหา 6 ทริค แต่งคอนโดอย่างไรให้ดูใหญ่กว่าที่เป็น

August 8, 2018

แม้ว่าการอยู่อาศัยในคอนโดจะเป็นวิถีแห่งความสะดวกสบายของคนยุคนี้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าการอยู่คอนโดมีข้อจำกัดอยู่หลายอย่าง และที่มักเป็นปัญหาของชาวคอนโดส่วนใหญ่ก็คือ ห้องคอนโดมีขนาดเล็ก  มีพื้นที่ใช้สอยภายในห้องน้อย ทำให้การอยู่อาศัยไม่ค่อยสะดวกสบายเท่าที่ควร จนบางครั้งก็เกิดความอึดอัด ซึ่งความจริงแล้วห้องเล็กไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาอยู่ที่การแต่งห้องคอนโดขนาดเล็กอย่างไม่ถูกต้องต่างหาก และนี่เป็นคำแนะนำที่น่าจะเป็นประโยชน์กับคุณ

1805_BlogJuly_9_content_960x504-1.jpg

1. ควรให้ความสำคัญกับการเลือกสีทาห้อง เพราะถ้าเลือกใช้สีที่ถูกต้อง จะลวงตาให้ห้องดูมีขนาดใหญ่โตขึ้นกว่าความเป็นจริงได้ เช่น ถ้าทาผนังด้วยสีอ่อนจะช่วยให้ห้องดูสว่างขึ้น โปร่ง และกว้างขึ้น แต่ถ้าเลือกใช้สีทึบจะทำให้ห้องดูเล็กลง หรือถ้าเลือกใช้สีสดใส จะช่วงลวงตาให้ห้องดูสูงขึ้นได้ นอกจากจะช่วยเพิ่มมิติให้ห้องแล้ว ยังช่วยทำให้ห้องดูสดใส มีชีวิตชีวาอีกด้วยเพิ่มช่องแสงธรรมชาติให้มากขึ้น เพราะแสงที่ส่องสว่างลอดเข้ามาในห้อง ไม่ว่าจะทางหน้าต่าง หรือทางช่องแสงที่คุณทำเพิ่มเติม ล้วนช่วยให้ห้องกระจ่างใส กว้างขวาง และไม่ทำให้เกิดความอับชื้นด้วย

1805_BlogJuly_9_content_960x504-2.jpg

2. เพิ่มช่องแสงธรรมชาติให้มากขึ้น เพราะแสงที่ส่องสว่างลอดเข้ามาในห้อง ไม่ว่าจะทางหน้าต่าง หรือทางช่องแสงที่คุณทำเพิ่มเติม ล้วนช่วยให้ห้องกระจ่างใส กว้างขวาง และไม่ทำให้เกิดความอับชื้นด้วย

1805_BlogJuly_9_content_960x504-3.jpg

3. กำจัดจุดมืดภายในห้อง เพราะความมืดทำให้ห้องดูแคบ ถ้าบริเวณไหนแสงธรรมชาติส่องไม่ถึง ให้ติดไฟช่วย โดยไฟแบบ LED ควรติดตั้งตามความกว้างยาวของห้อง อาจเป็นบริเวณฝ้าเพดาน หรือชั้นวางของ ส่วนไฟแบบ Track Light หรือโคมไฟราง ซึ่งเป็นโคมไฟติดเพดาน เมื่อติดแล้วให้ปรับแสงให้สาดไปที่ผนังห้อง จะทำให้ห้องดูกว้างขึ้น

1805_BlogJuly_9_content_960x504-4.jpg

4. ติดกระจกเข้าช่วย กระจกเป็นตัวช่วยในการแต่งห้องคอนโดขนาดเล็กที่ดีมาก เพราะช่วยลวงตาให้ห้องดูกว้าง และใหญ่ขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด โดยคุณจะรู้สึกเหมือนมีพื้นที่ในห้องเพิ่มขึ้น ดังนั้นให้ใช้กระจกบานใหญ่ติดผนังฝั่งใดฝั่งหนึ่งไปเลย แล้วส่วนไหนที่ปรับเปลี่ยนให้เป็นกระจกได้ก็ให้เปลี่ยน ซึ่งตู้กระจกก็ใช้ได้ในกรณีนี้เช่นกัน


1805_BlogJuly_9_content_960x504-5.jpg

5. ใช้เส้นสาย ลวดลายลวงตาให้ห้องดูใหญ่ขึ้น เช่น ใช้พื้นลายทาง จะเป็นการนำสายตาให้รู้สึกห้องกว้างหรือยาวขึ้นได้ หรือจะติดวอลเปเปอร์ที่เป็นลายเส้นแนวตั้งก็จะช่วยทำให้ห้องดูสูงโปร่งขึ้น แต่ถ้าอยากให้ห้องดูกว้างก็ให้ติดวอลเปเปอร์ลายเส้นในแนวขวาง ส่วนวอลเปเปอร์สีสว่าง มีลวดลายเล็ก ๆ ก็ช่วยทำให้ห้องกว้างขึ้นได้

1805_BlogJuly_9_content_960x504-6.jpg

6. เลือกเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะกับการแต่งห้องคอนโดขนาดเล็ก อาทิ

• โต๊ะ เลือกประเภทที่มีขาโปร่ง สามารถเก็บของได้ มีล้อเลื่อน ถ้าพับเก็บได้ก็จะยิ่งเพิ่มพื้นที่ช่วยให้ห้องดูใหญ่ขึ้น
• เตียง อย่าเลือกที่ดูใหญ่เกินไป หรือมีความหนาเทอะทะ เพราะจะทำให้ห้องดูอึดอัดคับแคบ
• ตู้ ควรเป็นแบบBuilt In เพื่อความเรียบร้อย ไม่รกตา และถ้าเลือกสีที่เข้ากับผนังห้อง หรือกลมกลืนไปกับผนังห้องได้จะดีมาก

นอกจากสิ่งเหล่านี้ คุณจำเป็นจะต้องจัดข้าวของ เครื่องใช้ส่วนตัวให้เป็นระเบียบด้วย อย่าปล่อยให้ห้องรกรุงรัง วางของเกะกะสายตา เพราะความไม่เป็นระเบียบจะทำให้ห้องที่เล็กดูแน่น และน่าอึดอัดเข้าไปอีก ดังนั้นเมื่อแต่งห้องโดยรวมอย่างถูกต้องแล้ว ก็ต้องจัดระเบียบตัวเองด้วยจึงจะเป็นการแต่งห้องคอนโดขนาดเล็กอย่างเพอร์เฟ็กที่สุด