Lifestyle & Inspiration

สร้างบาลานซ์ชีวิตยุค New Normal

March 23, 2021

เมื่อโลกมันยุ่ง เราเลยต้องมุ่งสร้างความสุขให้กับตัวเอง

สร้างบาลานซ์-.jpg

ผู้คนมองหาสิ่งที่จะช่วยทำให้จิตใจสงบขึ้น เพื่อกำจัดอารมณ์เศร้าหมองหรือความตึงเครียดจากความกดดันต่างๆ ที่เจอมาในแต่ละวัน เราเลยมีเทรนด์และแนวทางดีๆ ที่จะช่วยสร้างบาลานซ์การใช้ชิวิตให้แฮปปี้ในยุค New Normal มาฝาก มาเตรียมจิตใจให้พร้อมตามนี้ รับรองว่าชีวิตแฮปปี้แน่นอน

สร้างบาลานซ์-2.jpg


เคยไหมที่นอนหลับเท่าไหร่ก็เหมือนหลับไม่สนิท ตื่นมายังอ่อนเพลียอยากนอนต่อ นั่นอาจเป็นเพราะว่าก่อนนอนคุณอาจกำลังทำสิ่งเหล่าอยู่หรือเปล่า เรามีฮาวทูดีๆ ที่จะช่วยให้การนอนหลับของคุณดีและยาวนานมากขึ้น ตามนี้ เข้านอนช่วงเวลา 22.00 – 06.00 คือดีที่สุด เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายได้ฟื้นฟูตัวเอง และมีการสร้างเมลาโทนินในร่างกาย จิบชาเบาๆ แต่ต้องเป็นชาที่ไม่มีคาเฟอีน หรือมีปริมาณคาเฟอีนน้อยที่สุด เช่น ชาคาโมมายล์, ชาเปปเปอร์มิ้นต์ หรือชาอู่หลง ที่สำคัญควรดื่ม 1 แก้วก่อนเข้านอนเป็นเวลา 1 ชั่วโมง

งดเล่นโทรศัพท์ 30 นาทีก่อนนอน เพราะหน้าจอโทรศัพท์มีแสงสีฟ้าที่จะไปรบกวนคลื่นสมองให้ไม่ปลอดโปร่ง จนสมองรายงานให้ร่างการเข้าใจผิดว่ายังไม่มืด ส่งผลให้นอนหลับได้ไม่ลึกเท่าที่ควร

สร้างบาลานซ์-3.jpg

แค่โหลดแอปพลิเคชันทำสมาธิก็สามารถเข้าสู่โหมดพักจิตใจได้แล้ว มีผลการวิจัยบอกว่าการทำสมาธิดีทั้งต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต ลองเลือกแอปที่เหมาะกับตัวเองแล้วโหลดติดมือถือไว้อาจจะช่วยบรรเทาจิตใจในวันที่ต้องเจอกับความวุ่นวายได้ดีทีเดียวแค่โหลดแอปพลิเคชันทำสมาธิก็สามารถเข้าสู่โหมดพักจิตใจได้แล้ว มีผลการวิจัยบอกว่าการทำสมาธิดีทั้งต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต ลองเลือกแอปที่เหมาะกับตัวเองแล้วโหลดติดมือถือไว้อาจจะช่วยบรรเทาจิตใจในวันที่ต้องเจอกับความวุ่นวายได้ดีทีเดียว

• Headspace: มีให้เลือกตั้งแต่ระดับง่ายที่สุดสำหรับคนที่ไม่สามารถนั่งสมาธิได้นานๆ มีหมวดให้เลือกตามสถานการณ์ เช่น ก่อนพรีเซ้นต์งาน หรือต้องไปเจอคนที่รับมือยาก และยังมีโหมดคลายเครียด แก้อาการนอนไม่หลับ และลดความวิตกกังวล

• Calm: มีให้เลือกทั้งเรื่องเล่าก่อนนอน เสียงธรรมชาติของทะเล ภูเขา ฝนตก เสียงคลื่น หรือเสียงในวันที่อากาศแจ่มใส เหมาะสำหรับคนที่นอนไม่หลับ หลับยาก หรือจะเปิดฟังตอนทำงานก็ช่วยให้มีสมาธิได้เหมือนกัน

• Breathe2Relax: แอปฝึกการหายใจโดยใช้กล้ามเนื้อกระบังลมทำให้หายใจได้ถูกต้อง ซึ่งการหายใจที่ถูกต้องจะช่วยให้อารมณ์มั่นคงขึ้น เหมาะกับคนที่อารมณ์ไม่มั่นคง ควบคุมอารมณ์หรือความโกรธไม่ค่อยได้

• Insight Timer: เป็นคอมมูนิตี้แห่งการทำสมาธิเลยก็ว่าได้ เพราะสามารถชวนเพื่อนมาร่วมทำสมาธิด้วยกัน หรือจะสแกนหาคนที่อยู่ละแวกใกล้เคียง หรือจากที่อื่นทั่วโลกที่กำลังออนไลน์อยู่ก็ได้

• Simple Habit: แอปนี้สามารถตั้งเวลาล่วงหน้าของแต่ละวันไว้ได้ ใช้เวลาทำสมาธิสั้นๆ แค่ 5 นาที มีทั้งโหมดนั่งสมาธิ ทำสมาธิเพื่อให้นอนหลับดีขึ้น ทำสมาธิเพื่อลดความเครียด เป็นต้น

สร้างบาลานซ์-4.jpg

การปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตแบบออนไลน์ เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่น่าจับตามองและกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันเริ่มมีการรณรงค์จากทั่วโลกว่าเรื่องของสุขภาพจิตเป็นปัญหาทางด้านสุขภาพอย่างหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้ปัญหาสุขภาพกาย ซึ่ง OOCA คือหนึ่งในแอปพลิเคชันที่กำลังเติบโต ให้บริการการปรึกษาปัญหากับจิตแพทย์และนักจิตวิทยาที่มีความเป็นมืออาชีพผ่านวิดีโอคอล เพื่อสังเกตท่าทางประกอบการวินิจฉัย ซึ่งสามารถใช้บริการได้ทั้งทางคอมพิวเตอร์ และโทรศัพท์มือถือ (โหลดได้ทั้ง App Store และ Google Play) เป็นการให้คำปรึกษาตามมาตรฐานโลก โดยผู้เข้ารับการรักษาสามารถเลือกผู้เชี่ยวชาญที่ตรงกับปัญหาและความต้องการได้ เลือกสถานที่ และเวลาที่สะดวกได้ด้วยตัวเอง มีความเป็นส่วนตัว มีระบบรักษาความลับสูงสุด หรือหากใครไม่แน่ใจสามารถเข้าไปลองทำแบบประเมินดูก่อนเพื่อช่วยในการตัดสินใจว่าจำเป็นหรือไม่ที่ต้องขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ ดูรายละเอียดเพิ่มได้ที่เว็บไซต์ : https://www.ooca.co/ หรือเฟซบุ๊ก : https://www.facebook.com/oocaok/