Pet Story

ถ้ารักหนู พฤติกรรมแบบนี้พี่ต้อง หยุด!

October 20, 2021

211019-AEIOU-ถ้าพี่รักหนู-พฤติกรรมแบบนี้พี่ต้อง-หยุด_Cover-1080x720.jpg


รักวัวให้ผูกรักลูกให้ตี .... รักน้องหมาอย่างถูกวิธี ต้อง หยุดตามใจหรือส่งเสริมให้น้องเสียวินัย จนสุดท้ายไม่เชื่อฟัง และกลายเป็นปัญหาที่แก้ไขยาก ถ้าอยากให้มีแต่คนรักและเอ็นดูน้องต้องหยุดพฤติกรรมเหล่านี้

 

ยอมให้น้องแย่งของกินจากมือ

ในระหว่างที่เรากำลังกินอาหารหรือถืออาหารอยู่นั้น ไม่ควรให้น้องมาคาบอาหารออกจากมือเรา หรือปล่อยให้น้องกินอาหารจากมือ เพราะน้องจะคิดว่าตัวเองเป็นจ่าฝูง อยู่เหนือการควบคุม และจะไม่เชื่อฟังคำสั่งเราในที่สุด


211019-AEIOU-ถ้าพี่รักหนู-พฤติกรรมแบบนี้พี่ต้อง-หยุด_2.jpg

แบ่งอาหารของคนให้น้องระหว่างกินอาหาร

น้องจะไม่กินอาหารเป็นเวลา เพราะเคยชินว่า เมื่อใดที่เรากินอาหารจะได้อาหารจากเราทุกครั้ง และจะมานั่งรอโดยที่ไม่ยอมกินอาหารของตัวเองในพื้นที่ของตัวเอง

แหย่น้องหรือกวนน้องเวลาน้องกินข้าว

น้องจะหงุดหงิดและรำคาญ บางครั้งอาจแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวออกมา จนในที่สุดกลายเป็นหมาหวงของ หวงข้าว และไม่เป็นมิตรกับเราและคนในบ้าน

ปล่อยให้น้องขึ้นมาบนเตียงหรือโซฟาโดยไม่ได้รับอนุญาต

ถ้าไม่ตักเตือน น้องจะรู้สึกว่าตัวเองเป็นเจ้าของบ้าน ทำอะไรก็ได้ และจะตามใจตัวเอง สุดท้ายก็จะไม่มีวินัย ไม่เชื่อฟัง ควรให้น้องลงมาก่อนแล้วฝึกใหม่ จะขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเราอนุญาตเท่านั้น


211019-AEIOU-ถ้าพี่รักหนู-พฤติกรรมแบบนี้พี่ต้อง-หยุด_3.jpg

ให้น้องเดินนำเวลาอยู่ในสายจูง

หากปล่อยให้น้องเดินหรือวิ่งน้ำหน้าขณะอยู่ในสายจูง พวกเค้าจะเข้าใจผิดว่ามีอำนาจและเป็นจ่าฝูง และจะไม่เชื่อฟังคำสั่งของเรา ถ้าต้องการฝึกหรือหัดให้ทำอะไรก็จะยากมากยิ่งขึ้นนั้นเอง

ไม่พาน้องออกไปเจอผู้คนหรือเข้าสังคม

เพื่อไม่ให้น้องเครียด และสามารถเข้ากับสังคมภายนอกได้ เมื่อเราพาออกไปไหนมาไหน น้องก็จะไม่ตื่นตัวและมีพฤติกรรมหวาดกลัวคนอื่น

ดุน้องด้วยอารมณ์รุนแรง

หากใช้ความรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นเสียงที่เกรี้ยวกราด หรือตีแรงๆ น้องจะรู้สึกกลัวและเกิดความไม่มั่นคงในจิตใจ และจะไม่ไว้ใจเราในที่สุด ถ้าน้องทำผิดควรตักเตือนด้วยความสุขุม และหนักแน่น เพื่อให้น้องเชื่อฟังและรู้สึกว่าเราเป็นจ่าฝูงที่ดี


211019-AEIOU-ถ้าพี่รักหนู-พฤติกรรมแบบนี้พี่ต้อง-หยุด_4.jpg


ขังไว้แต่ในกรงหรือสายจูง

ควรปล่อยให้น้องได้เป็นอิสระ และได้ออกกำลังกายยืดเส้นยืดสายบ้าง น้องจะได้ไม่เครียด วิตกกังวลและก้าวร้าว หรืออาจเป็นโรคอ้วน เพราะไม่ได้ขยับร่างกายเลย