Lifestyle & Inspiration

7 ต้นไม้ ปลูกง่าย คลายร้อน

April 5, 2021

210405--7เธ-เน-เธ-เน-เธกเน-เน-เธฅเธตเน-เธขเธ-เธ-เน-เธฒเธข-เธ-เน-เธงเธขเธ-เธฅเธฒเธขเธฃเน-เธญเธ-_FB-Cover-1.1.jpg

รวมมาให้แล้ว 7 ต้นไม้ลดอุณหภูมิ และช่วยทำให้อากาศบริสุทธิ์ ปลูกในคอนโดก็ได้ ปลูกในบ้านก็ดี สามารถอยู่ในพื้นที่จำกัดได้ ดูแลเลี้ยงดูก็ง่าย ประโยชน์ก็เยอะ แถมยังสวย มองแล้วสดชื่นอีกต่างหาก เหมาะกับสายกรีน สายธรรมชาติ ที่ไม่ค่อยมีเวลามากเท่าไหร่ กลับบ้านมาเหนื่อยๆ ได้เห็นต้นไม้ก็ชื่นใจ แถมไม่ร้อนอีกด้วยนะ ใครยังไม่มี จัดเลย  

  1. ยางอินเดีย

ต้นนี้ไม่ต้องบรรยายเยอะ ยังคงเป็นต้นไม้ที่ฮิตอย่างต่อเนื่อง มีหลายสีให้เลือกแล้วแต่คนชอบ ประโยชน์คือช่วยเพิ่มออกซิเจนในอากาศ เป็นการฟอกมลพิษไปในตัว การดูแลก็ไม่ยาก เพราะจะวางไว้ตรงแดดก็ได้ หรือในบ้านก็ไม่ติด เพียงแต่ให้ได้อากาศที่ปลอดโปร่งและมีแสงสว่างส่องถึง และรดน้ำก็ไม่ต้องบ่อยด้วย สองสามวันครั้งก็ยังไหว

210405--7เธ-เน-เธ-เน-เธกเน-เน-เธฅเธตเน-เธขเธ-เธ-เน-เธฒเธข-เธ-เน-เธงเธขเธ-เธฅเธฒเธขเธฃเน-เธญเธ-_FB-Inside-1.2.jpg

  1. ลิ้นมังกร

นอกจากความสวยของลำต้นและใบแล้ว ต้นนี้ช่วยลดความร้อนได้ดี ช่วยดูดมลพิษได้ด้วย การเลี้ยงดูก็ง่ายสุดๆ เอาไว้ในห้องนั่งเล่น หรือห้องนอนก็ได้ ไม่ได้ต้องการแดด แค่มีแสงส่องถึง และรดน้ำก็ไม่ต้องบ่อยด้วย 

210405--7เธ-เน-เธ-เน-เธกเน-เน-เธฅเธตเน-เธขเธ-เธ-เน-เธฒเธข-เธ-เน-เธงเธขเธ-เธฅเธฒเธขเธฃเน-เธญเธ-_FB-Inside-1.4.jpg

  1. เฟิร์น

มีหลากหลายพันธุ์ รูปร่างหน้าตาก็แตกต่างกันออกไป แล้วแต่ถิ่นฐานที่กำเนิด แต่ดูรวมๆ มีเสน่ห์มาก ให้ความรู้สึกถึงธรรมชาติ เป็นที่นิยมนำมาแต่งสวน แต่งบ้าน หรือร้านคาเฟ่ ประโยชน์คือช่วยรักษาความชื้นได้ดี ฟอกอากาศ ขจัดมลพิษ ที่สำคัญปลูกและเลี้ยงดูง่ายมาก รดน้ำได้บ่อยตามที่ต้องการ แต่แค่ระวังอย่างให้รากเน่าก็พอ

210405--7เธ-เน-เธ-เน-เธกเน-เน-เธฅเธตเน-เธขเธ-เธ-เน-เธฒเธข-เธ-เน-เธงเธขเธ-เธฅเธฒเธขเธฃเน-เธญเธ-_FB-Inside-1.7.jpg

  1. ว่านหางจระเข้

โดดเด่นเรื่องประโยชน์ในการรักษาผิวพรรณ ให้ความชุ่มชื้น รักษาแผลผุผองก็ได้ด้วย นอกจากนั้น ยังช่วยปรับอากาศให้สดชื่นได้ทั้งวัน การปลูกและเลี้ยงดูก็ง่าย รดน้ำได้บ่อยตามที่ต้องการ

210405--7เธ-เน-เธ-เน-เธกเน-เน-เธฅเธตเน-เธขเธ-เธ-เน-เธฒเธข-เธ-เน-เธงเธขเธ-เธฅเธฒเธขเธฃเน-เธญเธ-_FB-Inside-1.3.jpg

  1. พลูด่าง

ต้นไม้ที่คุ้นเคยมานาน แต่กลับมาแรงอีกครั้งตามกระแสนิยมไม้ด่าง นอกจากจะเป็นไม้ประดับที่ให้สวยงามแล้ว ยังช่วยลดอุณหภูมิ และดูดสารพิษได้ดี การดูแลเลี้ยงดูก็ง่ายมาก ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย ก็ยังสามารถเติบโตได้เร็วอีกด้วย

210405--7เธ-เน-เธ-เน-เธกเน-เน-เธฅเธตเน-เธขเธ-เธ-เน-เธฒเธข-เธ-เน-เธงเธขเธ-เธฅเธฒเธขเธฃเน-เธญเธ-_FB-Inside-1.5.jpg

  1. เปปเปอโรเนีย

ต้นนี้ด้วยลักษณะที่แปลกตา และสวยงาม มีความเฉพาะตัว มีหลายพันธุ์ เป็นไม้เลื้อยที่เลี้ยงง่าย รดน้ำไม่ต้องเยอะมาก วันเว้นวันก็ได้ มีประโยชน์คือ สามารถลดอุณหภูมิได้ดี ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์

210405--7เธ-เน-เธ-เน-เธกเน-เน-เธฅเธตเน-เธขเธ-เธ-เน-เธฒเธข-เธ-เน-เธงเธขเธ-เธฅเธฒเธขเธฃเน-เธญเธ-_FB-Inside-1.6.jpg

  1. หมากเหลือง

ไม้ตระกูลปาล์ม เหมาะกับสภาพอากาศบ้านเรา มักจะนิยมนำมาแต่งสวน แต่งบ้าน เพราะใบสวยงาม เพิ่มบรรยากาศให้ดูสดชื่นและเป็นธรรมชาติ ประโยชน์คือคลายความชื้น ดูดสารพิษ และช่วยลดอุณหภูมิได้ดี การดูแลก็ง่ายมาก โตเร็วด้วย แค่รดน้ำวันละครั้งก็เพียงพอ

อากาศร้อน มีต้นไม้ช่วยคลายร้อน แม้จะลดอุณหภูมิลงไปไม่ได้มาก แต่ก็ช่วยสร้างความสดชื่นให้ได้ในวันพักผ่อน หรือวันที่เหนื่อยๆ จากการทำงานหรือการเรียน และยังช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับบ้านหรือคอนโดของเราด้วยนะ