Lifestyle & Inspiration

7 เทคนิคประหยัดไฟช่วงหน้าร้อน ทำง่าย ใช้ได้จริง!

April 4, 2024

thumbnail

 

ชาวคอนโดเมเจอร์ฯ ที่กำลังหนักใจกับค่าไฟในช่วงฤดูร้อน เพราะค่าไฟมักจะแพงขึ้นเนื่องจากสภาวะอากาศที่ร้อน ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าต้องทำงานหนักขึ้น วันนี้เรามี 7 เทคนิคดี ๆ ที่ช่วยประหยัดรายจ่ายค่าไฟอย่างได้ผลมาแชร์ให้ลองทำกันมีเทคนิคอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

 
2

ติดฟิล์มกรองแสงที่หน้าต่าง เพื่อช่วยกรองแสงแดดและลดอุณหภูมิภายในห้องหรือในบ้านได้ ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ต้องทำงานหนักสู้กับสภาพอุณหภูมิที่ร้อน

6

เปิดพัดลมพร้อมกับเปิดแอร์ 27 องศา ต่อเนื่องจากข้อแรก เมื่อภายในห้องอุณหภูมิไม่ได้ร้อนมาก เมื่อเปิดแอร์ 27 องศา และเปิดพัดลมช่วย จะทำให้มีอุณหภมูิที่พอดี ช่วยลดค่าไฟได้

3

ใช้ม่านบังแดดช่วยบังแสงแดด และบังความร้อนได้ นอกจากจะติดฟิล์มกรองแสงแล้ว การติดม่านบังแดด สามารถช่วยลดความร้อนที่จะเข้ามาภายในตัวห้อง หรือตัวบ้านได้อีกเป็นชั้นที่ 2 ทำให้ช่วยประหยัดไฟได้

7

ใช้พัดลมไอเย็นช่วยลดอุณหภูมิภายในห้องได้

4

ตั้งเวลาปิดแอร์ 30 นาทีก่อนตื่นนอน เป็นอีกวิธีที่ช่วยลดค่าไฟได้ เพราะอากาศที่เย็นตลอดช่วงกลางคืน เมื่อปิดแอร์ก่อนตื่นนอน ภายในห้องก็ยังมีความเย็นอยู่

5

 หลีกเลี่ยงรีดผ้า ปรุงอาหารในขณะเปิดแอร์ สาเหตุเพราะความร้อนที่เกิดขึ้นจะทำให้แอร์ทำงานหนัก เพิ่มพลังการใช้ไฟมากขึ้น

8

จัดระเบียบตู้เย็น และไม่เปิดตู้เย็นบ่อย เพราะการแช่ของเยอะเกินความจำเป็น ทำให้ตู้เย็นทำงานหนักเพื่อให้ความเย็นทั่วถึงทั้งตู้เย็น และไม่เปิดตู้เย็นเกินความจำเป็นยังสามารถช่วยเซฟพลังการใช้ไฟฟ้าได้อีกด้วย

 

วิธีง่าย ๆ ที่ช่วยประหยัดค่าไฟทำได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยคะ บางวิธีเช่นการติดฟิล์ม หรือการติดม่านเป็นการลงทุนเพียง 1 ครั้ง แต่ใช้ได้ในระยะเวลานาน เป็นการเซฟค่าไฟได้แบบ LONG TERM เลยค่ะ ลองไปทำกันดูนะคะ